Tuesday, July 19, 2016

સચિન દેવ બર્મનનાં મોહમ્મદ રફી - આશા ભોસલેનાં યુગલ ગીતો (૧)


૧૯૫૭માં 'પ્યાસા' પછીથી ગીતા દત્ત તેમનાં કૌટુંબીક જીવનની અજિબોગરીબ વ્ય્સ્તતા તેમની વ્યાવસાયિક કારકીર્દી પર ગ્રહણ બનીને છવાઈ ગઈ. કહે છે કે દુનિયા બે વિકલ્પો પર જ ઘડાતી રહી છે. અહીં એક્ને થતો ફાયદો બીજાંનાં નુકસાનમાં રૂપાંતરીત થતો જ રહે છે. ગીતા દત્તની કારકીર્દી પરનાં ગ્રહણથી પડેલી ખાલી જગ્યાને આશા ભોસલે બખુબી ભરી દીધી.

સચિન દેવ બર્મન નાયિકા પરનાં આનંદ કે કરૂણ ભાવનાં સૉલો ગીતો માટે મુખ્યત્ત્વે લતા મંગેશકર પર પસંદગી ઉતારતા થઈ ગયા હતા. પણ તેમનાં,સામાન્યતઃ, બહુ જ હળવાં, મસ્તીખોર અને ચુલબુલાં યુગલ ગીતો માટે તેમની પસંદગીનું પાત્ર આશા ભોસલે બન્યાં.

આશા ભોસલેનું સચિન દેવ બર્મનનાં યુગલ ગીતોનાં ક્ષેત્રે પદાર્પણ ૧૯૫૬ની 'ફંટુશ'માં કિશોર કુમાર સાથેનાં યુગલ ગીતો દ્વારા થયેલું કહી શકાય. ૧૯૫૭ની 'નૌ દો ગ્યારહ"ના દિગ્દર્શક વિજય આનંદની ગીતોનાં ફિલ્માંકન માટે એક આગવી સૂઝ અને દૃષ્ટિ હતી એમ ભવિષ્યમાં પ્રસ્થાપિત તો જરૂર થયું હતું. પણ ભાવિનાં એંધાણ આ ફિલ્મનાં યુગલ ગીતો માટે તેમણે સચિનદાને મનાવી લીધા હોવાનું કહેવાય છે તેમાં જોવા મળે છે.

અને આમ મોહમ્મ્દ રફી અને આશા ભોસલેનાં યુગલગીતોના એક બહુ જ રસપ્રદ અધ્યાયનો સચિન દેવ બર્મનનાં સંગીતવિશ્વને ચોપડે પ્રારંભ થયો.
આ જા પંછી અકેલા હૈ, સો જા નિંદીયાંકી બેલા હૈ - નૌ દો ગ્યારહ (૧૯૫૭) - પર્દા પર કલાકારો : દેવ આનંદ અને કલ્પના કાર્તિક ગીતકાર : મજરૂહ સુલ્તાનપુરી
પીંછીના પહેલા લસરકામાં જ ભાવિ ચિત્રનાં ફલકનો બહુ સ્પષ્ટ અંદાજ મેળવી શકાય તે બરનું, સદાબહાર, યુગલ ગીત

કલીકે રૂપમેં ચલી હો ધુપમેં કહાં.. સુનોજી મહેરબાં હોંગે ન તુમ જહાં વહાં - નૌ દો ગ્યારહ (૧૯૫૭) - પર્દા પર કલાકારો : દેવ આનંદ અને કલ્પના કાર્તિક ગીતકાર : મજરૂહ સુલ્તાનપુરી
પ્રેમીનું બહુ જ સંન્નિષ્ઠપણ મનાવવુ.. પ્રેમિકાનું તેની આગવી અલ્લડતાથી રૂઠતી રહેવાનો દેખાવ કરવાનો... એકદમ સચોટ નિરૂપણ


