Sunday, July 30, 2017

સચિન દેવ બર્મન અને મૂકેશ


સચિન દેવ બર્મને રચેલાં મૂકેશનાં ગીતો, આ બન્ને કળાકારોનાં કુલ ગીતોની સરખામાણીમાં સંખ્યાની દૃષ્ટિએ સાવ ન નગણ્ય કહી શકાય એટલાં જ છે, અને માટે જ તે મહત્ત્વનાં બની રહે છે. કારણો કંઈ પણ હોય, પરિણામો આજે પણ લોકોને યાદ છે. બન્નેનાં અલગ અલગ વિશ્વમાં આ ગીતોનું સ્થાન આગવું રહ્યું છે, ઉત્કૃષ્ટ કક્ષાનું રહ્યું છે, સદાબહાર રહ્યું છે અને પ્રથમ હરોળનું રહ્યું છે.

સચિન દેવ બર્મને મૂકેશ પાસે આઠ (જ) ફિલ્મોમાં, ચાર સૉલો ગીતો અને આઠ યુગલ ગીતો ગવડાવ્યાં. જે પૈકી બે ફિલ્મો ૧૯૫૦ પહેલાંની હતી, જ્યારે સચિન દેવ બર્મનનું સ્થાન જેટલું જામ્યું હતું તે કરતાં મૂકેશ વધારે સ્વીકાર્ય, વધારે ચલણી ગણાતા હતા. તે પછી છેક ૧૯૬૦ના દાયકામાં ચાર ફિલ્મોમાં ને '૭૦ના દાયકામાં સચિન દેવ બર્મને મૂકેશનો ફરીથી બે ફિલ્મોમાં ઉપયોગ કર્યો.આ સમયની કુલ છ ફિલ્મોમાંથી બે ફિલ્મોમાં તેમણે મૂકેશના કંઠનો ઉપયોગ બેકગ્રાઉન્ડ ગીત માટે કર્યો અને ચાર ફિલ્મોમાં એ ફિલ્મના મુખ્ય કહી શકાય એવા પુરૂષ કલાકાર માટે મૂકેશનો સ્વર પ્રયોગ કર્યો. તેમાંથી બે ગીતમાં તો રફી કે કિશોરકુમારનો કંઠ વાપરી ન શકવા જેવી પરિસ્થિતિ હતી માટે તેમણે મૂકેશનો સ્વર વાપર્યો હશે તેમ માની શકાય.

જોકે આજે હવે આવાં પિષ્ટપેષણનું કોઈ મહત્ત્વ નથી. આજે તો આપણે આ બન્ને કલાકારોનાં સંયોજનોની ખૂબીઓને જ માણવાનો ઉપક્રમ કરીશું.

લાયી ખુશી કી દુનિયા હસતી હુઈ જવાની - વિદ્યા (૧૯૪૮)- સુરૈયા સાથે - ગીતકાર અન્જુમ પીલીભીતી

કૉલેજથી છૂટીને બગીચામાં સાથે ફરવા આવેલાં યુવાન સુરૈયા અને દેવ આનંદના મનના ભાવોને તાદૃશ કરતા ગીતના શબો, બન્ને ગાયકોની ગાયકી અને સચિન દેવ બર્મનની ધુન આપણને પણ પરિણયની પળોમાં વહેતાં કરી મૂકે છે.
બહે ના કભી નૈન સે નીર, ઊઠી હો ચાહે દિલમેં પીડ, બાવરે યહી પ્રીતકી રીત - વિદ્યા (૧૯૪૮) - ગીતકાર વાય એન (યશો નંદન) જોશી

રાતે એકલા પડેલ દેવ આનંદના ચિત્તમાંથી તેની પ્રેમિકાની સુરૈયાની મૂર્તિ ખસતી નથી. કહી ન જાય સહી ન જાય એવી પ્રીતકી રીતની આ મીઠી વેદના અહીં સચિન દેવ બર્મને મૂકેશના સ્વરમાં ઝીલી લીધી છે.

