Wednesday, August 31, 2016

હિંદી ચિત્રપટ સંગીતના સુવર્ણ યુગથી સંકળાયેલાં બ્લૉગવિશ્વનો બ્લૉગૉત્સવ - ૮_૨૦૧૬



હિંદી ચિત્રપટ સંગીતના સુવર્ણ યુગથી સંકળાયેલાં બ્લૉગવિશ્વ -  _૨૦૧૬ બ્લૉગૉત્સવ સંસ્કરણમાં આપનું સ્વાગત છે.
આજના અંકની શરૂઆત આપણે Dances on the Footpath ની નવમી વર્ષગાંઠ બદલ ખુબ ખુબ વધાઈઓ સાથે એક અનોખા વિષય પર આટલા લાંબા સમય સુધી વિવિધ સામગ્રી રજૂ કરતા રહેવા બદલ બ્લૉગના લેખક રીચાર્ડઆપણા સૌના અભિનંદનના હકદાર છે.

અને હવે જન્મમૃત્યુ તિથિને યાદ કરતી કેટલીક પોસ્ટ્સ જોઈએઃ
નુતનના ૮૦મા જન્મ દિવસને યાદ કરતી પૉસ્ટ, The origin of my admiration for Nutan, ની આપણે થોડી મોડી નોંધ લઈએ છીએ -'જુના જમાનાની હિંદી ફિલ્મોમાં એક મૂળભુત પ્રમાણીકતાની જે ખાસ લાક્ષણિકતા જોવા મળતી તે નુતનમાં પણ અનોખી રીતે ઉભરતી જોવા મળે છે. આ લાક્ષણિકતાને નુતને ભજવેલી ભૂમિકાઓ એક અલગ અંગત અને ખાસ સ્પર્શ આપે છે જેને હું 'જીવંત લાવણ્ય' કહેવાનું પસંદ કરૂં છું.

Happy birthday Kishore Kumar: Top 5 things to know about the legendary singer -ખેમચંદ પ્રકાશનાં નિદર્શનમાં 'ઝીદ્દી' (૧૯૪૮) માટે પહેલી વાર દેવ આનંદ માટે મરને કી દુઆએં ક્યોં માગુંમાં પર્દા પાછળ અવાજ આપ્યા પહેલાં છેક ૧૯૪૬માં પર્દા પર 'શિકારી' (સંગીત - સચિન દેવ બર્મન)માં કિશોરકુમાર પદાર્પણ કરી ચૂકેલ. સચિન દેવ બર્મને પણ આ વર્ષમાં જ હિન્દી ફિલ્મોની તેમની કારકીર્દી શરૂ કરી હતી.…૧૯૫૦માં જ્યારે સચિન દા અશોક કુમારની 'મશાલ' પર કામ કરી રહ્યા હતા ત્યાર તેમણે કિશોર કુમારને કે એલ સાયગલની નકલ કરતા સાંભળ્યા. તેમની કિશોર કુમાર સાથેની જોડીની શરૂઆતતો પાયો અહીં પડ્યો જેના પર રાહુલ દેવ બર્મને તો કિશોર કુમારની કારકીર્દીના ઈતિહાસનો એક નવો અધ્યાય જ લખ્યો.

The Unforgotten and Unremembered Genius Jaidev - જયદેવ (૩ જાન્યુઆરી, ૧૯૧૮ - ૬ જાન્યુઆરી, ૧૯૮૭)ની કારકીર્દી રાત સાવ પૂરી ન થી હોય અને સવાર પૂરી ઊગી ન હોય એવા પ્‍હો ખુલવાના દિવસખંડની જેમ ન ક્યારેય ભુલાયા પણ કદી યાદ આવતા રહ્યા એવી કંઇક ઝાંખી તસવીર જેવી બની રહી. જો કે તેઓ કદાચ એક માતે સંગીતકાર છે જેમને રેશમા ઔર શેરા (૧૯૭૧), ગમન(૧૯૭૯) નએ અનકહી (૧૯૮૫) જેવી ત્રણ ત્રણ ફિલ્મો માટે રાષ્ટ્રીય પુરસ્કાર મળેલ હોય. અહીં તેમનાં કેટલાંક અનોખાં ગીતોને યાદ કરેલ છે:


જયદેવ વિષે જાન્યુઆરી ૧૯૮૭માં ધ ઈલસ્ટ્રેટેડ વીકલી ઑફ ઈન્ડિયામાં જાણીતા ફિલ્મ વિવેચક અને લેખક મોહન દાંડીકરે જયદેવને અંજલિ રૂપે લખેલ ‘Unsung Genius’…અને Jaidev – Loneliness of Unsung Music જેવા બીજા પણ બે એક લેખ બહુ રસપ્રદ લેખ મળેલ છે જેમાં જયદેવની ખૂબીઓને યાદ કારાયેલ છે.