અચ્છા જી મૈં હારી ચલો માન જાઓ...દેખી સબકી યારી મેરા દિલ જલાઓના ... - કાલા પાની (૧૯૫૮) - પર્દા પર કલાકારો દેવ આનંદ, મધુબાલા - ગીતકાર મજરૂહ સુલ્તાનપુરી
રૂઠવા મનાવવાનો ક્રમ અહીં ઉલ્ટે પાટે ચાલી રહ્યો છે. રૂઠી ગયેલા નાયકનાં ઊંહું ..ઊંહુંને મોહમ્મદ રફીએ વાચા આપી છે તો મનાવતી નાયિકાની આજીજીઓને કાલાવેલીને આશા ભોસલે તાદૃશ્ય કરી રહ્યાં છે.

દિલવાલે...અબ તેરી ગલી તક આ પહુંચે - કાલા પાની (૧૯૫૮) - પર્દા પર કલાકારો દેવ આનંદ, મધુબાલા - ગીતકાર મજરૂહ સુલ્તાનપુરી
વાજાંપેટી સાથેનો નાયક અને નાચતીગાતી નાયિકાના છદ્મવેશમાં નીકળી પડેલ ફિલ્મનાં નાયક-નાયિકા પોતાના પાઠ અદ્દલોઅદ્દલ ભજવે છે. અંતરાનાં સંગીતમાં તાલીઓના તાલને આવરી લઈને બનાવેલ સાવ અનોખી જ ધુનનો પ્રયોગ ગીતની મજામાં અનેક ગણો વધારો કરી રહે છે.


આડવાત :
'કાલા પાની'ની બીજી નાયિકા એક વ્યાવસાયિક નર્તકી છે. એટલે તેનાં ગીતો પણ આશા ભોસલેનાં કંઠે જ ગવડાવ્યાં હતાં બસ, આ જ સમયમાં લતા મંગેશકર અને સચિન્દા વચ્ચે કોઇ મુદે ગંભીર ખટરાગ પેદા થઇ ગયો હતો. એટલે ફરી પાછાં ૧૯૬૨માં સુલેહનાં બ્યુગલ વાગ્યાં ત્યાં સુધીમાં રજુ થયેલી 'લાજવંતી' કે સુજાતા' જેવી નાયિકાપ્રધાન ભૂમિકાવાળી, ખુબ ગંભીર સામાજિક કથાનકવાળી ફિલ્મોમાં પણ સચિન દેવ બર્મને આશા ભોસલેના સ્વરનો અદ્‍ભૂત ઉપયોગ કર્યો.આ સમયનાં ગીતો આશા ભોસલેની કારકીર્દીનાં વૉટર શેડ સમાં ગીતો માટે યાદ કરાશે.

હાર કભી જીત કભી કાહે કો રોના રે - કાગઝકે ફૂલ (૧૯૫૯) - પર્દા પર કલાકારો - ગીતકાર કૈફી આઝમી


સન સન વો ચલી હવા - કાગઝ કે ફૂલ (૧૯૫૯) - ગીતકાર  કૈફી આઝમી - પર્દા પર કળાકારો - આશા ભોસલે અને સુધા મલ્હોત્રા સાથે - પર્દા પર કલાકારો : ગુરૂ દત્ત, વહીદા રહેમાન, મહેમુદ અને અન્ય સાથી કલાકારો - ગીતકાર : કૈફી આઝ઼મી
એ સમયમાં કૉલેજ જતાં વિદ્યાર્થીઓ સાઈકલ વગેરે પર પિકનિક પર નીકળી પડે અને એ સીચ્યુએશનમાં બહુ જ રમતિયાળ ગીત પણ હોય એ બહુ પ્રચલિત અને સ્વીકૃત પ્રથા હતી..

