Thursday, November 14, 2019

ચર્ચાની એરણે - ૧૯૪૬નાં ગીતો - યુગલ ગીતો - મને સૌથી વધુ ગમેલાં યુગલ ગીતો


ચર્ચાની એરણે જેમ જેમ ૧૯૪૬નાં યુગલ ગીતો સાંભળવાનું થતું ગયું તેમ તેમ પહેલવહેલી વાર સાંભળવા મળતાં ગીતોમાંથી અમુક ગીતો પહેલી વાર સાંભળતાંની સાથે જ ગમી ગયાં.
અહીં એવાં પહેલી જ વાર સાંભળતાંની સાથે ગમી ગયેલાં ગીતોની નોંધ લીધી છે
મોહમ્મદ રફી, હમીદા બાનુ - રૂખી સુખી મૈં ખા લુંગી, પાસ બુલા લો મેરે રાજા - ઈન્સાફ – સંગીતકાર:  એચ પી દાસ – ગીતકાર: ડી એન મધોક
સોંગ્સ ઑફ યોરના સંચાલક શ્રી એકેજી આ ગીત માટે પોતાનો જે પ્રતિભાવ આપ્યો હતો - મુહમ્મદ રફી હમીદા બાનુના નક્શે કદમ પર જ ચાલી રહ્યા છે, પણ તેમની શૈલીના આગવા વળાંક અહીં અછતા નથી રહેતા - તેની જોડે મારી પણ પૂર્ણ સહમતિ છે.
મોહમ્મદ રફી, શમશાદ બેગમ - યે નયન ક્યું શરમાયે - રસીલી – સંગીતકાર: હનુમાન પ્રસાદ – ગીતકાર: ગ઼ાફિલ હરયાણવી 
મુહમ્મ્દ રફીના સ્વરમાં ફૂટતી યુવાનીની સુગંધનો પમરાટ માણવાની જવલ્લે જ મળતી મજા અહંઈ મોકળા મને માણી શકાય છે.
મોહમ્મદ રફી, અમીરબાઈ કર્ણાટકી - મનકી સુની નગરિયા સુહાની બની - સોના ચાંદી – સંગીતકાર: તુફૈલ ફારૂક઼ી – ગીતકાર: ખવાર જુમાં
સોંગ્સ ઑફ યોરના સંચાલક શ્રી એકેજી આ ગીત માટે પોતાનો જે પ્રતિભાવ આપ્યો હતો - અમીરબાઈ કર્ણાટકીના સ્વાભાવિક ઊંચા સ્વરની તીવ્રતા મુહમ્મદ રફીના પૌરુષ સ્વર પર હાવી થતી હોય એમ જણાય, પાંચ વર્ષ પછી બીખરે મોતી (૧૯૫૧)નાં આંસુ થી મેરી ઝિંદગીમાં પણ અમીરબાઈનો સ્વર હાવી થતો જણાય, પણ હવે રફી પણ તેમની આગવી શૈલીમાં પોતાનું સ્થાન બનાવી રાખી શકતા સંભળાય છે - તેની જોડે પણ  મારી  પૂર્ણ સહમતિ છે.
મુકેશ, હમીદા બાનુ - જા પરવાને જા કહીં શમા જલ રહી હૈ - રાજપૂતાની - સંગીતકાર બુલો સી રાની - ગીતકાર  પંડીત ઈન્દ્ર
અહીં પણ હમીદા બાનુ વિન્ટેજ એરાની ગાયકીમાં વધારે પ્રચલિત એવા અંદાઝમાં ગીતનો સુર પકડે છે પણ તે સાથે ગીતનું માધુર્ય પણ અદ્‍ભૂત રીતે તેમાં ભળી રહે છે. મૂકેશ પણ તેમાં પોતાના સ્વરના માર્દવનો ઉમેરો કરે છે.
અશોક કુમાર, અમીરબાઈ કર્ણાટકી - હર દિન હૈ નયા, હર રાત નિરાલી હૈ - શિકારી - સંગીતકાર એસ ડી બર્મન
ઠીક  ઠીક ઊંચા જતા સુરમાં પણ અશોક કુમાર જે રીતે પોતાના  સ્વરને જાળવી રહે છે તે આ ગીતની આગવી ખાસિયત બની રહે છે.
સુરેન્દ્ર, નૂર જહાં - આવાઝ દે કહાં હૈ, દુનિયા મેરી જવાં હૈ - અનમોલ ઘડી - સંગીતકાર નૌશાદ અલી - ગીતકાર તનવીર નક઼્વી
ફિલ્મ સંગીત સાંભળવા માટેનાં દરેક દાયકામાં બદલાયેલાં માધ્યમોમાં પણ 'અનમોલ ઘડી'નાં ગીતો તો ચોક્કસ પણે સંભળાતાં રહ્યાં હતાં, જેનો સ્વાભાવિક લાભ આ યુગલ ગીતને પણ મળે એટલી આ યુગલ ગીતની પોતાની લાક્ષણિકતા રહી જ છે.
