Sunday, September 4, 2016

જાણીતાં ગીતોનાં ઓછાં જાણીતાં કળાકારો (૬)


૧૬-૪-૨૦૧૬ના મણકાથી શરૂ થયેલ જાણીતાં ગીતોને પરદા પર રજૂ કરતાં ઓછાં જાણીતા કળાકારોની ઓળખ સફર ૭-૫-૨૦૧૬ના અંક આગળ વધાર્યા પછી હરીશભાઈ રઘુવંશીએ ૪-૬-૨૦૧૬ના રોજ આપણે માત્ર મુકેશના સ્વરમાં જ ગવાયેલાં ગીતોને રજૂ કરનારા કળાકારોનો પરિચય કરાવ્યો. એ જ દિશામાં ૨૪-૭-૨૦૧૬ અને ૭-૮-૨૦૧૬ના રોજ આપણે મન્ના ડેનાં વિશિષ્ટ ગીતોને સાંભળ્યાં જેને રજૂ કરનાર કળાકારો બહુ જાણીતા નથી થયા. ૭-૮-૨૦૧૬ના રોજ રજૂ થયેલ ગીતોમાંના જે કળાકારોને ઓળખી શકાયા છે એ કળાકારોની ઓળખ આજના અંકના અંતમાં કરીશું.

આપણી આ સફરના આજના પડાવમાં આપણે મોહમ્મદ રફીએ ગાયેલાં મોટા ભાગે બહુ જ જાણીતાં થયેલાં ગીતોની સાથે કેટલાંક યાદદાસ્તોનાં પડ ઉખેળવાં પડે એવાં ગીતોને સાંભળીશું. આ બધાં જ ગીતોને પર્દા પર ભજવનારાં કાળાકારો પૈકી કેટલાંય હજૂ આજે પણ ગુમનામ છે.

'ગુમનામ' કાને પડતાં જ આ નામની એક બહુ સફળ ગણાયેલી રહ્સ્ય ફિલમનાં મોહમ્મદ રફીએ ગાયેલ ગીતની યાદ આવે છે. તો આજનો આપણો અંક આપણે એ ગીતથી જ કરીએ...

જાન પહચાન હો જીના આસાન હો - ગુમનામ (૧૯૬૫) - સંગીતકાર શંકર જયકિશન   

આ ગીત પર નૃત્ય કરી રહેલ સુંદરી તો લક્ષ્મી છાયા છે એ કદાચ જણાવવું નહીં પડે.


આડવાતઃ

'ગુમનામ'ની પ્રેરણા અગાથા ક્રિસ્ટીની બહુ જ જાણીતી રચના And Then There Were None, અને કદાચ તેનાં પછીથી થયેલાં નાટ્ય અને ફિલ્મ સ્વરૂપો ગણવામાં આવે છે. મૂળ પુસ્તક વિષે વધારે માહિતી માટે And Then There Were None પરનો લેખ વાંચવા અનુરોધ છે.

બીજી વાત: 'જાન પહેચાન હો'ની લોકપ્રિયતા પશ્ચિમ જગતના સીમાડાઓ સુધી પણ પહોંચી ગઈ હતી. જેનું મૂળ શ્રેય ૨૦૦૧ની ફિલ્મ 'ધ ઘૉસ્ટ વર્લ્ડ'ને અપાય કેમ કે એ ફિલ્મમાં આપણા આ ગીતને સીધે સીધું જ મૂકાયું હતું.

એ પછી હૈનકીન (બીયર)ની જાહેરાત માટે આપણ આ ગીતનો બહુ ખૂબીથી ઉપયોગ કરાયો છે.

બ્રિટીશ બૅન્ડ વ્હાઈટ લાઈઝની એક રચના, There Goes Our Love Again માં પણ આ ગીતની ધૂન, પહેરવેશ ને અદાકારીને અપનાવવામાં આવી છે.

અને છેલ્લી વાતઃ

'જાન પહેચાન' પણ આગળની એક ધૂન પર પ્રેરિત હતું. શંકર જયકિશનનાં ગીતો પહેલાંનાં વાદ્ય પ્રીલ્યુડ તેમની આગવી ઓળખાણ હતી.

અને જે ગીતનાં પ્રીલ્યુડની અહીં પ્રેરણાસ્ત્રોત તરીકે વાત થઇ છે તે ગીત -


આ પ્રીલ્યુડ અપણ શંકર જયકિશનનાં કેટલાંક અન્ય ગીતોના પ્રેરણ સ્ત્રોત મનાતા ઍલ્વીસ પ્રીસ્લીનાં જ કોઈ ગીત પરથી પ્રેરિત થયેલ છે. ગીતની રચનામાં શંકર જયકિશનની આગવી છાપ ઊભરી છે.