અને, જયદેવ વિષેની કોઈ પણ ચર્ચામાં જો રાત ભી હૈ કુછ કુછ ભીગી, ચાંદ ભી હૈ કુછ મદ્ધમ મદ્ધમ, તુમ આઓ તો આંખેં ખોલે સોઈ હુઈ પાયલકી છમ છમ (મુઝે જીને દો, ૧૯૬૩, લતા મંગેશકર, સાહિર લુધ્યાનવી)ની તબાલાંની થાપ, હાર્મોનિયમના ટુકડાઓની કમાલ અને "તપતે દિલ પર યું ગીરતી હૈ તેરી નઝરસે પ્યારકી શબનમ, જલતે હુએ જંગલ પર જૈસે બરખા બરસે રૂક રૂક છમ છમ" ન આવે તો ભલ ભલી ચર્ચા અધૂરી જ જણાયા કરે....
અન્ય વિષયોને લગતી પૉસ્ટ્સની પણ મુલાકાત લઈએ –
The ‘Biopic’ Teaser - દેબમિત્રા મિત્રા - “જીવનકથા પર બનેલી ફિલ્મો મૂળ પાત્ર વિષે પ્રમાણભૂતતા અંગે વિવાદો અને ચર્ચાઓમાં હંમેશ ઘેરાયેલ રહેલી છે. હોલીવુડની પૌરાણિક માન્યતાઓને પર્દા પર ઉતારવાથી માંડીને ભારતીય ફિલ્મોમાં રમતગમતનાં ક્ષેત્રનાં જાણીતાં પાત્રો પરની જીવનકથાઓ કાયદાની આંટીઘૂંટીમાં કે ઘણીવાર મૂળ પાત્રને ન્યાય આપી શકે એવાં અભિનેતાની શોધમાં પણ અટવાઈ ગયેલી જોવા મળે છે. પણ તેમ છતાં જીવનકથા પરની ફિલ્મોનું વર્તમાન ફિલ્મજગતમાં મહત્ત્વનાં સ્થાન અંગે ખાસ શંકા ન હોઈ શકે.

Rimjhim ke Taraane… The Breezy Rain Songs - અંતરા નંદા મોંડલ અને પીયૂષ શર્મા હિંદી ફિલ્મોનાં કેટલાંક સદાબહાર બરખા ગીતોની યાદ તાજી કરે છે. જ્યારે બારી પર વરસાદનાં ટીપાંઓનો અવાજ આપણ કાનોમાં મીઠું મીઠું સંગીત રણઝણતો હોય ત્યારે આ ગીતોમાંથી ક્યાંક ફુટતું સ્મિત,ક્યાંક મીઠી યાદો કે ક્યાંક દિલને તર કર દેતી લાગણીઓ આપણાં મનને હરિયાળું કરી મૂકે છે. વાચકોએ પણ આ ગીતોની યાદીમાં પોતાનો સૂર પૂરાવેલ છે.

Ten of my favourite songs of waiting - “ઈંતઝારના પ્રકાર ઘણા હોઈ શકે છે , અને રાહ જૂદીજૂદી બાબતોની પણ જોવી પડતી હોય છે.આજે કે કાલે પણ એ આપણી પાસે આવશે જરૂર એમ ધીરજ ધરીને જોવાતી રાહ હોઈ શકે, કે પછી કંઈક કરી નાખવા માટે થતા છટપછાટની સાથે જોડાયેલ હોઈ શકે કે હોય ક્યારે પણ ફળીભૂત ન થવાની ભીતીની નિરાશાની. રાહ કોઈ સમાચાર માટે પણ જોવાતી હોય - મિત્રના સંબંધીના કે કોઈ મહત્ત્વની ઘટના વિષેના.તો વળી હિંદી ફિલ્મોમાં તો પ્રણય જ રાહ જોવાની કૅડી પરથી જ નીકળે....


Kuchh to log kahengeમાં રજૂ કારાયેલાં ગીતોમાં મહત્ત્વ 'કહેવા'નું છે, જેમ કે
Patriotism and cinema are old companions - સંજુક્તા શર્મા - વીસમી સદીના મધય દસકાના દિગ્દર્શકો અને ફિલ્મ નિર્માતાઓ દેશપ્રેમની ભાવનાનો ભરપૂર લાભ લીધો છે…. ભારતની જેમ હોલીવૂડમાં પણ દેશપ્રેમને બહુ અસરકારકપણે વાણિજ્યિક સફળતા સાથે વણી લેવામાં આવેલ છે. અરે ઘણાં તો રોમંસના ગીતોમાં પણ દેશપ્રેમને તો ગુંથી જ લીધો હોય...
Santoshi Maa: The celluloid goddess - રૂચિકા શર્મા - ૧૯૭૩ની એક સાવ પાતાળાં બજેટની, અન્યથા જેને સી-ગ્રેડની પૌરાણિક વાર્તા પરની ફિલ્મ કહેવાય તેમાંના પ્રદા પરનાં સંતોષી માના ચિત્રણે દેવીની ખ્યાતિ ચોમેર પ્રસરાવી દીધી....૧૯૧૩માં દાદાસહેબ ફાળકેની 'રાજા હરિશ્ચંદ્ર'થી શરૂ થયેલી પૌરાણિક કથાઓએ દેશનાં સ્વાતંત્ર્ય પહેલાં હિંદી ફિલ્મોમાં સિઅંહ હિસ્સો ધરાવતી. ૧૯૭૦ના દશક સુધીમાં તો તેનું પ્રસારણ પણ બી-સરકીટમાં મર્યાદીત બની ગયું હતું. આવા સમયમાં 'જય સંતોષી મા' એ સમયનાં 'દીવાર' ને 'શોલે'ની લગોલગ કહી શકાય એવી સફળતા મેળવી હતી.