રેવાશંકર + ઝોહરાબાઈ અંબાલેવાલી - હમારી ગલી આના હમસે અખિયાં મિલાના - મહારાણા પ્રતાપ – સંગીતકાર: રામ ગાંગુલી – ગીતકાર: સ્વામી રામાનન્દ
દીતનું દરેક અંગ વિન્ટેજ એરાનાં ફિલ્મ સંગીતની તરાહ અનુસાર ઘડાયું છે, તે સાથે ગીતના ભાવની અભિવ્યક્તિ અને ગીતનું માર્દવ પણ અકબંધ રહ્યાં છે.
ફિરોઝ દસ્તુર + અમીરબાઈ કર્ણાટકી - નૈનો મેં આ કે ચલે જાના ના કર કે બહાના - પુજારી – સંગીતકાર: હંસરાજ બહલ – ગીતકાર: વલી સાહબ
ખાસ્સી પ્રભાવક તાલ વાદ્યના ઠેકાની બાંધણી સાથે  ગીત સાંભળવું વધારે ગમે છે.
એ આર ઓઝા + અમીરબાઈ કર્ણાટકીપતંગા ચલા હૈ દીપક કી ઔર, મનમેં લે કર પ્રેમકી આશા – પુજારી – સંગીતકાર: હંસરાજ બહલ – ગીતકાર: વલી સાહબ
ગીતનો જે ભાગ ઠીક ઠીક ઉંચા સુરમાં છે તેમાં પણ અને પછીથી બીજા અંતરામાં નીચા સુરમાં જતા રહ્યા પછી પણ, ગાયનની અદાયગી સ્પષ્ટ રહે છે.
યશવંત ભટ્ટ + હુસ્નબાનુ - અય ફૂલ બતા કૈસા હોગા મેરા પિયા સજન પ્યારા - રોયલ મેલ – સંગીતકાર: નારાયણ રાવ – ગીતકાર: મુસ્તફા એન ઉસ્માની
નીચા સુરમાં ગીતની ગુંથણી હોવા છતાં પણ ગીત સાંભળતાંની સાથે જ ગમવા લાગે છે.
ઝોહરાબાઈ અંબાલેવાલી, શમશાદ બેગમ - ઊડન ખટોલે પે ઊડ જાઉં તેરે હાથ ન આઉં - અનમોલ ઘડી – સંગીતકાર: નૌશાદ અલી – ગીતકાર: તન્વીર નક઼્વી
નૌશાદની આ પ્રકારનાં ગીતોની પેટંટનું મૂળ ગીત ગણી શકાય. મજાની વાત એ છે કે એમનાં આ પ્રકારનાં બધાં જ સ્ત્રી-સ્ત્રી યુગલ ગીત સફળ રહ્યાં.
મોહનતારા તલપડે, હમીદા બાનુ - ઊંચી હવેલી, બના દો મુનીમજી, હવેલીકો શીશે લગા દો મુનીમજી - ફૂલવારી – સંગીતકાર: હંસરાજ બહલ – ગીતકાર: પંડિત ઈન્દ્ર
માગણીઓની યાદીનો પટારો જેમ જેમ ખુલતો જાય છે તેમ તેમ ગીત વધારે મજેદાર બનતું જાય છે.
એસ ડી બર્મન, એસ એલ પુરી - બાબુ...રે, દિલકો બચાના તેરે દિલ કો બચાના - આઠ દિન – સંગીતકાર: એસ ડી બર્મન 
ખુબ રમતિયાળ યુગલ ગીત ! જૂદ જૂદા સંદર્ભમાં એસ ડી બર્મનનાં ૧૯૫૦ પહેલાંના ગીતોના પરિચયના જે જે પ્રસંગ પડ્યા તે દરેક સમયે આ ગીત અચૂક સાંભળવા મળ્યું, આમ તાજા પરિચયની ગાઢતાનો સીધો લાભ પણ આ ગીતની પસંદગીમાં જોવા મળે છે.
૧૯૪૬નાં આટલાં ગમી ગયેલાં યુગલ ગીતોમાં મને સૌથી વધારે ગમેલું યુગલ ગીત તો બેશક (મુકેશ, હમીદા બાનુ ) જા પરવાને જા કહીં શમા જલ રહી હૈ - રાજપૂતાની - સંગીતકાર બુલો સી રાની - ગીતકાર  પંડીત ઈન્દ્ર -   છે.
હવે પછીના અંકમાં આપણે ૧૦૪૬ના મને પસંદ પડેલા સંગીતકારોની ચર્ચા સાથે ૧૯૪૬નાં જાણીતાં અને ઓછાં જાણીતાં ગીતોની સફર   સમાપ્ત કરીશું.