નટખટ ચાંદ સિતારો, હમેં ના નિહારો..હમરી યે પ્રીત નયી...ચાંદ સા મુખડા ક્યું શરમાયા..આંખ મિલી ઔર દિલ ગભરાયા - ઈન્સાન જાગ ઊઠા (૧૯૫૯) - પર્દા પર કલાકારો સુનીલ દત્ત, મધુબાલાગીતકાર : શૈલેન્દ્ર
'નટખટ ચાંદ સિતારો, હમેં ના નિહારો..હમરી યે પ્રીત નયી'ને મોહમ્મદ રફીના સ્વરના એક અલગ અંદાજમાં પ્રીલ્યુડ તરીકે સાંભળવાનું શરૂ કરીએ ત્યારે કોઈ રીતે અંદાજ ન આવે કે પાછળ આવી રહેલું પ્રેમના એકરારનું યુગલ ગીત આટલું મધુર, આટલું સોહામણું  હશે.

મહેનતકશ ઈન્સાન જાગ ઊઠા..લો ધરતીકે ભાગ જગે - ઈન્સાન જાગ ઊઠા (૧૯૫૯) - પર્દા પર કલાકારો સુનીલ દત્ત, મધુબાલા - ગીતકાર : શૈલેન્દ્ર
'૫૦ના દાયકામાં મોટા બંધ, નવી નવી સડકો, વિશાળ કારખાનાંઓ એ બધાં આઝાદ ભારત વર્ષનાં 'નવાં મંદિરો' હતાં. સમાજ જીવનના એ પ્રવાહને વાચા આપતું ગીત.

દીવાના મસ્તાના હુઆ દિલ જાને કહાં બહાર આયી - બમ્બઈ કા બાબુ (૧૯૬૦) - પર્દા પર કલાકારો : દેવ આનંદ સુચિત્રા સેનગીતકાર : મજરૂહ સુલ્તાનપુરી 
સચિન દેવ બર્મને અહીં ફરી એક અનોખો પ્રયોગ કર્યો છે. ગાયિકા પોતાને ભાગે આવતા મુખડાની શરૂઆત કરતાં પમગ, મરે ગ પમગમ...ની સુરીલી તાન છેડે છે, અને તે પણ પૂરા મસ્તીના સ્વરમાં. ગાયક તો છેક બીજા અંતરામાં દાખલ થાય છે, અને તે પણ પેલી સરગમની અનોખી તાન દ્વારા જ.

પવન ચલે તો કૈસે ઊઠે લહર મનમેં,.. - બમ્બઈ કા બાબુ (૧૯૬૦) - પર્દા પર કલાકારો : દેવ આનંદ સુચિત્રા સેનગીતકાર : મજરૂહ સુલ્તાનપુરી
મુખડાની ગાયકીમાં જ છેક શરૂથી પૂરે પૂરી ઊંચાઇ સુધી પહોંચતી લહેરનો ભાવ ...ગીતની ધુન અને ગાયકી.. કુદરતના ખોળે હિલોળા લેતું વાતાવરણ ખડું કરી દે છે.


દિલ તો હૈ દિવાના ના, માનેગા બહાના ના - મંઝિલ (૧૯૬૦) - પર્દા પર કલાકારો દેવ આનંદ, નુતન- ગીતકાર મજરૂહ સુલ્તાનપુરી
હવે પછી ૩૦-૭-૨૦૧૬ના રોજ ૧૯૬૨ થી યાત્રાના અંત સુધીનાં ગીતો...