Here, Have Some Chutney! - વીસમી સદીના મધ્યમાં પેદા થયેલ કૅરેબીયન અને ભારતીય સંગીતનાં ફ્યુઝનને ચટની કહેવાયું. Wikipediaમાં ખાસ નોંધ છે કે ચટની સંગીતનાં સર્જકોનાં પૂર્વજો બિહાર અને ઉત્ત્ર પ્રદેશમાંથી આવેલ હતાં. [પ્રસ્તુત પૉસ્ટમાં આ સંગીત પ્રકારનાં ઉદાહરણો માટે ઘણી વિડીયો ક્લિપ્સ જોવા મળશે.]

Faiz & Nayyara Noor - "Jab Teri Samandar AankhoN maiN" - ફૈઝ અહમદ ફૈઝની અન્ય બહુ લોકખ્યાત રચનાઓમાં તેમની જેમ રાજકીય વિચારધારાનું ભારે પ્રભુત્ત્વ જોવા મળે છે તેને બદલે યેહ ધૂપ કિનારેમાં ફૈઝની શાયરીની સૂક્ષ્મ બાજુ વધારે નીખરેલી જોવા મળે છે.

'હાર્મોનિયમ' પર (મને બહુ જ ગમેલી) બે એલપી રેકર્ડ્સને યાદ કરાઈ છે - એક છે તલત મહમુદની In a Blue Mood @ Mixed up Blue: Talat Mahmood અને બીજી છે મોહમ્મદ રફીની In 1976 The Finest Ghazals from Mohd. Rafi @ New and Old Ghazals: Mohammad Rafi

The Power of Holding Handsમાં મિત્ર સાથે હાથમાં હાથ મેળવીને નીકળી પડવાની મજાને હમ પંછી મસ્તાને (દેખ કબીરા રોયા, ૧૯૫૭, ગીતા દત્ત+લતા મંગેશકર, મદન મોહન, રાજેન્દ્ર કૃષ્ણ - દ્વારા યાદ કરાયેલ છે.

Usha Kiron – Dr. Kher Wedding Picture (મે ૧૯૫૪)
શમ્મી (જમણે) શુભેચ્છા પાઠવી રહ્યાં છે
આ ઉપરાંત આપણી પાસે પરથી પણ બહુ બધી પોસ્ટ્સ પણ એકત્ર થઈ છે. પરંતુ આપણા બ્લૉગોત્સવના કોઈ પણ એક અંકમાં બહુ વધારે સામગ્રી રજૂ કરી દેવાથી ન તો એ પૉસ્ટને પૂરતો ન્યાય કરી શકાય કે ન તો આપ સૌની ધીરજનાં મીઠાં મૂળને ખોદી નાખવાની ગુસ્તાખી કરવી જોઈએ એ બાબતને પણ કેમ ધ્યાન બહાર રખાય! પરની અન્ય પૉસ્ટ આપણે હવે પછીના અંકોમાં વહેંચી નાખીશું.

અને હવે મુલાકાત કરીએ અન્ય પ્રકાશનો પરની નિયમિત કોલમોની :

જન્મભૂમિ પ્રવાસીની રવિવારની 'મધુવન' પૂર્તિમાં શ્રીકાંત ગૌતમની 'રાગરંગ' કોલમના ઓગસ્ટ, ૨૦૧૬ના લેખો:
'ગુજરાત સમાચાર'માં દર શુક્ર્વારે પ્રકાશિત થતી કોલમ 'સિને મેજિક'માં અજિત પોપટના ઓગસ્ટ, ૨૦૧૬ના લેખોમાં સોનિકઓમીનાં ગીતોની સફર ચાલુ રહી છે:
ઓગસ્ટ, ૨૦૧૬માં વેબ ગુર્જરીની 'ફિલ્મ ગીતની સફર'માં –
                                                    પ્રકાશિત થયેલ છે.
તે ઉપરાંત ભગવાન થાવરાણીની શ્રેણી 'હૈ સબસે મધુર વો ગીત'માં તેમણે ફિર વો ભૂલી–સી યાદ આઈ હૈ – બેગાના-નો રસાસ્વાદ કરાવ્યો છે.

'૧૯૪૯નાં ગીતો : ચર્ચાની એરણે' શ્રેણીમાં આપણે પુરુષ સૉલો ગીતોના વિભાગમાં જી એમ દુર્રાની, તલત મહમૂદ, સુરેન્દ્ર, અન્ય પુરુષ ગાયકો, મુકેશ અને મોહમ્મદ રફીનાં બહુ જાણીતાં તેમ જ ઓછાં જાણીતાં સૉલો ગીતોના બે અંકને સાંભળી ચૂક્યાં છીએ.એ પછીથી મને સૌથી વધારે ગમેલાં પુરુષ સૉલો ગીતોની સાથે ૧૯૪૯નાં વર્ષમાટે શ્રેષ્ઠ ગાયક તરીકે મોહમ્મદ રફી અને ગીત તરીકે સુહાની રાત ઢલ ચૂકીની પસંદની વાત પણ કરી ચૂક્યાં. Best songs of 1949: Wrap Up 1 માં મુકેશ અને તૂ કહે અગર જીવનભર પર કળશ ઢોળ્યો છે. એ પછીથી ૧૯૪૯નાં લતા મંગેશકર સિવાયનાં અન્ય સ્ત્રી પાર્શ્વગાયિકાઓનાં સૉલો ગીતો ની સફરમાં આપણે અત્યાર સુધી સુરૈયા, ગીતા રોય, શમશાદ બેગમ, રાજકુમારી, આશા ભોસલે, સુરીન્દર કૌર અને ઉમા દેવી, મીના કપૂરનાં સૉલો ગીતો સાંભળી ચૂક્યાં છીએ.