ખેર, આ તો આજનાં ગીતોની થોડી લાંબી પ્રસ્તાવના બની ગઈ.

હવે આપણે આજનાં અન્ય ગીત તરફ ધ્યાન આપીશું.

રાજ ક્પૂરની ફિલ્મ હોય એટલે સામાન્યતઃ ગીતોમાં પ્રાધાન્ય મુકેશનું જ હોય તે તો સ્વાભાવિક છે. જો કે લગભગ દરેક ફિલ્મમાં એકાદ ગીતમાં રફીનો પણ હિસો નોંધપાત્ર હોય એમ પણ જોવા મળે. એવાં કેટલં ગીતોને સાંભળીએ

નૈયા તેરી મઝધાર...- આવારા (૧૯૫૧) - સંગીતકાર શંકર જયકિશન - ગીતકાર શૈલેન્દ્ર

ગીતનું ચિત્રીકરણ સીલ્હૂટ ફ્રેમમાં કરવાનો અનોખો પ્રયોગ પ્રયોજાયો છે. એટલે આમ પણ તેને પર્દા પર કોણ ગાય છે તે કદાચ મહત્ત્વનું નથી


રમૈયા વસ્તાવૈયા મને દિલ તુમકો દિયા - શ્રી ૪૨૦ - સંગીતકાર: શંકર જયકિશન - ગીતકાર: શૈલેન્દ્ર



ગીતની પહેલાં  નાદીરાનું સંગીત નૃત્ય બસ્તીમાંના લોકોની હાલત માટેનો વિરોધાભાસ ઊભો કરે છે. ગીતના ઉપાડમાં કે ગીતના અંતમાં રફીના ભાગે જે આલાપ આવ્યો છે તે તો રફીની આગવી પહેચાનની છાપ સમાન છે.

સાયકલ પર દૂધ દેવા નીકળેલ દૂધવાળો પસાર થાય અને એક લીટી લલકારતો જાય તો નરગીસના હોઠો પરથી એક લીટી ફૂટી નીકળે એવી કલ્પના રાજ કપૂર જેવો નિર્દેશક જ કરી શકે.

તેકી મૈં જૂઠ બોલીયાં કોઈના ભાઈ કોઇના - જાગતે રહો  (૧૯૫૬) - બલબીર અને સાથી સાથે - સંગીતકાર: સલીલ ચૌધરી - ગીતકાર: પ્રેમ ધવન

પંજાબી લોક નૂત્ય ભાંગરાની ધૂનનો આ પ્રયોગ ભાંગરા ગીતોની એક કાયમી ઓળખ સમું બની રહ્યું છે.

તુમ્હારે હૈ તુમ સે દયા માંગતે હૈ - બુટ પૉલીશ (૧૯૫૪) - આશા ભોસલે અને સાથીઓ સાથે - સંગીતકાર: શંકર જયકિશન- ગીતકાર: શૈલેન્દ્ર 



આપણી શ્રેણીના પહેલા જ અંકમાં આપણે જોયું હતું કે એ સમયની હિંદી ફિલ્મોમાં 'ભીખારી ગીત' એક મહત્ત્વનો પ્રકાર ગણાતો હતો. પ્રસ્તુત ગીત એ પ્રકારનું છે. આ ગીતોમાં બહુધા પર્દા પર ગાનાર કળાકારોનું મહત્ત્વ ન હોય એટલે તેઓ તો અજ્ઞાત જ રહે.

ચૂન ચૂન કરતી આયી ચિડીયા દાલકા દાન લાઈ ચિડીયા - અબ દિલ્લી દૂર નહીં (૧૯૫૭)- સંગીતકાર દત્તારામ ગીતકાર હસરત જયપુરી

બાળગીતોમાં સદા અગ્રેસર રહેલું એક બેનમૂન ગીત

ભીખારી ગીતની વાત ચાલી જ છે તો શંકર જયકિશને સ્વરબ્દદ્ધ કરેલું એવું જ બીજું મહત્ત્વનું  ગીત પણ સાંભળી જ લઈએ.

હમેં ભી દે દો સહારા કે બેસહારે હૈ - સીમા (૧૯૫૫) - સાથીઓ સાથે - સંગીતકાર શંકર જયકિશન - ગીતકાર શૈલેન્દ્ર

આ પ્રકારનાં ગીત અચૂકપણે કંઇક સંદેશો કહી જતાં હોય.અહીં નુતન માટે તેમાં કંઇ ક સંદેશ છે જેમકે ભૂખને માર્યું માનવી ઈમાન પણ ચાતરી જાય છે એ પહેલા અંતરામાં બતાવાયું છે.