Sunday, July 17, 2016

વિસરાતી યાદો...સદા યાદ રહેતાં ગીતો : જુલાઈ, ૨૦૧૬



'વિસરાતી યાદો...સદા યાદ રહેતાં ગીતો'ના જુલાઈ, ૨૦૧૬ અંકમાં આપ સૌનું સ્વાગત છે.
આજનો અંક દેખીતી રીતે સાર્દૂલ ક્વાત્રા અંક કહેવો તો કહી શકાય. જોકે એમ થવું એ સુખદ યોગાનુયોગ જ છે..
પરંતુ શરૂઆત તો કરીએ શરૂઆત કરીએ (દાદુ) સુમન્તભાઈએ મોકલેલાં  ફિલ્મ સંગીતના વીન્ટેજ ઍરાના વીસમી સદીના૩૦ના દાયકાનાં બે ગીતોથી જેના છેડા ૪૦ના દાયકામાં પણ પહોંચે છે
દરસ બીના દુખન લાગે નૈન - મીરાબાઈ (૧૯૩૨) - બિબ્બો - એસ પી રાણે
આ ગીતની યુ ટ્યુબ પરની કડી ખોળવા જતાં, ૧૯૪૦ની ફિલ્મ સ્નેહ બંધન (ઉર્ફ - ઈન્તઝાર)માં પણ બિબ્બોના સ્વરમાં જ રજૂ થયેલું ભજન હાથ લાગી ગયું. સંગીત પન્નાલાલ ઘોષનું છે.
અબ શાદ હૈ દિલ આબાદ હૈ દિલ - યહૂદીકી લડ઼કી (૧૯૩૩) - રત્તનબાઈ - પંકજ મલ્લિક
આ ગીતની પણ યુ ટ્યુબ પરની લિંક ખોળતાં ખોળતાં ઉત્પલા સેનના સ્વરમાં રેકર્ડ થયેલું, ૧૯૪૮ની આસપાસ રજૂ થયેલું વર્ઝન સાંભળવા મળ્યું.

હવે આપણે સમીર ધોળકિયાએ યાદ કરાવેલ એક ગીત સાંભળીશું –
ચોટ  પડી દિલ પે ઐસી કે બસ યાદ કરેં - એક તેરી નિશાની (૧૯૪૯) - રાજા ગુલ - સાર્દુલ ક્વાત્રા - શર્શાર શલાની
હવે વાત કરીએ યોગાનુયોગની. હમણાં સમાંતરે આપણે '૧૯૪૯નાં ગીતો : ચર્ચાની એરણે'માં ૧૯૪૯ના ગીતોની યાદ તાજી કરી રહ્યાં છીએ. આ ગીત મેં 'અન્ય ગાયકો'નાં એકલ દોકલ સૉલો ગીતો' હેઠળ મૂકવા માટે પસંદ કર્યું હતું.પરંતુ હવે તેને અહીં રજૂ કરવાથી આજના અંકની સામગ્રી તૈયાર કરવાનો પાયો પાડવાની ભૂમિકા રચાય છે..
યોગાનુયોગના સંજોગની આગલી કડી - 'એક તેરી નિશાની'નાં બીજાં બે સ્ત્રી સૉલો ગીતો પણ મેં '૧૯૪૯નાં ગીતો : ચર્ચાની એરણે' 'અન્ય સ્ત્રી ગાયિકાઓનાં સૉલોગીતો' માટે પસંદ કરેલાં.
એમાનું પહેલું ગીત હતું ૧૯૪૯માં આશા ભોસલે ગાયેલાં ગણ્યાં ગાંઠ્યાંથી પણ ઓછાં કહી શકાય એટલા ગીતોમાંનું એક -  ચુપકે ચુપકે મસ્ત નિગાહેં
હિંદી ફિલ્મ ગીત કોષ પર આ ફિલ્મનાં અન્ય ગીતો પર નજર કરતાં ફિલ્મના અન્ય સહ-સંગીતકાર પંડિત ગોવિંદરામની આશા ભોસલેના સ્વરની રચના - તેરી કાફ઼િર જવાની કો જવાની કૌન કહેતા હૈ - ધ્યાનમાં આવી.
હવે આ બંને ગીત સાંભળતાં વેંત આશા ભોસલેએ ૫૦ અને તે પછીના દાયકાઓમાં પોતાની શૈલીની જે આગવી કેડી કંડારી એ પ્રકારનાં ગીતોની ગુંજ વાગતી જણાય છે ને....
બસ, સાર્દૂલ ક્વાત્રાનાં ગીતો વિષે વધારે શોધખોળ કરવા માટે આટલો ટકોરો પૂરતો હતો. આ પહેલાં સાર્દૂલ ક્વાત્રાનાં ગીતો ક્યાંક અહીં ક્યાંક ત્યાં એમ સાંભળ્યાં જરૂર હતાં, પણ તેમને ધ્યાનથી સાંભળવા જેટલું આકર્ષણ થયું નહોતું. આજે આપણે સાર્દૂલ ક્વાત્રાનાં જ કેટલાંક ગીતો સાંભળીશું.
સાર્દૂલ કવાત્રા પર ગુગલ પર લેખો ખોળતાં ખોળતાં, Sardul Kwatra and his Soulful Musicમાં તેમને લગતી ઘણી રસપ્રદ માહિતી મળે છે. તેમણે ૨૦ જેટલી હિંદી ફિલ્મોમાં અને બીજી પંદરેક પંજાબી ફિલ્મોમાં સંગીત આપ્યું . કેટલીક ફિલ્મોનું તો નિર્માણ પણ તેમણે જ કર્યું હતું. અહીં પસંદ કરેલાં ગીતોમાં અલગ અલગ ગાયકોના સ્વરમાં રચાયેલાં ગીતો  સાંભળવા સિવાય અન્ય કોઈ માપદંડ લીધો નથી, કારણકે આમ પણ મેં તો આ ગીતો પહેલી જ વાર સાંભળ્યાં છે.
દિલ દે કે પછતા ગયે હમ - એક તેરી નિશાની - ઉમા દેવી
ક્યોં ખેલ પ્રીત કા ખેલી - ગૂંજ (૧૯૫૨) – સુરૈયા ગીતકાર: ડી એન મધોક 