આજના અંકની સમાપ્તિ કરતી વખતે મોહમ્મદ રફી પરની પોસ્ટ્સ પર નજર કરીએ.
Not just Hindi: When Mohammed Rafi sang in English, Creole, Dutch and Persianમાં મનીષ ગાયકવાડ યાદ કરતાં કહે છે કે જ્યારે જ્યારે બીજી ભાષામાં ગાવાની તક મળી ત્યારે મોહમ્મદ રફીએ એ ભાષાને પોતાના સ્વર પર લાવી જ છે.

મોહમ્મદ રફીની ૩૬મી મૃત્યુ તિથિના અવસરે અક્ષય મનવાણીને સવાલ થાય છે કે રફી આટલી આસાનીથી કેમ ગાઈ શકતા હશે? On Mohammed Rafi’s 36th death anniversary, the question lingers: How did he sing so effortlessly? માં તેઓ મોહમ્મદ રફીએ ગાયેલાં અનેકવિધ વિષયો, સીચ્યુએશન્સ, સૂર અને એવાં જૂદાં જૂદાં પાસાંઓનાં મન્નાડેએ રફી માટે કહેલ શબ્દો માં 'રફી સા'બ (હી) જો કર સકતે હૈં' એવાં બહુ વિશાળ ફલક પર ગાવયેલાં ગીતોની સફર કરાવે છે.
ઓગસ્ટ મહિના સાથે મોહમ્મદ રફીનો એક બીજો પણ અનોખો સંબંધ છે - દેશભક્તિનાં ગીતોનો. આ વિષય પણ બે પૉસ્ટ્સ બહુ મહત્ત્વનો પ્રકાશ નાખે છે:
ભારતનાં ગુણગાનથી ભરેલાં દેશભક્તિનાં ગીતો સાંભળીને દરેક ભારતવાસીની છાતી ગર્વથી ફૂલી જ ઊઠે. મનીષ ગાયકવાડે Are you patriotic tonight? Here is a songlist that will make your heart swell with prideમાં મોહમ્મદ રફીના અવાજમાં દેશભક્તિના જોશને યાદ કરેલ છે.

સ્વામીનાથન રાજને બહુ જહેમત ઉઠાવીને મોહમ્મદ રફીએ ગાયેલાં દેશભક્તિનાં ફિલ્મ માટેનાં તેમ જ ગૈર ફિલ્મી ૧૨0 ગીતોની યાદી List of 120 Patriotic songs by Rafi Sahabમાં રજૂ કરેલ છે.
દેશભક્તિના જ વિષય પર એક ખાસ પૉસ્ટના ઉલ્લેખ સિવાય આજ આંક સમાપ્ત તો શી રીતે કરાય?

Vande Mataram on recycled instruments and other versions of the modernised national song, - છેલ્લાં કેટલાંક વર્ષોથી વંદે માતરમની ધુનની જે કોઈ રજૂઆતો થતી જોવા મળે છે તે બહુધા એ આર રહેમાને રચેલી ધુન પર વધારે આધારિત હોય છે.

હિંદી ફિલ્મના સુવર્ણકાળની યાદોના આ સંગ્રહને વધારે રસપ્રદ અને વૈવિધ્યસભર બનાવવામાં આપ સૌનાં સૂચનો આવકાર્ય છે........

Sunday, August 28, 2016

સચિન દેવ બર્મન અને મોહમ્મદ રફી - દેવ આનંદ સિવાય અન્ય કલાકારો માટે ગવાયેલાં સૉલો ગીતો :: [૧]



 સચિન દેવ બર્મનનાં - મોહમ્મદ રફી સાથે સહકાર્યના સમયકાળને, તેમનાં મોહમ્મદ રફીના સ્વરના ઉપયોગની માત્રા અને કક્ષાના સંદર્ભમાં, ત્રણ ખંડમાં વહેંચી શકાય
  • ૧૯૪૬થી ૧૯૫૬નો પહેલો દશક;
  • ૧૯૫૭માં 'પ્યાસા'થી શરૂ થતો ૧૯૬૫ની 'ગાઈડ'/ 'તીન દેવીયાં' સુધીનો ૧૯૬૫ (-૬૬)નો બીજો દશક, અને
  • ૧૯૬૭ માં જ્વેલ થીફથી શરૂ થઇ ૧૯૭૪માં તેમની છેલ્લી સાથે આવેલી ફિલ્મ 'ઉસ પાર'નો ત્રીજો સમયખંડ.