તૂ મહલમેં રહનેવાલી મૈં કુટિયામેં રહનેવાલા, ફિર તેરા મેરા સાથ કયા - શબનમ (૧૯૪૯) - શમશાદ બેગમ સાથે – ગીતકાર: ક઼મર જલાલાબાદી

ફિલ્મના નાયક અને નાયિકા દિલીપ કુમાર અને કામીની કૌશલ છે. પ્રસ્તુત ગીતમાં દિલીપ કુમાર આદીવાસી ગાયનનૃત્ય ટોળીનો પહેરવેશ પહેરીને જોડયેલ છે. કામીની કૌશલને કંઈક પ્રકારના દબાવમાં જોઈને એ અકળાય છે પરંતુ ટુકડીની નાયિકા તેને વારે છે. દિલીપ કુમારને જે કહેવું છે તે હવે ગીતના સ્વરમાં કહે છે. જવાબ આપે છે તો પેલી નાયિકા પણ જાણે તે કામીની કૌશલનાં મનની વાતનો પડઘો પાડતી હોય તેમ જણાય છે!

તુમ્હારે લિયે હુએ બદનામ તુમ જાનો યા ન જાનો - શબનમ (૧૯૪૯) - શમશાદ બેગમ સાથે

આ પહેલાંના ગીત - તૂ મહેલોંમેં રહનેવાલી - જેવું જ ગીતનું ફિલ્માંકન છે. ફિલ્મમાં કદાચ બન્ને ગીતો જોડાજોડ પણ હશે?! ગીતનો આરંભ પ્રલંબ પૂર્વાલાપ સંગીતથી થાય છે જે નૃત્ય મંડળીને તેમની નિપુણતા રજૂ કરવાનો મોકો આપે છે. નાયક છે ભલે આદીવાસી પહેરવેશમાં પણ માઉથ ઓર્ગન બહુ કુશળતાથી વગાડી લે છે!

પ્યારમેં તુમને ધોખા શીખા યે તો બતાઓ કૈસે- શબનમ (૧૯૪૯) - શમશાદ બેગમ સાથે - ગીતકાર ક઼મર જલાલાબાદી

ફરી એક વાર ફિલ્મનાં મૂળ નાયક નાયિકા વચ્ચે થવો જોઈતો સંવાદ આ બન્ને નૃત્યકારો વચ્ચે થતો બતાવાયો છે

કિસ્મતમેં બીછડના થા હુઈ ક્યોં તુમસે મુલાક઼ાત રે - શબનમ (૧૯૪૯) - ગીતા રોય (દત્ત) સાથે

હવે નાયિકા અને નાયક વચ્ચે આડકતરી રીતે સીધો જ સંવાદ થાય છે એટલે પાર્શ્વગાયક તરીકે શમશાદ બેગમની જગ્યાએ ગીતા રોય આવી ગયાં છે. નાયક અને તેનાં જોડીદાર સહન્રુત્યકાર સહનાયિકા બગી જેવાં વાહનમાં મુસાફરી કરી રહ્યાં છે. નાયક તેનાં દિલની વ્યથા ઠાલવે છે જેનો નાયિકા પોતાના મહેલમાંથી જવાબ વાળે છે. મહેલ અને શેરીમાં રહેતાં બે પ્રેમીઓની દશાનો ચિતાર ગીતમાં વણી લેવાયો છે.

ચલ રી સજની અબ ક્યા સોચે કજરા ન બહે જાયે રોતે રોતે - બમ્બઈકા બાબૂ (૧૯૬૦) - ગીતકાર મજરૂહ સુલ્તાનપુરી

'૫૦નો આખો દાયકો સચિન દેવ બર્મને મૂકેશ વગર જ વીતાવ્યો. ૧૯૬૦માં જ્યારે તેમણે મૂકેશને યાદ કર્યા ત્યાં સુધીમાં મૂકેશની ખ્યાતિમાં એક બહુ જ ખાસ વાત ઉમેરાઈ ચૂકી હતી - તેઓ એક ગીતના જાદુ તરીકે બહુ જ અનોખું સ્થાન જમાવી ચૂક્યા હતા. ્સમ્ગીતકાર કોઇ પણ હોય, ફિલ્મમાં બીજાં ગીતો પણ લોકપ્રિય થયાં હોય, અને ફિલ્મમાં માત્ર એક જ ગીત તેમને ફાળે આવ્યું હોય. એ એક ગીત બધાં ગીતોમાં સરતાજ઼ બની ગયું હોય. અહીં પણ આવું જ કરૂણામય ગીત નાયકના કંઠે ગવાયું છે - સાથી ન કોઈ મંઝિલ. આ ગીત પણ બર્મન-રફીનાં શ્રેષ્ઠ ગીતોમાં સ્થાન પામતું રહ્યું છે. તેમ છતાં બેકગ્રાઉન્ડમાં ગવાતું આ ગીત ફિલ્મનાં બધાં જ ગીતો પર છવાઈ જાય છે. ગીતમાં તાર શહણાઇ અને કોરસનો વાદ્યસજ્જામાં થયેલો પ્રયોગ પણ એક બહુ અનોખો પ્રયોગ રહ્યો છે.

