Saturday, November 29, 2025

રાષ્ટ્રીય ગાન 'વંદે માતરમ્'ની ૧૫૦ વર્ષની સંગીત યાત્રા - સ્વાતંત્ર્ય સંગ્રામ સમયની 'વંદે માતરમ્'ની વિદ્રોહ ગાથા

 

બંકિમચંદ્ર ચેટર્જીની કલમમાંથી સ્ફૂરીને લઈને આકાશવાણીના વાયુતરંગો પર વહીને, પંડિત ડી વી પલુસ્કરના આહ્વાનથી લઈને એ આર રહેમાનના રીમિક્સ સુધી, વંદે માતરમ્ મધુર સૂરાવલી, ગીત, રાષ્ટ્રગીત, અને યાદગીરી જેવાં અનેક સ્વરૂપમાં સર્જાતું રહ્યું છે, ભારતના વિકાસ સાથે જ વિકસ્યું, અનુકૂલિત થતું રહ્યું અને ઘુંટાતું રહ્યું છે.

'વંદે માતરમ્' દેશનાં રોમરોમમાં ગુંજતું રહ્યું છે

૧૭૭૦ના બંગાળના ભિષણ દુકાળ અને ૧૭૭૩ના ઉત્તર બંગાળના સાધુઓના વિદ્રોહનું શબ્દચિત્રણ કરતી નવલકથા 'આનંદમઠ' બંકિમચંદ્ર ચેટર્જીએ ૧૮૮૨માં પ્રકાશિત કરી. આ નવલકથામાં વદે માતરમ બંગાળી અને સંસ્કૃતનાં સંમિશ્રણમાં એક ગીતકાવ્ય તરીકે લખાયું.

ગીતનાં બહુ જ શરૂઆતનાં મુદ્રિત સંસ્કરણ નીચે પાદ નોંધમાં લખેલું હતું કે આ ગીત રાગ મલ્હારમાં કાઓલી તાલમાં રચાયું છે. એવી નોંધ જોવા મળે છે કે ગીતનું ગેય સંસ્કરણ દેશપ્રેમી સાહિત્ય રસિકોના નાના મેળાવડાઓમાં, બંકિમચંદ્રને સંગીત શીખવાડતા એ પંડિત જદુ ભટ્ટ (જદુનાથ ભટ્ટાચાર્ય) દ્વારા રજૂ કરાયું હતું. એ આદિ સંસ્કરણ તો હવે ઉપલબ્ધ રહ્યું નથી. પરંતુ એ સમયના બંગાળી સમાજમાં આ ગીત અનેક સ્વરૂપે ફેલાઈ ગયું હતું.

બંગાળી સંસ્કરણની એક રજૂઆત



સ્વાતંત્ર્ય સંગ્રામ સમયની 'વંદે માતરમ્'ની વિદ્રોહ ગાથા

૧૯૮૬નાં કોંગ્રેસનાં કલકત્તા અધિવેશનમાં રવિન્દ્રનાથ ઠાકુરે, પિયાનો પર જ્યોતિન્દ્રનાથની સંગતમાં, વંદે માતરમ્ ગાયું. પછી તો આ ગીત દેશમાં દાવાનળની જેમ પ્રસરી ગયું. આ ગીતની રેકર્ડ્સ પણ બહાર પડી. ૧૯૦૭માં એચ બોઝ રેકર્ડ કંપનીના માઇક, હેમેન્દ્ર મોહન બોસે રવિન્દ્રનાથ ઠાકુરના સ્વરમાં એ સમયે વપરાતાં ફોનોગ્રાફ નળાકાર પર આ ગીત રેકોર્ડ કર્યું. તે પછી તરત પડેલા પોલિસના દરોડામાં એચ. બોઝ કંપનીની ફેક્ટરી નાશ પામી. નસીબજોગે, રેકોર્ડીગની થોડીક નકલો બચી ગઈ, જેના પરથી ૭૮ આર પી એમની લાખની રેકર્ડ પર ૧૯૧૨માં આ ગીત ફરીથી જાહેરમાં આવ્યું.