૧૯૪૬થી  ૧૯૭૪ના સમયમાં સચિન દેવ બર્મનનાં કુલ્લ ૯૦ જેટલાં ગીતો મોહમ્મદ રફીએ ગાયાં, જેમાંથી અડધો અડધ ગીતો સૉલો ગીતો હતા. આટલાં સૉલો ગીતોમાંથી પર્દા પર દેવ આનંદ માટે ગવાયેલાં સૉલો ગીતોની સંખ્યા ૧૯ જેટલી રહી.
સચિન દેવ બર્મને મોહમ્મદ રફી પાસે ગવડાવેલ દેવ આનંદ માટેનાં સૉલો ગીતો આપણે આ પહેલાં   ૪ એપ્રિલ, ૨૦૧૫ અને ૧૬ મે, ૨૦૧૫ ના રોજ બહુ જ વિગતે માણી ચૂક્યાં છીએ. તે જ રીતે આપણે સચિનદેવ બર્મનનાં મોહમ્મદ રફીએ ગાયેલાં ગીતા દત્ત, લતા મંગેશકર અને આશા ભોસલે સાથેનાં બે સમયખંડમાં વહેંચાયેલાં યુગલ ગીતો પણ આપણે સાંભળી ચૂક્યાં છીએ.
આજે અહીં આપણે સચિન દેવ બર્મનનાં સંગીતમાં મોહમ્મદ રફીએ દેવ આનંદ સિવાયના અન્ય કલાકારો માટે ગાયેલ સૉલો ગીતોને યાદ કરીશું.
૧૯૪૬થી ૧૯૫૬નો પહેલો દશક
એ સમયમાં ૧૯૫૦ - ૬૦ના દાયકામાં સ્થાપિત થઇ ચૂકેલા બધા જ ગાયકોએ પણ ફિલ્મ જગતમાં હજૂ પ્રવેશ જ કર્યો હતો. એટલે પ્રવેશ મળ્યા બાદ જે ગાયક એ સમયે સ્વીકૃત જણાય તેની પાસે કોઈ પણ અભિનેતા માટેનાં ગીતો ગવડાવવામાં આવતાં હોય તેવું ચલ્ણ જોઈ શકાય. ફિલ્મ સંગીત ક્ષેત્રે  પોતે પણ હજુ શરૂઆત જ કરી હતી એવા સચિન દેવ બર્મન પણ પુરુષ પાર્શ્વગાયકની બાબતે અન્ય સંગીતકારોની જેમ જ યોગ્ય અવાજની શોધમાં રહેલા જ જોવા મળે છે.
તેમના સહકાર્યકાળના પહેલા દશકમાં સચિન દેવ બર્મન રાજ કપુર માટે 'દિલકી રાની (૧૯૪૭)માં ખુદ  રાજ કપુર અને 'પ્યાર'(૧૯૫૦)માં કિશોર કુમારનો , દેવ આનંદ માટે 'વિદ્યા' (૧૯૪૮)માં માં મુકેશ કે, જાલ (૧૯૫૨)અને સઝા (૧૯૫૨)માં મુખ્યત્વે હેમંત કુમાર કે એકલ દોકલ ગીતોમાં કિશોર કુમારનો  અને દિલીપ કુમાર માટે 'શબનમ'(૧૯૪૯)માં મુકેશનો ઉપયોગ કરતા રહ્યા. ૧૯૪૭માં 'દો ભાઇ'માં તેમણે મોહમ્મદ રફી પાસે પહેલું (સૉલો) ગીત ગવડાવ્યું તે પછી  છેક ૧૯૫૧ અને ૧૯૫૩માં  તેઓ ફરીથી સાથે આવ્યા, જો કે આ ગીતો યુગલ ગીતો હતાં. ૧૯૫૫ની દેવદાસમાં ફરી  એક વાર બેકગ્રાઉંડમાં ગવાતાં ગીતમાં મોહમ્મદ રફી દેખાયા. એ જ વર્ષમાં 'સોસાયટી'માં પણ બીજાં બે યુગલગીતોમાં પણ રફી સાંભળવા મળ્યા. આમ આ દશકમાં મોહમ્મદ રફીએ સચિન દેવ બર્મનની કુલ્લ ૩૩ ફિલ્મોમાં માત્ર આઠ (જ) ગીતો ગાયા, જેમાંથી બે ગીતો જ સૉલો હતાં. 
જો કે આપણે એ સુવર્ણ ભૂતકાળનાં આટલાં વર્ષો પછીના આજના તબક્કે જે કોઇ સમીક્ષાત્મક કે તુલનાત્મક પરિક્ષણના સંદર્ભનો ઉપયોગ પણ કરીશું તો તે આ સમયનાં સંગીતની ખૂબીઓને માણવા જરૂરી પરિપ્રેક્ષ્યનું વાતાવરણ સમજવા પૂરતો જ મર્યાદીત રાખીશું. આપણું વધારે ધ્યાન તો એ સમયનાં સંગીતને આજના સમયમાં માણવા માટે જ આપવાનું પસંદ કરીશું.
દુનિયામેં મેરી આજ અંધેરા હી અંધેરા - દો ભાઈ (૧૯૪૭) - ગીતકાર : રાજા મહેંદી અલી ખાન - પર્દા પર કલાકારઃ ઉલ્હાસ
૧૯૫૦ અને પછીના સમયમાં મોહમ્મદ રફીના સ્વરની જે ખૂબીઓથી આપણે ભલીભાંતિ પરિચિત છીએ, તે આ ગીતમાં ઝીલાતી જોવા મળે છે. આ ફિલ્મમાં ગીતા રોયનાં મેરા સુંદર સપના બીત ગયા અને યાદ કરોગે એક દિન હમકો યાદ કરોગે જેવાં બેસુમાર લોકચાહના મેળવેલાં બે ગીતોના બેવડા હુમલાએ આ ગીતને તેના સમય કરતાં વહેલું ભુલાવડાવી દીધું.
મિલનેકે વાસ્તે....મંઝિલકી ચાહ મેં રાહીકે વાસ્તે - દેવદાસ (૧૯૫૫) - ગીતકાર : સાહિર લુધ્યાનવી - ફિલ્મમાં પર્દાપર ગીત બેકગ્રાંઉંડમાં ગવાય છે.
દેવદાસનાં જીવનનાં બે મુખ્ય પાત્રો - પારો અને ચંદ્રમુખી-ના માર્ગ એક બિંદુએ આવીને મળે તે સાથે જ ફરીથી અલગ રસ્તે ફંટાઈ જાય છે એવી બહુ જ નાજૂક, ભાવુક, ક્ષણને આ ગીત પરદા પર જીવંત કરી રહે છે. મોહમ્મદ રફી બંગાળી લોકધૂનના ભાવને ઝીલી રહ્યા છે.