અય દિલ એ આવારા ચલ ફિર કહીં દોબારા ચલ યારને દિલદારકા વાદા કિયા હૈ - ડૉ. વિદ્યા (૧૯૬૨) - ગીતકાર મજરૂહ સુલ્તાનપુરી

આ ફિલ્મનાં પણ નાયક પર ફિલ્માવાયેલ અન્ય (યુગલ) ગીતમાં મોહમ્મદ રફીના સ્વરનો પ્રયોગ કરાયો છે. ફિલ્મ નાયિકાપ્રધાન હતી એટલે લતા મંગેશકરના સ્વરમાં ગવાયેલાં ગીતોનો દબદબો હોય એ પણ સ્વાભાવિક છે. એવામાં ફિલ્મમના નાયકની નાયિકા સાથે નવા સંજોગોમાં થઈ રહેલ મુલાકાતની રોમાંચક અપેક્ષાઓને વ્યક્ત કરતું આ સૉલો ગીત મૂકેશને ફાળે આવ્યું છે, અને મૂકેશનો એક ગીતનો જાદુ અહીં પણ બરક઼રાર છે.
યે કિસને ગીત છેડા... દિલ મેરા નાચે થીરક થીરક - મેરી સૂરત તેરી આંખેં (૧૯૬૩) - સુમન કલ્યાણપૂર સાથે - ગીતકાર શૈલેન્દ્ર

ફ્લ્યુટ અને મેંડોલીનના પૂર્વાલાપથી સ્વપ્નની દુનિયામાં લ ઈ જતું આ યુગલ ગીત પણ મૂકેશ (અને એમ તો સુમન કલ્યાણપુર માટે પણ) ફિલમનું એક માત્ર ગીત છે. ફિલ્મમાં મોહમ્મદ રફીનાં એક સૉલો અને એક યુગલ ગીત અને મન્ના ડેનું એક શાસ્ત્રીય રાગ પર આધારીત ગીત જ છવાયેલાં રહે છે. આવી સ્પર્ધામાં પણ મૂકેશને ફાળે આવેલું એક હલકું ફુલકું યુગલ ગીત પણ આવાં માતબર ગીતોની સામે પોતાનું સ્થાન ગુમાવી નથી દેતું!

ઓ જાનેવાલે હો શકે તો લૌટ કે આના, યે ઘાટ યે બાત કહીં તૂ ભૂલ ન જાના - બંદિની (૧૯૬૩) - ગીતકાર શૈલેન્દ્ર

'૬૦ના દાયકામાં દર વર્ષે બર્મન - મૂકેશ સંયોજનમાં એક એક ગીત મળી રહ્યાં છે. ફરી એક વાર બેકગ્રાઉન્ડમાં ગવાયેલું, ફિલ્મમાં લતા મંગેશકર અને આશા ભોસલે તેમ જ ખુદ સચિન દેવ બર્મન અને મન્ના ડેનાં પણ અત્યંત પ્રભાવશાળી ગીતોની બારાબરીમાં ઊભું રહેતું ગીત બર્મન મૂકેશના સ્વરમાં રજૂ કરે છે.
બાગોંમેં કૈસે યે ફૂલ ખીલતે હૈં - ચુપકે ચુપકે (૧૯૭૫)- લતા મંગેશકર સાથે - ગીતકાર મજરૂહ સુલ્તાનપુરી

ફરી એક વાર આખા દશકાનો કૂદકો વાગ્યા પછી બર્મન મૂકેશને યાદ કરે છે. આ ફિલ્મમાં પણ ધર્મેન્દ્ર પર ફિલ્માવયેલાં બીજાં એક રફી-કિશોરનાં યુગલ ગીતમાં ધર્મેન્દ્ર માટે બર્મનદાએ રફીનો સ્વર પસંદ કર્યો હતો.

તૂ સૈતાનોં કા સરદાર હૈ, હરદમ લડનેકો તૈયાર હૈ... સચ હૈ ...ઓ તેરે હાથોં મેરા જીના દુસ્વાર હૈ - બારૂદ (૧૯૭૬)- શીવાંગી કોલ્હાપુરે સાથે - ગીતકાર આનંદ બક્ષી

કારકીર્દીના શરૂઆતના તબક્કામાં સાથે કામ કર્યા બાદ કારકીર્દીના અંતમાં સાથ કેમ છોડી દેવાય?