ગુરુવર રવિન્દ્રનાથ ઠાકુરની ધુન પરથી હરિપાદ ચટ્ટોપાધ્યાયએ આ સમુહગાનની રચના કરી. શ્રીમતી જયા દાસ, બિજોય દાસ, પ્રવ રોય અને ધીરેન ગુપ્તના સ્વરમાં આ રચનાને ૧૯૩૭માં હિન્દુસ્તાન રેકર્ડ્સ દ્વારા જાહેરમાં રજૂ કરાઈ.

એ પછી 'વંદે માતરમ્' કોંગ્રેસ અધિવેશનોના પ્રારંભમાં ગવાવા લાગ્યું. સ્વાતંત્ર્ય સંગ્રામ દરમ્યાન તો કોઈ પણ સભા સરઘસમાં તે જનતાનો વિદ્રોહનો સુર બની ગયું. ૧૯૦૯માં તમીળ સામયિક 'વિજય'નાં મુખપૃષ્ઠ પર ભારતમાતાનાં ચિત્રની સાથે 'વંદે માતરમ્'ની હાકલ આ કાવ્યની દેશવ્યાપી સ્વીકૃતિઓનું એક ઉદાહરણ છે.

૧૯૨૭માં દિલીપ કુમાર રોયે આ ગીતને ગાંધીજી સમક્ષ રજૂ કર્યું.

તે પછીથી તેમણે એમ એસ સુબ્બલક્ષ્મી સાથે યુગલ સ્વરમાં કર્ણાટકી થાટમાં પણ આ ગીતની રચના કરી.

યુ ટ્યુબ પર હજુ એક સંસ્કરણ મળે છે જેમાં એવી નોંધ જોવા મળે છે કે ૧૯૬૩માં દિલીપ કુમાર રોયે નેતાજી ભવનમાં ૧૯૬૩માં આ ગીત લાઈવ ગાયું હતું.

૧૯૩૩નાં કાકીનાડાનાં કોંગ્રેસ અધિવેશનમાં પંડિત ડી વી પલુસકરના પિતા વિષ્ણુ દિગંબર પલુસકર 'વંદે માતરમ્' ગાવા ઊભા થયા ત્યારે મૌલાના અહમદ અલી અને તેમના ભાઈ શૌકત અલીએ તેમને રોકવાની કોશિશ કરી. પંડિતજીએ બહુ જ કડક શબ્દોમાં આ વિરોધને ફેંકી દીધો અને હિંમતપૂર્વક આખું કાવ્ય રાગ કાફીમાં ગાયું. એ મૂળ રચના તો ઉપલ્બધ નથી પણ મહદ અંશે એ રાગ પર જ આધારિત આ વૃંદ ગાન સાંભળીએ - 

 

નેતાજી સુભાષચંદ્ર બોઝે બહુખ્યાત બંગાળી સંગીતકાર તિમિર બરન (ભટ્ટાચાર્ય)ને આ ગીત કુચની લયમાં સ્વરબદ્ધ કરવા સુચવ્યું. આ રાગ દુર્ગામાં સ્વરબદ્ધ આ ધુન આઝાદ હિંદ સેનાની પરેડમાં નિયમિત રીતે ગવાતી. સિંગાપોર રેડિયોએ તેની રેકર્ડ પણ બહાર પાડી.