૧૯૫૭માં 'પ્યાસા' થી શરૂ થતો ૧૯૬૫ની 'ગાઈડ'/ 'તીન દેવીયાં' સુધીનો ૧૯૬૫ (-૬૬)નો બીજો દશક
આ સમયખંડમાં એસ ડી બર્મનની ૩૦ ફિલ્મો રજૂ થઈ, જેમાં મોહમ્મદ રફીનાં કુલ ગવાયેલાં સૉલો ૪૫માંથી ૪૧ ગીતો (પૂરી સહકારકીર્દીનાં ૯૦ ગીતોમાંથી ૭૩ ગીતો) થયાં. દેવ આનંદ માટે રફીએ ગાયેલાં બર્મનદાનાં ૧૯માંથી ૧૮ સૉલો ગીતો આ સમયખંડનાં છે. આમ અન્ય કળાકારો માટે ગવાયેલાં બાકીનાં બીજાં ૨૩ ગીતો પણ આ સમયખંડને ફાળે રહયાં.
૧૯૫૭માં રજૂ થયેલી ગુરુ દત્તની સીમાચિહ્ન ફિલ્મ 'પ્યાસા', સચિન દેવ બર્મન અને મોહમ્મદ રફીનાં સહકાર્યના અધ્યાય માટે, ખરા અર્થમાં ગેમ ચેન્જર બની રહી. ગુરુ દત્તની એ પહેલાંની ફિલ્મોની સફળતામાં મોહમ્મદ રફીએ ગાયેલાં ગીતોનો ફાળો એટલો મહત્ત્વનો રહ્યો હતો કે 'પ્યાસા' જેવી નાયક પ્રધાન ફિલ્મનાં ગીતો મોહમ્મદ રફીને ફાળે જાય તે અપેક્ષિત લાગે. જો કે અહીં પણ હજૂ જાને વો કૈસે જિનકે પ્યારકો પ્યાર મિલા જેવાં હેમંતકુમારના સ્વરમાં અત્યંત મજબૂત ગીત સાથે સ્પર્ધા તો રહી જ. પણ ફિલ્મમાં એક એકથી ચઢિયાતાં ગીતનાં દરેક પાસાંની ખૂબીઓએ એસ ડી -રફીનાં સંયોજનને  ફિલ્મ સંગીતના નવા આયામોના માપદંડ સર્જવાની ભૂમિકા તો ભજવી જ પણ તે સાથે આ સંયોજનનાં બંધનને એક નવાં શિખર પર પ્રસ્થાપિત કરી આપ્યું.
બદલા જમાના બાબુ બદલા જમાના - મિસ ઈન્ડિયા (૧૯૫૭)- ગીતકારઃ રાજેન્દ્ર કૃષ્ણ - પર્દા પર અદાકાર : આઈ એસ જોહર
૧૯૫૭માં ભારતમાં મેટ્રીક પધ્ધતિ દાખલ થઈ. પહેલાં ૧૬ પૈસામાં થતી ચવન્ની હવે ૧૨ નયા પૈસાની બની ગઈ. ૧૬ આના, ચાર ચવન્નીને બદલે હવે  રૂપિયો ૧૦૦ નયા પૈસા અને ચાર પચીસ પૈસાનો બની ગયો હતો.
મજાનો તાલ એ છે કે આ વર્ષ પછી એસ ડી અને રફીનાં સંયોજનનો રૂપિયો પણ  સિક્કાની નવી ટંકશાળ પાડવા જઈ રહ્યો હતો.
જિન્હેં નાઝ હૈ હિંદુસ્તાન પર વો કહાં હૈ.. કહાં હૈ - પ્યાસા (૧૯૫૭) - ગીતકાર : સાહિર લુધ્યાનવી -  પર્દા પર અદાકાર : ગુરુ દત્ત
સાહિર લુધ્યાનવીની વિચારસરણીને વાચા આપવા માટે મોકળું મેદાન આપતી સિશ્યુએશન, રફીના અવાજમાં નશામાં ઘુંટાતી વ્યથા અને પાછળ રણકતી ગિટાર... વો  ઉજલે દરિચોંમેં પાયલકી છન છન, થકી હારી સાંસોંમેં ધન ધન.....પર તબલાંની થાપ (@૨.૦૪).... આપણાં રૂંવાડાં ઊભાં કરી નાખે છે.
યે મહલોં યે ખ્વાબોંકી દુનિયા મિલ ભી જાયે તો ક્યા હૈ - પ્યાસા (૧૯૫૭) – ગીતકાર : સાહિર લુધ્યાનવી- પર્દા પર અદાકાર : ગુરુ દત્ત
ગીતકારની શાયરી, ગાયકના સ્વરની તડપ અને સંગીતકારની બેનમૂન સંગીત બાંધણીમાં ગુરુ દત્તની ફિલ્મોના ખાસ  સિનેમેટોગ્રાફર (ભારત રત્ન) વીકે મૂર્તિના કેટલાય અદ્‍ભુત શૉટ્સ…. ક્યાં પરિબળે કયાં પરિબળને વધારે પ્રભાવવંત કરવામાં મદદ કરી એ કહેવું જ મુશ્કેલ થઇ જાય તેવું અદ્‍ભૂત સંયોજન આ ફિલ્મમાં ચરિતાર્થ થયું.
અહીં રજૂ કરાયેલી ક્લિપમાં નાયકને જે જે લો કોએ હડધૂત કરવામાં આડો આંક વાળ્યો હતો, તે બધાં તેની શાયરીનાં પુસ્તકની અસીમ સફળતાથી તેની પાછળ ઘાંઘાં થાય છે... પણ તેમના માટે ખરી કિંમત તો મરેલા હાથી જ છે........
ફિલ્મમાં માત્ર ગીતો જ નહીં પણ શાયર નાયકના હોઠો પરથી વહેતી શાયરીઓ
યે હસ્તે હૂએ ફૂલ, યે મહકા હૂઆ ગુલશન..