હાર્મોનિયમના ટુકડાઓ પણ આ પ્રકારનાં ગીતોનું બહુ મહત્ત્વનું અંગ છે. પ્રસ્તુત ગીતમાં પણ તેની કમાલ સાંભળવા મળે છે.

મહલોં મેં રહનેવાલે હમેં તેરે દરસે ક્યા, નગરી હૈ અપની પ્યારી હમે તેરે દૂજે ઘર સે ક્યા  - શબાબ (૧૯૫૪) - સાથીઓ સાથે - સંગીતકાર નૌશાદ ગીતકાર શકીલ બદાયુની પરદા પર કળાકાર

આ પ્રકારનાં ગીતોને કેટલું મહત્ત્વ અપાતું હશે તેનું એક વધારે ઉદાહરણ.

ફિલ્મમાં ભારત ભૂષણ એક કુશળ ગાયક છે. ફિલ્મની વાર્તા અનુસાર તે શહેરમાં ભીકહ મગીને ગુજરાન ચલાવતા લોકોની વસ્તીમાં જઈને પોતાના મનની વેદના આ ગીત દ્વારા વ્યક્ત કરે છે. પણ તેનાં દીન સાથીઓ માટે તો બીજે દિવસે એ ગીત આજિવિકા રળી આપે છે.

આ ગીતોની એક બહુ જ નોંધપાત્ર ખૂબી હાર્મોનિયમ બજાવવાના અવનવા પ્રયોગો થતા તે છે. અહીં પણ હાર્મોનિયમનું ગીતસજ્જામાં મહત્ત્વનું અંગ બની રહ્યું છે.

અને આજના અંકના અંતમાં એક એવું 'ભીખારી' ગીત જે બધી જ રીતે અંદાઝ-એ-બયાં ઔર છે

હૈ બસ કે હર એક ઈશારેમેં નિશાં ઔર - મિર્ઝા ગ઼ાલિબ (૧૯૫૪) - સંગીતકાર ગુલામ મોહમ્મદ - ગ઼ઝલકાર મિર્ઝા ગ઼ાલિબ

આમના સ્વાદની લિજ્જત માણતી મિર્ઝા ને તેના 'મિત્રો'ની 'મહેફિલ'માં પણ મિર્ઝાની શાયરી મજાકનો વિષય તો બની જ રહે છે. બસ તે વખતે એક ફકીર તેમની એવી ગ઼ઝલ ગાતા નીકળે છે જેમાં મિર્ઝા ગ઼ાલિબ તેમની કેફિયત 'અંદાઝ-એ-બયાં ઔર'માં રજૂ કરી નાખે છે. બાદશાહનાં મયખાનાંઓમાં અન્યથા કેદ એવી ગંઝલ એક તવાયફથી માંડીને એક ફકીરની આજિવિકા પૂરૂં પાડવાની કાબિલીયત મિર્ઝા ગ઼ાલિબના કલામમાં હતી એ વાત ફિલ્મના દિગ્દર્શક સોહરાબ મોદી પણ 'ઔર' અંદાઝમાં રજૂ કરી દે છે. 

આજ પૂરતો અહીં વિરામ લેતાં પહેલાં, -૮-૨૦૧૬ના મણકામાં રજૂ થયેલ ગીતોમાંના જે કળાકારોને ઓળખી શકાયા છે તે આ મુજબ છે-