દેશને સ્વાતંત્ર્ય મળ્યું તેની સત્તાવાર જાહેરાત સ્વરૂપે સરદાર વલ્લભભાઈ પટેલે પંડિત ઓમકારનાથ ઠાકુરને ૧૫મી ઓગસ્ટ ૧૯૪૭ના મધ્ય રાત્રિએ મળેલ ખાસ બેઠકમાં આખું ગીત  ગાવા આમંત્રણ આપ્યું. પંડિતજીએ તેમના ગુરૂ વી ડી પલુસકરની રાગ કાફીની રચનાને રાગ બંગીયા કાફીમાં તેને વિલંબિત લયમાં રજુ કર્યું. આખા દેશને આ અલભ્ય રજૂઆતનો લાભ મળે એટલે સરદાર પટેલે પંડિતજીને આકાશવાણી પર ફરીથી ગાવાની વિનંતિથી એ દિવસે આકાશવાણીના કાર્યક્રમનો સવારે ૬.૩૦ વાગ્યે આરંભ પંડિતજીનાં 'વંદે માતરમ્'ની રજૂઆતથી થયો. પંડિતજીએ આખું ગીત આકાશવાણીનાં માઈકની સામે ઊભીને ગાયું હતું!

સ્વાતંત્ર્ય સંગ્રામ સમયની 'વંદે માતરમ્'ની આ વિદ્રોહ ગાથા માસ્ટર કૃષ્ણરાવ ફુલામ્બ્રીકરની સુગઠિત ધૈર્યભરી લડતની નોંધ લીધા વગર અધુરી જ રહે. 'વંદે માતરમ્'ને રાષ્ટ્ર ગીત તરીકે સ્વીકૃતિ આપવા માટે આ ગીત કુચ લયમાં લશ્કરનાં બેન્ડ દ્વારા પણ રચી શકાય એ માટે તેમણે તત્કાલીન બ્રિટિશ પોલિસ બેન્ડના વડા સી આર ગાર્ડનર અને સ્ટેન્લી હિલ્સની મદદ લઈને કુચની લયમાં એક ધુન બનાવી. એવું માનવામાં આવે છે કે ૧૯૩૬ના બર્લિન ઑલિમ્પિક્સમાં ભારતના ખેલાડીઓનાં બિનસત્તાવાર પ્રતિનિધિત્વ રૂપે બ્રિટિશ પોલિસ બૅન્ડનું વંદે માતરમ્'નું એ સંસ્કરણ વગાડવામાં આવ્યું હતું. બીજી એક ધુન સ્વાગત ધુન તરીકે અને ત્રીજી રાષ્ટ્રગીતને ઉપયુક્ત ધુન તરીકે બનાવી. આ ત્રણેય રચનાઓ તેમણે પંડિત જવાહરલાલ નેહરૂને સંભળાવી પંડિત નેહરૂના વિરોધને પીગળાવી દીધો. તેમણે આ ગીતને લોકભોગ્ય બનાવવા માટે જુદા જુદા રાગોમાં રચનાઓ પણ રજૂ કરી. તે પૈકી રાગ ઝિંઝોટીમાં તેમની એક રચના -

સીઆરપીએફનાં સેન્ટ્રલ બેન્ડ દ્વારા કુચની લયમાં તૈયાર કરેલું એક સંસ્કરણ

એ સમયમાં આ ગીતને જાહેરમાં ગાવા પર બ્રિટિશ શાસકોએ મનાઈ હુકમ કરેલો તેમ છતાં પંડિત વિષ્ણુપંત પગણીસે રાગ વૃંદાવની સારંગમાં આ ગીતને એ સમયનાં સરઘસોમાં ગાયું હતું.

૨૪ જાન્યુઆરી ૧૯૫૦ના રોજ 'વંદે માતરમ્'નાં પહેલાં બે પદને રાષ્ટ્રગીત તરીકે સ્વીકૃત કરાયું. 

સ્વતંત્ર ભારતમાં 'વંદે માતરમ્અનેક કલાકારો વિવિધ શાસ્ત્રીય રાગોમાં રજૂ કરતા રહ્યા છે, તેની વાત હવે પછીના અંકમાં .....

Sunday, November 23, 2025

ગુણવત્તા સંચાલન વિષેના લેખ અને બ્લૉગ્સનો બ્લૉગોત્સવ : સંસ્કરણ ૧૩મું - નવેમ્બર ૨૦૨૫

 

ગુણવત્તા સંચાલન વિષેના લેખ અને બ્લૉગ્સના બ્લૉગોત્સવનાં ૧૩માં સંસ્કરણના નવેમ્બર ૨૦૨૫ના અંક માં આપનું હાર્દિક સ્વાગત છે.