જબ હમ ચલે તો સાયા અપના ભી  ન સાથ દે, જો તુમ ચલો તો જમીં ચલે આસમાં ચલે

તંગ આ ચૂકે હૈં કશ્મક્શ-એ-ઝીંદગી સે હમ, ઠુકરા ન દે જહાંકો કહીં બેદિલી સે હમ
ની રજૂઆત પણ એટલી જ ધારદાર હતી..
કોઇ વાત પર આ ફિલ્મ દરમ્યાન એસડી અને સાહિર વચ્ચે કોઈ એવો મતભેદ થયો કે તે પછી તેમણે ક્યારે પણ સાથે કામ ન કર્યું.
'પ્યાસા' જેવી અવ્યાપારી ગણી શકાય તેવી ફિલ્મની જબરદસ્ત સફળતાએ ગુરુ દત્તને 'કાગઝ કે ફૂલ'નાં સર્જન માટે પ્રેર્યા. અને વિધિની વક્રતા કેવી કે  હિંદી ફિલ્મોમાં સીમા ચિહ્ન તરીકે સ્વીકારાતી , પણ કથા તત્ત્વ તરીકે  હિંદી ફિલ્મનાં ફટકિયાંપણાને ઉજાગર કરતી, આ ફિલ્મને એ જ ફટકિયાપણું પણ ડૂબાડી ગયું....
દેખી ઝમાનેકી યારી...બીછડે સભી બારી બારી - કાગઝ કે ફૂલ (૧૯૫૯) – ગીતકાર : કૈફી આઝમી - પર્દા પર : ગુરુ દત્ત
કાગઝનાં ફૂલ ગમે તેટલાં રૂપાળાં હોય, તેમાં અતરની ગમે તેટલી સુગંધ ભરી હોય, આખરે તો એ કાગળનાં ફૂલ જ નીવડે છે...

રાત ભર મહેમાં હૈ બહારેં યહાં, રાત ગર ઢલ ગઈ ફિર યે ખુશીયાં કહાં... પલ ભરકી ખુશીયાં હૈ સારી... બઢને લગી .. બેક઼રારી...
એક હાથસે દેતી હૈ દુનિયા, સૌ હાથોંસે લે લેતી હૈ.. યે ખેલ હૈ કબ સે જ઼ારી... બીછડે સભી બારી બારી…’