  •  મામા હો મામા - પરવરીશ (૧૯૫૮) - મન્ના ડે, મોહમ્મદ રફી – સંગીતકાર: દત્તારામ ગીતકાર: હસરત જયપુરી - પરદા પર કળાકારો: રાજ કપૂર અને મહેમૂદના મામા જાણીતા ચરિત્ર અભિનેતા રાધાકિશન છે.
  • અરે હટો કાહેકો જૂઠી બનાઓ બતીયાં - મંઝિલ (૧૯૬૦) - મન્ના ડે – સંગીતકાર: એસ ડી બર્મન -  ગીતકાર: મજરૂહ સુલ્તાનપુરી - પરદા પર : મહેમૂદ
  • કિસને ચિલમન સે મારા નઝ઼ારા મુઝે - બાત એક રાત કી (૧૯૬૨) - મન્ના ડે – સંગીતકાર: એસ ડી બર્મન ગીતકાર: મજરૂહ સુલ્તાનપુરી - પર્દા પર: મૂળ ગીત તો જ્હોની વૉકર ગાય છે પણ જેના વિષે ગવાયું તે નાયિકા, આ ક્લિપ અપલોડ કરનારના કહેવા મુજબ, સબિતા ચેટરજી છે.
  • ફૂલ ગેંદવા ન મારો, લગત કરેજવામેં ચોટ - દૂજ કા ચાંદ (૧૯૬૪) – સંગીતકાર: રોશન ગીતકાર: સાહિર લુધ્યાનવી - પરદા પર કળાકાર: ગાયક આગા, જેના માટે ગવાયું છે તે અજ્ઞાત
  • પૈસા નહીં હોતા જો યે .....ઐસા મૈં નહીં હોતા - સૌતેલા ભાઈ (૧૯૬૨) - મન્ના ડે, અનિલ બિશ્વાસ – સંગીતકાર: અનિલ બિશ્વાસ – ગીતકાર: શૈલેન્દ્ર - પરદા પર કળાકારો - અજ્ઞાત
  • હૈ બહોત દિનોંકી બાત - ભાભી (૧૯૫૭) – સંગીતકાર: ચિત્રગુપ્ત – ગીતકાર: રાજેન્દ્ર કૃષ્ણ - પરદા પર (મુખ્ય) કળાકારો - 'રંગલા'ની ભૂમિકામાં માસ્ટર ભગવાન (મન્ના ડેનો સ્વર) અને મજનૂના દીદારમાં ઓમપ્રકાશ (બલબીરનો સ્વર)
  • ફિર વોહી દરદ હૈ ફિર વોહી જિગર - અપરાધી કૌન (૧૯૫૭) - મન્ના ડે – સંગીતકાર: સલીલ ચૌધરી ગીતકાર: મજરૂહ સુલ્તાનપુરી - પરદા પર કળાકારો : મુકરી અને કુમુદ ત્રિપાઠી
  • હૈ પ્યાર કે દો મતવાલે એક હમ હૈ ઔર એક તુમ - અપરાધી કૌન (૧૯૫૭) - મન્ના ડે, ગીતા દત્ત – સંગીતકાર: સલીલ ચૌધરી ગીતકાર: મજરૂહ સુલ્તાનપુરી - પરદા પર કળાકારો: કુમુદ ત્રિપાઠી અને કમ્મો
  • જા રે બેઈમાન તૂઝે દેખ લિયા જા - પ્રાઈવેટ સેક્રેટરી (૧૯૬૨) – સંગીતકાર: ડી. દિલીપ – ગીતકાર: પ્રેમ ધવન - પરદા પર કળાકાર: અશોક કુમાર
  • ઓ ગોરી તોરી બાંકી બાંકી - આધી રાત કે બાદ (૧૯૬૫) - મન્ના ડે – સંગીતકાર: ચિત્રગુપ્ત ગીતકાર: પ્રેમ ધવન - પરદા પર કળાકાર: આગા


હવે પછીના અંકમાં બહુ જાણીતાં / ઓછાં જાણીતાં ગીતોના સાવ જ અજાણ બની રહેલ કળાકરો સાથેની સફર ચાલુ રાખીશું.

Wednesday, August 31, 2016

હિંદી ચિત્રપટ સંગીતના સુવર્ણ યુગથી સંકળાયેલાં બ્લૉગવિશ્વનો બ્લૉગૉત્સવ - ૮_૨૦૧૬



હિંદી ચિત્રપટ સંગીતના સુવર્ણ યુગથી સંકળાયેલાં બ્લૉગવિશ્વ -  _૨૦૧૬ બ્લૉગૉત્સવ સંસ્કરણમાં આપનું સ્વાગત છે.
આજના અંકની શરૂઆત આપણે Dances on the Footpath ની નવમી વર્ષગાંઠ બદલ ખુબ ખુબ વધાઈઓ સાથે એક અનોખા વિષય પર આટલા લાંબા સમય સુધી વિવિધ સામગ્રી રજૂ કરતા રહેવા બદલ બ્લૉગના લેખક રીચાર્ડઆપણા સૌના અભિનંદનના હકદાર છે.

અને હવે જન્મમૃત્યુ તિથિને યાદ કરતી કેટલીક પોસ્ટ્સ જોઈએઃ
નુતનના ૮૦મા જન્મ દિવસને યાદ કરતી પૉસ્ટ, The origin of my admiration for Nutan, ની આપણે થોડી મોડી નોંધ લઈએ છીએ -'જુના જમાનાની હિંદી ફિલ્મોમાં એક મૂળભુત પ્રમાણીકતાની જે ખાસ લાક્ષણિકતા જોવા મળતી તે નુતનમાં પણ અનોખી રીતે ઉભરતી જોવા મળે છે. આ લાક્ષણિકતાને નુતને ભજવેલી ભૂમિકાઓ એક અલગ અંગત અને ખાસ સ્પર્શ આપે છે જેને હું 'જીવંત લાવણ્ય' કહેવાનું પસંદ કરૂં છું.