જે ગાયક પાસે ઓછાં ગીત ગવડાવ્યાં હોય એવાં ગીતોમાં સચિન દેવ બર્મનના અનોખા પ્રયોગોની છાંટ ખાસ જોવા મળે અને એક ગીતના જાદુગર તરીકેની મૂકેશની ખ્યાતિમાં સૂર જોવા મળે એવાં બન્ને પાસાંઓની કસોટીએ ખરાં ઉતરતાં આ ગીતો હિંદી ફિલ્મનાં ગીતોની ચાહક દરેક પેઢીને ખૂબ પસંદ પડતાં રહ્યાં છે અને રહેશે..

હવે પછીના અંકમાં સચિન દેવ બર્મન અને મન્ના ડેના સહયોગથી રચાયેલાં ગીતોને યાદ કરીશું.

Tuesday, July 25, 2017

ગુણવત્તા સંચાલન વિષેના લેખ અને બ્લૉગ્સનો બ્લૉગોત્સવ - જુલાઈ,૨૦૧૭



ગુણવત્તા સંચાલન વિષેના લેખ અને બ્લૉગ્સના બ્લૉગોત્સવનાં જુલાઈ,૨૦૧૭ સંસ્કરણમાં આપનું હાર્દિક સ્વાગત છે.
આ વખતના અંક માટે ગુણવત્તા વિશે સામાન્ય રસના વિષય પરના લેખ શોધતાં શોધતાં મારા હાથે આ લેખ ચડ્યો:

The Single Biggest Problem in Communication...... એક આભાસ છે કે સંવાદ થઈ ચૂક્યો છે એમ ગ્વેન્ડોલીન ગાલ્સવર્થનું કહેવું છે, તેમનો સંદર્ભ છે એફ ફરીયાદ - એક સમસ્યા- જે લગભગ દરેક કંપનીના પડકારોની યાદીમાં ટોચ પર જોવા મળતી હોય છે.આપણે સમજીએ છીએ કે અધિકાર સંપન્ન  કર્મચારીઓ માટે સત્તા કંઇક અંશે ભરોસાપાત્ર અને વારંવાર વહેંચાતી માહિતીથી રચાતી સમાનતાને કારણે છે.જ્યારે એ માહિતીને ખાસ સમજીવિચારીને દૃષ્ટિવિષયક બનાવવામાં આવે છે ત્યારે તે બીઝનેશ મૉડેલનો નક્કર અને અનિવાર્ય હિસ્સો બની જાય છે.દૃશ્યતા માત્ર જોવામાં નહીં પણ તેના અર્થ અને સમજમાં રહેલ છે. દૃષ્ટિવિષયક કાર્યસ્થળ કામના ગત્યાત્મક ચિત્રમાં સમજને વણી લે છે.

એક વિચારની દૃષ્ટિએ કે વિષયની દૃષ્ટિએ પણ દૃશ્યતા મારા માટે સાવ નવું જ વિશ્વ હતું. એટલે તેના પર થોડું વધારે શોધવા જતાં મને આ લેખ વાંચવા મળ્યો :

Simplifying complex management structures to foster better working relationships - બેલ્જીયમની ફ્લેમીશ સરકારનો The Mobiliteit & Openbare werken (MOW) (Mobility and Public Works) વિભાગ નીતિ ઘડવૈયાઓ, વિવિધ એજન્સીઓ અને નાગરીક સમાજને વિભાગની નિપુણતા વડે મદદરૂપ થવા માગે છે.સંસ્થાના ઠીક ઠીક જટીલ કહી શકાય એવાં માળખાંમાં તેમના કર્મચારીઓને આ ઉદ્દેશ્ય સાથે કેમ સાંકળી લેવા તે બાબતે MOW ઉપાયો શોધતું હતું. આખા વિષયને આવરી લેતાં કથાનકના મૂળ સુધી પહોંચતાં, બેએક પુનરાવતીય પ્રયાસોને અંતે, જે ચિત્ર ઉભરી આવ્યું  તે આ હતું :


એ પછીની થોડી શોધખોળ મને દૃશ્ય અને સતત વિકાસની પ્રક્રિયાને જોડતો એક લેખ પણ મળી આવ્યો:

How Data Visualization Benefits Your Continuous Improvement Culture - Henrik Kjærulff - સતત વિકાસનાં વાતાવરણમાં એમ અપેક્ષા કરી શકાય કે લોકો તેમના નિર્ણયો હકીકતોના આધાર પર કરતાં હોય. તેમાં પણ જ્યારે સમસ્યા નિવારણની વાત હોય ત્યારે તો ખાસ આ રીતે થતું હોય તેમ જ માનવા પ્રેરાઈએ. કંપનીના શૉપ ફ્લૉર પર કામ કરતાં લોકો માટે માહિતી સામગ્રી સરળતાથી હાથવગી બની જાય ત્યારે સમસ્યા નિવારણ માટેનો અભિગમ વધારે માહિતી-પ્રેરિત બની જતો હોય છે.આંખોની સામે દૃશ્યમાન થતી માહિતી સામગ્રીનું અર્થઘટન કરવાનું સરળ બને છે અને તેથી કરીને નિર્ણય પ્રક્રિયામાં તેનો વધારે ને વધારે ઉપયોગ પણ થાય છે.

આ લેખ વાંચીને સતત સુધારણા માટેનાં આંકડાકીય સાધનોની યાદ ફરી એક વાર તાજી કરી લેવાની લાલચ નથી રોકી શકાઈ:

11 Rapid Continuous Improvement Tools Explained - ગ્રેગ જેકબસન અહીં રજૂ કરેલ દરેક સાધનની લિંક પર ક્લિક કરવાથી એ વિષે વધારે વાંચાવાની સામગ્રી મળી રહેશે.   

હવે આપણે આપણું ધ્યાન આપણા નિયમિત વિભાગો તરફ વાળીશું.
Management Matters Network પરની કોલમ - The Drucker Perspective પરનો લેખ - The Secret to Building an Opportunity-Focused Organization આપણે આજના અંક માટે પસંદ કર્યો છે. આ એક સમયસિધ્ધ સત્ય કહી શકાય: સફળ સંસ્થા સમસ્યા નીવારણ-લક્ષી નહીં પણ તક-લક્ષી હોય છે. પરિણામો સિધ્ધ કરવા જરૂરી સંસાધનોની ફાળવણી સમસ્યાના આધારે નહીં પણ તકના આધાર પર કરાવી જોઈએ.લાંબા ગાળે ટકી રહેવા અંગે પીટર ડ્ર્કરનો આ એક પાયાનો સિધ્ધાંત છે:

"સંસ્થામાં કામગીરી માટેનું બહુ સારૂ જોશ બની રહેશે જો સમસ્યા નીવારણલક્ષી થવાને બદલે તે તક-લક્ષી હશે. તેમાં તેને ઉત્સાહનો રોમાંચ પણ અનુભવાશે.એનો અર્થ એમ પણ નથી કે સમસ્યાઓ તરફ ધ્યાન જ ન આપવું. પણ સમસ્યા-લક્ષી સંસ્થા સંરક્ષણાત્મક બની રહે છે. જો કંઈ ખોટું ન થાય તો બધું સારૂં જ થયું છે તેમ તે માનવા લાગે છે.….જે સસ્થામાં સંચાલન મંડળ સિધ્ધિની ભાવનાનું વાતવરણ બનાવી રાખવા માગતું હોય તેમણે તક પર જ ધ્યાન આપવું રહ્યું. સામે આવેલી તકોને નક્કર સિધ્ધિઓમાં પરિવર્તીત કરી બતાવવી પડે."