આ ફિલ્મની નિષ્ફળતાએ હસતા રમતા, વિચારશીલ, સંવેદનશીલ ગુરુદત્તને અંદરથી ભાંગી નાખ્યા……
આ ફિલ્મનાં આર્થિક નુકસાનની ખોટ ભરપાઈ કરવા ગુરુદત્તે ફરીથી એક (તેમની દૃષ્ટિએ) વાણિજ્યિક ફિલ્મ 'ચૌદવીંકા ચાંદ બનાવી.... તેમાં સંગીત રવિનું હતું, પરંતુ નાયક તેમ જ હાસ્ય કલાકાર માટે ગવાયેલાં બધાં પુરુષ ગીતો મોહમ્મદ રફીએ જ ગાયાં.
જો કે, એસડી-રફીનાં સહકાર્યના બીજા દશકના પ્રારંભનાં ગીતો ખરા અર્થમાં ગેમ ચેન્જર બની રહ્યા - માત્ર તેમના ઉભય સહકાર્ય પક્ષે જ  નહીં, પણ બંનેની સ્વતંત્ર કારકીર્દીના સંદર્ભમાં અને હિંદી ફિલ્મ સંગીતની સમગ્ર તવારીખના સંદર્ભમાં પણ.
સચિન દેવ બર્મને પણ હાસ્ય કલાકાર માટેનાં ગીતો માટે પણ આ સમયમાં બહુ મહદ અંશે મોહમ્મદ રફીનો જ ઉપયોગ કર્યો. આ પ્રકારનાં બધાં ગીતોને આપણે અલગથી એક સાથે જોઈશું.
'પ્યાસા' અને કાગઝકે ફૂલનાં ગીતોની સફળતા પછી એસડી-રફીએ, એક પછી એક, કમાલનાં ગીતો આપ્યાં.
યે ચંદા રૂસકા, ન યે જાપાન કા,ન યે અમરિકન યે તો હૈ હિંદુસ્તાન કા  - ઈન્સાન જાગ ઊઠા (૧૯૫૯) – ગીતકાર : શૈલેન્દ્ર - પર્દા પર અદાકાર : સુનિલ દત્ત
ગીતના મુખડાના શબ્દો સાંભળતાં, અલગ અલગ દેશોની ટેક્નોલોજીને આયાત કરી ભારતને ઔદ્યોગિક યુગ તરફ લઇ જવાનું સ્વપ્ન જોતાં, ભારતનાં એ સમયનાં ઔદ્યોગિક ચિત્રને ખડું કરતી એક કામદારની મનોસ્થિતિ જોવી હોય તો જોઇ શકાય. તો વળી પર્દા પર ગીતને જોતાં વેંત જ સમજાઈ જાય કે વિદેશની બનેલી ક્રેન ચલાવતો એ કામદાર તો આ શબ્દો ક્રેનનાં બકેટમાં બેસાડેલી પોતાની ફુટડી પ્રેમિકાને ઉદ્દેશીને ગાઈ રહ્યો છે…………..
અંધેને ભી સપના દેખા ક્યા હૈ જમાના - સુજાતા (૧૯૫૯) - ગીતકાર મજરૂહ સુલ્તાનપુરી
સુજાતા સ્ત્રી-પાત્ર પ્રધાન ફિલ્મ હતી, એટલે તેનાં સ્ત્રી-ગીતો જ વધારે પ્રભાવશાળી હોય તે સ્વાભાવિક છે. જો કે આ જ ફિલ્મનાં 'સુન મેરે બંધુ રે' અને 'જલતે હૈ જિસકે લિયે'  જેવાં ગીતો એસ ડી બર્મન અને તલત મહમુદ જેવા એ ગીતના ગાયકો નાં શ્રેષ્ઠતમ ગીતોમાં સ્થાન પામતાં રહ્યાં છે તે વાતની પણ નોંધ લેવી જ રહી. આ સંજોગોમાં આવાં હલકાં ફુલકાં ગીત માટે એસડીની પસંદ મોહમ્મદ રફી પર ઉતરી હતી તે વાત પણ એટલી જ નોંધપાત્ર કહી શકાય.

[આડ વાત : 'સુન મેરે બંધુ રે' મુખડાનો હૃષિકેશ મુખર્જીએ ૧૯૭૩માં બનેલી ફિલ્મ 'અભિમાન'માં બહુ જ અસરકારક ઉપયોગ કર્યો છે, જે અહીં જોઈ/ સાંભળી શકાય છે.]
અપને હાથોંકો પહચાન - અપના હાથ જગન્નાથ (૧૯૬૦) ગીતકાર : કૈફી આઝમી
ફિલ્મમાં આ ગીત વિચાર કરતા નાયક (કિશોર કુમાર)ના મનોભાવને ચિત્રીત કરે છે.
નાચે મન મોરા તિકરા ધીગી ધીગી - મેરી સૂરત તેરી આંખે (૧૯૬૩) - ગીતકાર શૈલેન્દ્ર - પર્દા પર અશોક કુમાર
ખગેશ દેવ બર્મને તેમનાં સચિન દેવ પરનાં પુસ્તક - The World of His Music -માં આ ગીતનાં સર્જન વિષેની એક રસપ્રદ બીના  એસડીના શબ્દોમાં જ કહી છે : 'ગીતની પહેલી પંક્તિમાં મન મોરની જેમ થનગનતું હોય તેવી ભાવના લાવવાનું મેં શૈલેન્દ્રને કહ્યું હતું. તેમણે મુખડાની પંક્તિ લખી નાખી - નાચે મન મોરા. બસ,  કથક નૃત્યના ગુરૂ, બીનાદિન મહારાજ, રિયાઝ કરતી વખતે તાલ આપવા તિકરા ધીગી ધીગી ગાતા તે મને  યાદ આવી ગયું, અને ગીતનો મુખડો બની ગયો.' ગીતમાં કથક શૈલીનાં તબલાંની થાપ માટે પંડિત સામતાપ્રસાદજીને આમંત્રવા આવ્યા હતા.
આ ફિલ્મનું આહિર ભૈરવમાં ગવાયેલું શાસ્ત્રીય ગીત - પૂછો ન કૈસે મૈંને રૈન બીતાઈ - મન્ના ડે એ ગાયું છે, તે વાતની નોંધ પણ લેવી જોઈએ.

એક પોસ્ટમાં એક સાથે સાંભળવામાં બહુ અસગવડ ન ઊભી થાય એ દૃષ્ટિએ આજે આપણે સચિન દેવ બર્મન - મોહમ્મદ રફીની દેવ આનંદ સિવાયના કલાકારો માટેનાં સૉલો ગીતોની સફરમાં આજે વિરામ લઈશું .
હવે પછીના અંકમાં આપણે અહીથી અધૂરી મૂકેલી સફર જ આગળ ચલાવીશું..............