Happy birthday Kishore Kumar: Top 5 things to know about the legendary singer -ખેમચંદ પ્રકાશનાં નિદર્શનમાં 'ઝીદ્દી' (૧૯૪૮) માટે પહેલી વાર દેવ આનંદ માટે મરને કી દુઆએં ક્યોં માગુંમાં પર્દા પાછળ અવાજ આપ્યા પહેલાં છેક ૧૯૪૬માં પર્દા પર 'શિકારી' (સંગીત - સચિન દેવ બર્મન)માં કિશોરકુમાર પદાર્પણ કરી ચૂકેલ. સચિન દેવ બર્મને પણ આ વર્ષમાં જ હિન્દી ફિલ્મોની તેમની કારકીર્દી શરૂ કરી હતી.…૧૯૫૦માં જ્યારે સચિન દા અશોક કુમારની 'મશાલ' પર કામ કરી રહ્યા હતા ત્યાર તેમણે કિશોર કુમારને કે એલ સાયગલની નકલ કરતા સાંભળ્યા. તેમની કિશોર કુમાર સાથેની જોડીની શરૂઆતતો પાયો અહીં પડ્યો જેના પર રાહુલ દેવ બર્મને તો કિશોર કુમારની કારકીર્દીના ઈતિહાસનો એક નવો અધ્યાય જ લખ્યો.

The Unforgotten and Unremembered Genius Jaidev - જયદેવ (૩ જાન્યુઆરી, ૧૯૧૮ - ૬ જાન્યુઆરી, ૧૯૮૭)ની કારકીર્દી રાત સાવ પૂરી ન થી હોય અને સવાર પૂરી ઊગી ન હોય એવા પ્‍હો ખુલવાના દિવસખંડની જેમ ન ક્યારેય ભુલાયા પણ કદી યાદ આવતા રહ્યા એવી કંઇક ઝાંખી તસવીર જેવી બની રહી. જો કે તેઓ કદાચ એક માતે સંગીતકાર છે જેમને રેશમા ઔર શેરા (૧૯૭૧), ગમન(૧૯૭૯) નએ અનકહી (૧૯૮૫) જેવી ત્રણ ત્રણ ફિલ્મો માટે રાષ્ટ્રીય પુરસ્કાર મળેલ હોય. અહીં તેમનાં કેટલાંક અનોખાં ગીતોને યાદ કરેલ છે:


જયદેવ વિષે જાન્યુઆરી ૧૯૮૭માં ધ ઈલસ્ટ્રેટેડ વીકલી ઑફ ઈન્ડિયામાં જાણીતા ફિલ્મ વિવેચક અને લેખક મોહન દાંડીકરે જયદેવને અંજલિ રૂપે લખેલ ‘Unsung Genius’…અને Jaidev – Loneliness of Unsung Music જેવા બીજા પણ બે એક લેખ બહુ રસપ્રદ લેખ મળેલ છે જેમાં જયદેવની ખૂબીઓને યાદ કારાયેલ છે.

અને, જયદેવ વિષેની કોઈ પણ ચર્ચામાં જો રાત ભી હૈ કુછ કુછ ભીગી, ચાંદ ભી હૈ કુછ મદ્ધમ મદ્ધમ, તુમ આઓ તો આંખેં ખોલે સોઈ હુઈ પાયલકી છમ છમ (મુઝે જીને દો, ૧૯૬૩, લતા મંગેશકર, સાહિર લુધ્યાનવી)ની તબાલાંની થાપ, હાર્મોનિયમના ટુકડાઓની કમાલ અને "તપતે દિલ પર યું ગીરતી હૈ તેરી નઝરસે પ્યારકી શબનમ, જલતે હુએ જંગલ પર જૈસે બરખા બરસે રૂક રૂક છમ છમ" ન આવે તો ભલ ભલી ચર્ચા અધૂરી જ જણાયા કરે....
અન્ય વિષયોને લગતી પૉસ્ટ્સની પણ મુલાકાત લઈએ –
The ‘Biopic’ Teaser - દેબમિત્રા મિત્રા - “જીવનકથા પર બનેલી ફિલ્મો મૂળ પાત્ર વિષે પ્રમાણભૂતતા અંગે વિવાદો અને ચર્ચાઓમાં હંમેશ ઘેરાયેલ રહેલી છે. હોલીવુડની પૌરાણિક માન્યતાઓને પર્દા પર ઉતારવાથી માંડીને ભારતીય ફિલ્મોમાં રમતગમતનાં ક્ષેત્રનાં જાણીતાં પાત્રો પરની જીવનકથાઓ કાયદાની આંટીઘૂંટીમાં કે ઘણીવાર મૂળ પાત્રને ન્યાય આપી શકે એવાં અભિનેતાની શોધમાં પણ અટવાઈ ગયેલી જોવા મળે છે. પણ તેમ છતાં જીવનકથા પરની ફિલ્મોનું વર્તમાન ફિલ્મજગતમાં મહત્ત્વનાં સ્થાન અંગે ખાસ શંકા ન હોઈ શકે.