ASQ પરના વિભાગ - Ask The Experts માંથી આજના આપણા આ અંક માટે માટે“Shall Be Determined” in 9001 પસંદ કરેલ છે. જવાબમાં જણાવાયું છે કે ઓક્ષફર્ડ ડિક્ષનરીમાં 'ચોકસાઈપૂર્વક નક્કી કરવું'નો અર્થ આ રીતે કરે છે : સંશોધન કે ગણતરી કરીને સુનિશ્ચિત કરવું કે પ્રસ્થાપિત કરવું". મેરીયમ વેબસ્ટર પણ લગભગ સરખો જ અર્થ કહે છે : તપાસ, તર્ક કે ગણતરી વડે કંઇ શોધી કાઢવું કે તારણ પર આવવું".આ માટે કોઈ નક્કી પધ્ધતિ હોય તેવું જરૂરી નથી. નિર્ણય-પ્રક્રિયા અને તેના દ્વારા પહોંચાયેલ નિરાકરણ જ પૂરતો પુરાવો બની રહે છે..... જેમ કે, જો તમે એક "ઈસ્પિતાલ" હો  અને એમ "નક્કી" કરો કે સર્જ્યનોએ શસ્ત્રક્રિયા કરતાં પહેલાં હાથ જંતુનાશક સાબુથી ધોવાની જરૂર નથી, તો તમે 'ખોટું નક્કી' કરવાને કારણે તમે આવશ્યકતાનું યોગ્ય અનુપાલન નથી કર્યું એમ કહી શકાય.
 ASQ CEO, Bill Troy વિભાગમાં આ મહિને ચર્ચવામાં આવેલો વિષય - As Industry 4.0 continues to evolve, what can quality professionals do to ensure they will be an integral asset throughout this industrial revolution? - આપણા માટે (આવતા મહિનાના અંકમાં) વિગતે ચર્ચા માગી લે છે.
 ASQ TV પરનાં કેટલાંક વૃતાંત:

  • Benchmarking માં આપણને બૅન્ચમાર્કીંગ વિષે કેટલીક મૂળભૂત બાબતો વિષે જાણવા મળે છે, બેન્ચમાર્કીંગ પ્રક્રિયાનાં છ ભલામણ કરાતા તબક્કાનું પુનરાવલોકન કરવા મળે છે, અને બેન્ચમાર્કીંગના એક મહત્ત્વના ઘટક - કોષ્ટકો - સાથે પણ ફેરપરિચય કરવા મળે છે.
  • Quality Tools—Seven Old and Seven New: જૂનાં સાધનો સાથે ફેરપરિચય અને નવાં સાધનો સાથે પરિચય કરીએ:


Jim L. Smithનાં જુન, ૨૦૧૭નાં Jim’s Gems: -

  • Empowering Teams : કાર્યસ્થળે કામ કરવાની રીતભાતમાં ટીમને કારણે આમુલ પરિવર્તન આવી ગયાં છે - ચોક્કસ પરિણામો સિધ્ધ કરવા માટે ટીમ જેવાં ઘટક સ્વરૂપે સુનિશ્ચિત વ્યવસ્થા માળખું ઘડવામાં આવે છે. જે ટીમને અધિકૃત કરવામાં આવે છે તેને સંસ્થાનાં મૂળભૂત અને લાંબે ગાળે સ્થાયી એવાં દીર્ઘદર્શનનાં વાતવરણથી, મિશન અને સંસ્થાનાં મૂલ્યોનો ટેકો કરવામાં આવતો રહે છે. આમ, કામગીરીને ઉપર લઈ જવામાં અને પરિણામો સિધ્ધ કરવામાટે જરૂરી નિર્ણયો લેવા માટે આવશ્યક માહિતી,કૌશલ્યો અને સત્તા અધિકૃત ટીમ પાસે હોય છે.તે ઉપરાંત ટીમ સારૂ કામ કરી શકે તે માટે તેનું માળખું, સભ્યોના આપસના સંબંધો અને ટીમનાં નેતૃત્ત્વની ગુણવત્તા પર પણ આધાર રાખે છે.ઉચ્ચ કક્ષાની કામગીરી કરતા રહેવા માટે આ પાંચ ઘટકો જરૂરી છે:

સ્પષ્ટ વ્યૂહરચના

કામગીરીને લગતા લક્ષ્યોની પૂરી સમજ
સ્પષ્ટ અને સ્વીકૃત ભૂમિકાઓ અને જવાબદારીઓ
પારદર્શક અને પ્રામાણિક વ્યાવહારીક સંબંધો
નિર્ણય પ્રક્રિયાના શિષ્ટાચાર નક્કી હોય

ખરા અર્થમાં અધિકૃત ટીંમ ઉતાવળે તૈયાર નથી થતી…. જો સંસ્થાએ પોતાની ટીમોને ખરા અર્થમાં અધિકૃત બનાવવા માટેનો માર્ગ પકડ્યો ન હોય તો સંસ્થાના બધા જ પ્રયાસો સ્પર્ધાત્મક પરીબળોની સામે મ્હાત ખાઈ શકે છે.