ગુણવત્તા સંચાલન વિષેના લેખ અને બ્લૉગ્સના બ્લૉગોત્સવનાં ૧૩માં સંસ્કરણના  કેન્દ્રવર્તી વિષય તરીકે 'ગુણવત્તા સંચાલનનાં ભવિષ્ય પર પ્રભાવક વલણો - માપદંડોનાં ધોરણો ઊંચાં લઈ જઈએ' ને જ ચાલુ રાખીશું.

આ કેન્દ્રવર્તી વિષયની અંદર હવે આપણે ગુણવત્તા ૪.૦માં પુરવઠા સાંકળને લગતા વિષયો અને પારિભાષિક શબ્દોની ચર્ચા કરીશું.

આજના મણકા માટે આપણે પુરવઠા સાંકળ સંચાલન ૪.૦ ની ટુંકમાં વાત કરીશું.

પુરવઠા સાંકળ સંચાલન . પરંપરાગત પુરવઠા સાંકળના પાયાના ઘટકોની પ્રક્રિયાઓનું ડિજિટલ ટેક્નોલોજિઓ વડે એકીકરણ કરે છે. [1]

તેના મૂળમાં, સપ્લાય ચેઇન ૪.૦ માહિતી સામગ્રી-આધારિત સ્પષ્ટ સમજનો ઉપયોગ કરીને વધુ સારા નિર્ણયો લેવા માટે અને પ્રક્રિયાઓને સ્વચાલિત કરવા માટે છે. તે એક એવો અભિગમ છે જે કંપનીઓને નવી તકનીકોના એકીકરણ અને માહિતી સામગ્રીના ઉપયોગ સાથે તેમની પુરવઠા સાંકળની કામગીરીને ઈષ્ટતમ કરવા માટે સક્ષમ બનાવે છે.

પુરવઠા સાંકળ ૪.૦ ની જરૂરિયાત આ કારણોસર ઊભી થઈ – 


જ્યારે પુરવઠા સાંકળ ૪.૦ને પુરવઠા સાંકળ સંચાલનનાં વિવિધ પાસાંઓ સાથે બરાબર વણી લેવામાં આવે છે ત્યારે તે મૂલ્યવર્ધક સાબિત થાય છે.[2]

પુરવઠા સાંકળ ૪.૦ની સંસ્થાગત અસરો :


પુરવઠા સાંકળ ૪.૦ના ઉપયોગનાં કાર્યક્ષેત્રો :


પુરવઠા સાંકળ ૪.૦ના નવ ઘડતર સ્તંભ છે:


૧. તંત્ર સંઘટન (સિસ્ટમ ઇન્ટિગ્રેશન)
૨. વિશાળ માહિતી સામગ્રી અને વિશ્લેષકો (બિગ ડેટા અને એનાલિટિક્સ)
૩. સિમ્યુલેશન અને વર્ચ્યુઅલાઇઝેશન
૪. ઇન્ટરનેટ ઓફ થિંગ્સ (IoT)
૫. ધ ક્લાઉડ
૬. સાયબર સિક્યુરિટી
૭. સ્વયંસાશિત તંત્ર વ્યવસ્થા (ઓટોનોમસ સિસ્ટમ્સ)
૮. સંવર્ધિત વાસ્તવિકતા (ઓગમેન્ટેડ રિયાલિટી)
૯. એડિટિવ મેન્યુફેક્ચરિંગ અથવા 3D પ્રિન્ટિંગ
આ બધા સ્તંભ કેવી રીતે સંયોજન પામે છે તેના પર પુરવઠા સાંકળ ૪.ઓ નાટ્યાત્મક પરિવર્તન લાવી શકે છે.