Rimjhim ke Taraane… The Breezy Rain Songs - અંતરા નંદા મોંડલ અને પીયૂષ શર્મા હિંદી ફિલ્મોનાં કેટલાંક સદાબહાર બરખા ગીતોની યાદ તાજી કરે છે. જ્યારે બારી પર વરસાદનાં ટીપાંઓનો અવાજ આપણ કાનોમાં મીઠું મીઠું સંગીત રણઝણતો હોય ત્યારે આ ગીતોમાંથી ક્યાંક ફુટતું સ્મિત,ક્યાંક મીઠી યાદો કે ક્યાંક દિલને તર કર દેતી લાગણીઓ આપણાં મનને હરિયાળું કરી મૂકે છે. વાચકોએ પણ આ ગીતોની યાદીમાં પોતાનો સૂર પૂરાવેલ છે.

Ten of my favourite songs of waiting - “ઈંતઝારના પ્રકાર ઘણા હોઈ શકે છે , અને રાહ જૂદીજૂદી બાબતોની પણ જોવી પડતી હોય છે.આજે કે કાલે પણ એ આપણી પાસે આવશે જરૂર એમ ધીરજ ધરીને જોવાતી રાહ હોઈ શકે, કે પછી કંઈક કરી નાખવા માટે થતા છટપછાટની સાથે જોડાયેલ હોઈ શકે કે હોય ક્યારે પણ ફળીભૂત ન થવાની ભીતીની નિરાશાની. રાહ કોઈ સમાચાર માટે પણ જોવાતી હોય - મિત્રના સંબંધીના કે કોઈ મહત્ત્વની ઘટના વિષેના.તો વળી હિંદી ફિલ્મોમાં તો પ્રણય જ રાહ જોવાની કૅડી પરથી જ નીકળે....


Kuchh to log kahengeમાં રજૂ કારાયેલાં ગીતોમાં મહત્ત્વ 'કહેવા'નું છે, જેમ કે
Patriotism and cinema are old companions - સંજુક્તા શર્મા - વીસમી સદીના મધય દસકાના દિગ્દર્શકો અને ફિલ્મ નિર્માતાઓ દેશપ્રેમની ભાવનાનો ભરપૂર લાભ લીધો છે…. ભારતની જેમ હોલીવૂડમાં પણ દેશપ્રેમને બહુ અસરકારકપણે વાણિજ્યિક સફળતા સાથે વણી લેવામાં આવેલ છે. અરે ઘણાં તો રોમંસના ગીતોમાં પણ દેશપ્રેમને તો ગુંથી જ લીધો હોય...
Santoshi Maa: The celluloid goddess - રૂચિકા શર્મા - ૧૯૭૩ની એક સાવ પાતાળાં બજેટની, અન્યથા જેને સી-ગ્રેડની પૌરાણિક વાર્તા પરની ફિલ્મ કહેવાય તેમાંના પ્રદા પરનાં સંતોષી માના ચિત્રણે દેવીની ખ્યાતિ ચોમેર પ્રસરાવી દીધી....૧૯૧૩માં દાદાસહેબ ફાળકેની 'રાજા હરિશ્ચંદ્ર'થી શરૂ થયેલી પૌરાણિક કથાઓએ દેશનાં સ્વાતંત્ર્ય પહેલાં હિંદી ફિલ્મોમાં સિઅંહ હિસ્સો ધરાવતી. ૧૯૭૦ના દશક સુધીમાં તો તેનું પ્રસારણ પણ બી-સરકીટમાં મર્યાદીત બની ગયું હતું. આવા સમયમાં 'જય સંતોષી મા' એ સમયનાં 'દીવાર' ને 'શોલે'ની લગોલગ કહી શકાય એવી સફળતા મેળવી હતી.