  • Move Forward - સકારાત્મક વેગમાત્રાને કામ કરતી કરવા માટે અત્યારથી જ વિકાસ કરવાનું આપણા હાથમાં છે. આપણામાં કેટલા રચનાત્મક વ્યક્તિ બની શકવાની શક્તિ છુપાઈ પડી છે તે વિષે અચરજ પામવાની શક્તિ પણ આપણા જ હાથમાં છે.મારાં માનવા મુજબ 'હવે પછીની જિંદગી તમારી શ્રેષ્ઠ જિંદગી બની શકે છે' એમ લેખક અને ટેલીવીઝનપર જાણીતા આર્ટ લિંકલેટરનું કહેવું છે.આપણે આગળ વધવા માટે બસ સંનિષ્ઠ પ્રયાસ કરવાનો છે.

  • This Day - પોતાની રીતે જ આજનો દિવસ બહુ મહત્ત્વનો છે. તે ઉપરાંત, આજનો દિવસ આપણને હવે પછી આવનાર દિવસો, અઠવાડીયાંઓ, મહિનાઓ અને વર્ષો માટે તૈયાર થવા માટેની તક આપે છે. માટે આજના દિવસે સહેતુક, કૃતજ્ઞતાપૂર્વક અને સંનિષ્ઠ નૈતિકતા વડે જીવવાથી બમણો ફાયદો થઈ શકે છે.આજનો દિવસ સારી રીતે જીવ્યાના સંતોષ ઉપરાંત આજની ઘડી હવે પછી આવનારા સમય માટેનું ભાથું પણ તૈયાર કરે છે.
આપણા આ બ્લૉગોત્સવમાં આપણે ગુણવત્તાના દરેક પાસાંનો જીવનના દરેક પાસાં સાથે સંબંધનો રંગપટ આપણી નજર સમક્ષ લાવવા ઈચ્છીએ છીએ. આપના આ બાબતે થયેલા અનુભવો આ રંગપટને વધારે અર્થપૂર્ણ બનાવશે. આપના અનુભવો અને સુચનો અમારી સાથે વહેંચવાનું અમારું હાર્દિક ઈજન છે.....
આ અંકમાં દર્શાવેલ ઇમેજના પ્રકાશાનાધિકાર તેના રચયિતાના જ રહે છે.

Sunday, July 23, 2017

ચર્ચાની એરણે : ૧૯૪૮નાં ગીતો : પુરૂષ સૉલો ગીતો : અન્ય પુરુષ ગાયકોનાં સૉલો ગીતો



૧૯૪૮નાં વર્ષમાં પુરૂષ ગાયકોનાં સૉલો ગીતોના ચિત્રને જોતાં મોહમ્મદ રફી, મૂકેશ, જી એમ દુર્રાની અને સુરેન્દ્રનાં ગીતો તો સંખ્યાની દૃષ્ટિએ ધ્યાન ખેંચે જ છે, પરંતુ તે પછીનું ચિત્ર પહેલી નજરે કંઈક અસ્પષ્ટ દેખાય છે એમ કહી શકાય.
હિંદી ફિલ્મ ગીત કોષની મદદથી જ્યારે યાદી બનવીએ છીએ ત્યારે નીનુ મઝુમદાર, મન્ના ડે, શંકર દાસગુપ્તા, ચીતળકર કે વિદ્યાનાથ શેઠ જેવા ગાયકોનાં સૉલો ગીતોની સંખ્યા પણ ધ્યાનાકર્ષક કહી શકાય તેવી ઊભરે છે.સમગ્રપણે જોતાં ગાયકો અને ગીતોનાં વૈવિધ્યને કારણે આ ગીતો સાંભળવાની મને બહુ મજા આવી છે.
યુટ્યબ પર આમાંનાં મોટા ભાગનાં ગીતો હજૂ પૉસ્ટ થયાં જોવા નથી મળતાં, તેથી જે કંઈ મને મળ્યું છે એટલું જ હું અહીં રજૂ કરી શક્યો છું.
કારે બાદર બરસ બરસ કર જાઓ બાર બાર - ગોપીનાથ – ગાયક : નીનુ મઝુમદાર - નીનુ મઝુમદાર - રામ મૂર્તી


આ ગીતનું કૌમુદી મુન્શી અને કોરસ સાથેનું પણ એક વર્ઝન જોવ મળે છે. બન્ને ગીતોની રજૂઆત સાવ જ અલગ રીતે કરાઈ છે.