જા ઉં મૈં કહાં - પીપલી સાહબ (૧૯૫૪) લતા મંગેશકર – ગીતકાર: હસરત જયપુરી

ઝૂમ લે ગા લે ખુશીયાં મના લે - સન ઑફ અલીબાબા (૧૯૫૫) - ગીતા દત્ત, શમીંદર – ગીતકાર: પ્રેમ ધવન 
ઓ જાદૂગરને કરકે મુઝપે જૂઠા જાદૂ - એર મેલ (૧૯૬૦)  - સુધા મલ્હોત્રા - ગીતકાર: આનંદ બક્ષી 
સુન મેરી ફરયાદ - એર મેલ (૧૯૬૦) - સુમન કલ્યાણપુર 

સાર્દૂલ ક્વાત્રાએ પંજાબી ફિલ્મો માટે રચેલાં ગીતોમાં તેમની નૈસર્ગિક સૂઝ પણ ભારોભાર છલકે છે. સાંભળીએ હીર સાયલ (૧૯૬૦)નું આ એક ગીત, જેમાં આપણને તેમણે કરેલા મોહમ્મદ રફી, આશા ભોસલે, શમિંદર, મુબારક બેગમ, સુધા મલ્હોત્રા જેવાં વિવિધ ગાયકોના સ્વરના પ્રયોગ સાંભળવા મળે છે


આજના અંકનાં સમાપનમાં આપણે હંમેશ મુજબ સાર્દૂલ ક્વાત્રાનાં સ્વરબધ્ધ કરેલાં જ મોહમ્મદ રફીનાં ગીતોને સાંભળીશું.
જલતે દીપ બૂઝ ગયે - જલતે દીપ (૧૯૫૦)- ગીતકાર એમ એ તાજ
શામ સુહાની હો - કાલા ચોર (૧૯૫૬) ગીતકાર વર્મા મલિક
છોડ કે તેરી દુનિયા - મિર્ઝા સાહિબાન (૧૯૫૭)- 

આવતા મહિનાના બીજા રવિવારે આપણી યાદમાં વિસરાતાં જતાં બીજાં આવાં જ અવિસ્મરણિય ગીતો સાથે ફરી મળીશું...
તમને આવાં અવિસ્મરણીય ગીતો યાદ આવે તો જરૂરથી જણાવશો……