Here, Have Some Chutney! - વીસમી સદીના મધ્યમાં પેદા થયેલ કૅરેબીયન અને ભારતીય સંગીતનાં ફ્યુઝનને ચટની કહેવાયું. Wikipediaમાં ખાસ નોંધ છે કે ચટની સંગીતનાં સર્જકોનાં પૂર્વજો બિહાર અને ઉત્ત્ર પ્રદેશમાંથી આવેલ હતાં. [પ્રસ્તુત પૉસ્ટમાં આ સંગીત પ્રકારનાં ઉદાહરણો માટે ઘણી વિડીયો ક્લિપ્સ જોવા મળશે.]

Faiz & Nayyara Noor - "Jab Teri Samandar AankhoN maiN" - ફૈઝ અહમદ ફૈઝની અન્ય બહુ લોકખ્યાત રચનાઓમાં તેમની જેમ રાજકીય વિચારધારાનું ભારે પ્રભુત્ત્વ જોવા મળે છે તેને બદલે યેહ ધૂપ કિનારેમાં ફૈઝની શાયરીની સૂક્ષ્મ બાજુ વધારે નીખરેલી જોવા મળે છે.

'હાર્મોનિયમ' પર (મને બહુ જ ગમેલી) બે એલપી રેકર્ડ્સને યાદ કરાઈ છે - એક છે તલત મહમુદની In a Blue Mood @ Mixed up Blue: Talat Mahmood અને બીજી છે મોહમ્મદ રફીની In 1976 The Finest Ghazals from Mohd. Rafi @ New and Old Ghazals: Mohammad Rafi

The Power of Holding Handsમાં મિત્ર સાથે હાથમાં હાથ મેળવીને નીકળી પડવાની મજાને હમ પંછી મસ્તાને (દેખ કબીરા રોયા, ૧૯૫૭, ગીતા દત્ત+લતા મંગેશકર, મદન મોહન, રાજેન્દ્ર કૃષ્ણ - દ્વારા યાદ કરાયેલ છે.

Usha Kiron – Dr. Kher Wedding Picture (મે ૧૯૫૪)
શમ્મી (જમણે) શુભેચ્છા પાઠવી રહ્યાં છે
આ ઉપરાંત આપણી પાસે પરથી પણ બહુ બધી પોસ્ટ્સ પણ એકત્ર થઈ છે. પરંતુ આપણા બ્લૉગોત્સવના કોઈ પણ એક અંકમાં બહુ વધારે સામગ્રી રજૂ કરી દેવાથી ન તો એ પૉસ્ટને પૂરતો ન્યાય કરી શકાય કે ન તો આપ સૌની ધીરજનાં મીઠાં મૂળને ખોદી નાખવાની ગુસ્તાખી કરવી જોઈએ એ બાબતને પણ કેમ ધ્યાન બહાર રખાય! પરની અન્ય પૉસ્ટ આપણે હવે પછીના અંકોમાં વહેંચી નાખીશું.

અને હવે મુલાકાત કરીએ અન્ય પ્રકાશનો પરની નિયમિત કોલમોની :

જન્મભૂમિ પ્રવાસીની રવિવારની 'મધુવન' પૂર્તિમાં શ્રીકાંત ગૌતમની 'રાગરંગ' કોલમના ઓગસ્ટ, ૨૦૧૬ના લેખો:
'ગુજરાત સમાચાર'માં દર શુક્ર્વારે પ્રકાશિત થતી કોલમ 'સિને મેજિક'માં અજિત પોપટના ઓગસ્ટ, ૨૦૧૬ના લેખોમાં સોનિકઓમીનાં ગીતોની સફર ચાલુ રહી છે:
ઓગસ્ટ, ૨૦૧૬માં વેબ ગુર્જરીની 'ફિલ્મ ગીતની સફર'માં –
                                                    પ્રકાશિત થયેલ છે.
તે ઉપરાંત ભગવાન થાવરાણીની શ્રેણી 'હૈ સબસે મધુર વો ગીત'માં તેમણે ફિર વો ભૂલી–સી યાદ આઈ હૈ – બેગાના-નો રસાસ્વાદ કરાવ્યો છે.