મન્ના ડે
ચલ તૂ પ્રીત નગરીયા પ્રીત નગર કે કોયલ કૂકે - વીણા - અનિલ બિશ્વાસ પ્રેમ દહેલ્વી

હમ તેરે હૈ હમકો ન ઠુકરાના - હમ ભી ઈન્સાન હૈ - મન્ના ડે, એચ પી દાસ જી એસ નેપાલી
કોઈ મુજ઼સે ભી બોલે - હમ ભી ઈન્સાન હૈ - મન્ના ડે, એચ પી દાસ જી એસ નેપાલી
ઘર ઘર કે દિયે બુઝાકર બને કોઈ ધનવાન - હમ ભી ઈન્સાન હૈ - મન્ના ડે, એચ પી દાસ જી એસ નેપાલી

જય શિવશંકર, ગૌરીશ્વર, જય રામેશ્વર - જય હનુમાન - બુલો સી રાની - પંડિત ઈન્દ્ર 

જબ સે દેખા હૈ તુમ્હેં - ગોપીનાથ - ગાયક : અજ્ઞાત - નીનુ મઝુમદાર 

દો ઘડી બીત ગયી, તૈને સૂરત નહી દીખાયી - હમભી ઈન્સાન હૈ ગાયક: પરવેઝ કાપડીઆ - મન્ના ડે, એચ પી દાસ - જી એસ નેપાલી

(હિંદી ફિલ્મોમાં બાળ ગીતો સ્ત્રી સ્વરોમાં જ ગવાતાં આવ્યાં છે. એ દૃષ્ટિએ આ ગીત સ્ત્રી અવાજમાં છે, પરંતુ તે ફિલ્માવાયું છે એક કિશોર પર એટલે અહીં સમાવવાનું ઉચિત જણાયું છે.]

કોઈ શામ રંગ ગોરી - વીણા ગાયક: ચીતળકર - સી. રામચંદ્ર - નરેન્દ્ર શર્મા 
સંસાર કે આધાર દયા હમપે - અન્જાનગઢ ગાયક: પંકજ મલિક - આર સી બોરાલ 

તૂ ડર ના જરા ભી - અન્જાનગઢ ગાયક: પંકજ મલિક - આર સી બોરાલ પંડિત ભુષણ

એક ભોલી ભોલી ગોરી ને આય હાય દિલ પે જાદૂ કિયા - અંધો કા સંસાર ગાયક: દોસ્ત મોહમ્મદ - શ્રીધર પાર્સેકર - કેસરીનાથ વૈદ્ય
શંકર દાસગુપ્તા
અબ કીસ નગરી જાઉં રે જાને સે જા ન સકૂંગા - અન્જાના - ડી સી દત્ત  - વિશ્વામિત્ર આદિલ
કીસીકા દીપક જલતા હૈ, કીસીકા દીપ બુજ઼તા હૈ - દીદી - મુકુંદ મૌરેકર - સરસ્વતીકુમાર દીપક

સાજન કે ઘર જાના પગલે સાજન કે ઘર જાના - સાજન કે ઘર - કે એસ સાગર - સરસ્વતીકુમાર દીપક 

સુહાગન કાહે કો તૂ આંસૂ બહાએ કરમ લેખા ન ટલે - બીછડે બાલમ – ગાયક: મોહમ્મદ ફારૂક઼ી - બુલો સી રાની - પંડિત ઈંદર

બને હૈ હમ તો ઘર જવાઈ - ઘર કી ઇઝ્ઝત – ગાયક: રામ કમલાની - પંડિત ગોવિંદરામ 
વિદ્યાનાથ શેઠ
આજ ગીત કે બોલ મેં ઉમડા હૈ તૂફાન - રૂપ રેખા - પંડિત અમરનાથ - હરિકૃષ્ણ પ્રેમી

ઓ ગોરી કાહે પ્રીત કરે - રૂપ રેખા - પંડિત અમરનાથ - હરિકૃષ્ણ પ્રેમી 

મરને કી દુઆ ક્યોં માગૂં, જીનેકી તમના કૌન કરે - ઝીદ્દી - ગાયક કિશોર કુમાર - ખેમચંદ પ્રકાશ - પ્રેમધવન 


હવે પછીના અંકમાં આપણે  ૧૯૪૮નાં પુરૂષ સૉલો ગીતો પૈકી મને સૌથી વધારે ગમેલાં પુરુષ સૉલો ગીતોથી ૧૯૪૮નાં ગીતોની ચર્ચાને એરણેના પહેલા ભાગનું સમાપન કરીશું.