વધારાનું વાંચનઃ

Supply chain 4.0 – the next-generation digital supply chain.

Understanding Supply Chain 4.0 and its potential impact on global value chains

What is Industry 4.0? Supply Chain Management 4.0? Digitization? AI?

What is a Digital Supply Chain?

Industry 4.0 & applications in Supply Chain



હવે પછીના અંકોમાં આપણે પુરવઠા સાંકળનાં વિવિધ પાસાંઓની ચર્ચા ચાલુ રાખીશું.

હવે આપણે આપણા નિયમિત વિભાગો તરફ વળીએ:

·       Quality Mag માંથી

The Language We Use: Similar to the right tool for the right job  - Darryl Seland

ઉત્પાદન અને ગુણવત્તામાં, તેમજ અન્ય ઘણા ક્ષેત્રોમાં પણ, આપણે જે પરિણામ શોધી રહ્યા છીએ તે સુનિશ્ચિત કરવામાં મદદ કરવા માટે યોગ્ય અભિગમ, યોગ્ય તકનીકો અને યોગ્ય સાધનોનું હોવું હોવા ખૂબ જ મહત્વપૂર્ણ છે.

ભાષા માટે પણ એવું જ કહી શકાય. આપણે જે શબ્દો પસંદ કરીએ છીએ અને તેનો ઉપયોગ કેવી રીતે કરીએ છીએ તે ઇચ્છિત પ્રતિભાવ મેળવવામાં ઘણી મદદ કરી શકે છે.

આપણે "સ્ક્રેપ એન્ડ રિવર્ક" શબ્દોનો વારંવાર ઉપયોગ કરીએ છીએ. તે જ રીતે આપણે વારંવાર "ગુણવત્તાનો ખર્ચ" શબ્દનો પણ ઉપયોગ કરીએ છીએ. જો આપણે "ગુણવત્તાનો ખર્ચ" - "ખરાબ" ગુણવત્તાના ખર્ચ તરીકે વ્યક્ત - કરવાને "ગુણવત્તાની બચત" માં બદલીએ તોશું તે આપણને આપણે ભાષામાં પરિવર્તન દ્વારા નિર્ધારિત માનસિકતામાં પરિવર્તન કરવાનો જે પ્રયાસ કરી રહ્યા છીએ ત્યાં પહોંચવામાં મદદ કરશે?

સરળ હોવા છતાં, દેખીતી રીતે બહુ જ મામુલી લાગતું હોવા છતાં, તે પ્રક્રિયાનો સુર બદલી શકે છે, અને (તેથી) તે લોકોના માનસમાંથી પ્રક્રિયાનો ભય દૂર કરવામાં મદદરૂપ બની શકે છે. હાથ ધરવામાં આવેલી કોઈ વસ્તુની નકારાત્મકતા ટાળવાને બદલે સકારાત્મક જોડાણ જગાડવાનું કામ કરી શકે છે.

જ્યારે આપણે ભાષાનો ઉપયોગ કેવી રીતે કરીએ છીએ તેનો વિચાર કરીએ છીએ, ત્યારે યોગ્ય કાર્ય માટે યોગ્ય સાધન વિશે ફરીથી વિચાર કરવા માટે ગ્લૅન રીસના લેખ When All You Have Is a Hammer: Key Considerations When Evaluating Appropriate Tools for Quality Inspections  નું વાંચન સારું રહેશે.


ગુણવત્તા સંચાલનનાં ભવિષ્ય પર પ્રભાવક વલણો - માપદંડોનાં ધોરણો ઊંચાં લઈ જઈએ વિશેની ચર્ચાને રસપ્રદ અને અર્થપૂર્ણ બનાવવામાં આપનાં સૂચનો / ટીકાટિપ્પણીઓ / માર્ગદર્શન / અનુભવો આવકાર્ય છે.

આ અંકમાં દર્શાવેલ ઇમેજ કે વિડીયો ક્લિપના પ્રકાશાનાધિકાર તેના રચયિતાના જ રહે છે.