'૧૯૪૯નાં ગીતો : ચર્ચાની એરણે' શ્રેણીમાં આપણે પુરુષ સૉલો ગીતોના વિભાગમાં જી એમ દુર્રાની, તલત મહમૂદ, સુરેન્દ્ર, અન્ય પુરુષ ગાયકો, મુકેશ અને મોહમ્મદ રફીનાં બહુ જાણીતાં તેમ જ ઓછાં જાણીતાં સૉલો ગીતોના બે અંકને સાંભળી ચૂક્યાં છીએ.એ પછીથી મને સૌથી વધારે ગમેલાં પુરુષ સૉલો ગીતોની સાથે ૧૯૪૯નાં વર્ષમાટે શ્રેષ્ઠ ગાયક તરીકે મોહમ્મદ રફી અને ગીત તરીકે સુહાની રાત ઢલ ચૂકીની પસંદની વાત પણ કરી ચૂક્યાં. Best songs of 1949: Wrap Up 1 માં મુકેશ અને તૂ કહે અગર જીવનભર પર કળશ ઢોળ્યો છે. એ પછીથી ૧૯૪૯નાં લતા મંગેશકર સિવાયનાં અન્ય સ્ત્રી પાર્શ્વગાયિકાઓનાં સૉલો ગીતો ની સફરમાં આપણે અત્યાર સુધી સુરૈયા, ગીતા રોય, શમશાદ બેગમ, રાજકુમારી, આશા ભોસલે, સુરીન્દર કૌર અને ઉમા દેવી, મીના કપૂરનાં સૉલો ગીતો સાંભળી ચૂક્યાં છીએ.

આજના અંકની સમાપ્તિ કરતી વખતે મોહમ્મદ રફી પરની પોસ્ટ્સ પર નજર કરીએ.
Not just Hindi: When Mohammed Rafi sang in English, Creole, Dutch and Persianમાં મનીષ ગાયકવાડ યાદ કરતાં કહે છે કે જ્યારે જ્યારે બીજી ભાષામાં ગાવાની તક મળી ત્યારે મોહમ્મદ રફીએ એ ભાષાને પોતાના સ્વર પર લાવી જ છે.

મોહમ્મદ રફીની ૩૬મી મૃત્યુ તિથિના અવસરે અક્ષય મનવાણીને સવાલ થાય છે કે રફી આટલી આસાનીથી કેમ ગાઈ શકતા હશે? On Mohammed Rafi’s 36th death anniversary, the question lingers: How did he sing so effortlessly? માં તેઓ મોહમ્મદ રફીએ ગાયેલાં અનેકવિધ વિષયો, સીચ્યુએશન્સ, સૂર અને એવાં જૂદાં જૂદાં પાસાંઓનાં મન્નાડેએ રફી માટે કહેલ શબ્દો માં 'રફી સા'બ (હી) જો કર સકતે હૈં' એવાં બહુ વિશાળ ફલક પર ગાવયેલાં ગીતોની સફર કરાવે છે.
ઓગસ્ટ મહિના સાથે મોહમ્મદ રફીનો એક બીજો પણ અનોખો સંબંધ છે - દેશભક્તિનાં ગીતોનો. આ વિષય પણ બે પૉસ્ટ્સ બહુ મહત્ત્વનો પ્રકાશ નાખે છે:
ભારતનાં ગુણગાનથી ભરેલાં દેશભક્તિનાં ગીતો સાંભળીને દરેક ભારતવાસીની છાતી ગર્વથી ફૂલી જ ઊઠે. મનીષ ગાયકવાડે Are you patriotic tonight? Here is a songlist that will make your heart swell with prideમાં મોહમ્મદ રફીના અવાજમાં દેશભક્તિના જોશને યાદ કરેલ છે.

સ્વામીનાથન રાજને બહુ જહેમત ઉઠાવીને મોહમ્મદ રફીએ ગાયેલાં દેશભક્તિનાં ફિલ્મ માટેનાં તેમ જ ગૈર ફિલ્મી ૧૨0 ગીતોની યાદી List of 120 Patriotic songs by Rafi Sahabમાં રજૂ કરેલ છે.
દેશભક્તિના જ વિષય પર એક ખાસ પૉસ્ટના ઉલ્લેખ સિવાય આજ આંક સમાપ્ત તો શી રીતે કરાય?

Vande Mataram on recycled instruments and other versions of the modernised national song, - છેલ્લાં કેટલાંક વર્ષોથી વંદે માતરમની ધુનની જે કોઈ રજૂઆતો થતી જોવા મળે છે તે બહુધા એ આર રહેમાને રચેલી ધુન પર વધારે આધારિત હોય છે.

હિંદી ફિલ્મના સુવર્ણકાળની યાદોના આ સંગ્રહને વધારે રસપ્રદ અને વૈવિધ્યસભર બનાવવામાં આપ સૌનાં સૂચનો આવકાર્ય છે........