Sunday, November 10, 2019

વિસરાતી યાદો...સદા યાદ રહેતાં ગીતો : નવેમ્બર, ૨૦૧૯


શૈલેન્દ્રનાં સલીલ ચૌધરીએ સંગીતબધ્ધ કરેલાં હિંદી ફિલ્મ ગીતો - ૧૯૫૬
સલીલ ચૌધરી (જન્મ: ૧૯-૧૧-૧૯૨૫ / અવસાન: ૫-૯-૧૯૯૫) અને શૈલેન્દ્ર (જન્મ: ૩૦-૯-૧૯૨૩ / અવસાન: ૧૪-૧૨-૧૯૬૬)બન્ને પોતપોતાનાં ક્ષેત્રમાં જેટલા સર્જનશીલ હતા, એટલા જ પોતપોતાની રીતે મૌલિક પણ હતા. વળી શૈલેન્દ્રને તો કોઈ એક સીચ્યુએશન પર ધુન આપવામાં આવે તો પણ તેમના બોલમાં તેમની આગવી છાપ તેઓ ઉઠાવી શકતા હતા. તે ઉપરાંત, શૈલેન્દ્રને બંગાળી ભાષાનો પરિચય પણ સારો એવો હતો. પરિણામે, સલીલ ચૌધરીની ધુનોનાં સંકુલ સંગીતનાં માધુર્યને શૈલેન્દ્ર જીવંત શબ્દદેહ આપી શકતા હતા. સામ્યવાદી પક્ષની સાંસ્કૃતિક શાખા, ઈન્ડીયન પીપલ્સ થીયેટર એસોશીયેશન (ઈપ્ટા)માટે શૈલેન્દ્ર રચેલ કાવ્ય 'ઊઠા હૈ તૂફાન ઝમાના બદલ રહા' માટે ધુન સલીલ ચૌધરીએ બનાવી હતી તે કોઈ એક યોગાનુયોગ નહીં જ હોય. [1]
ગયા વર્ષે સલીલ ચૌધરીના જન્મમાસ નવેમ્બરથી આપણે શૈલેન્દ્રનાં સલીલ ચૌધરીએ સંગીતબધ્ધ કરેલાં હિંદી ફિલ્મ ગીતો ની વર્ષવાર શ્રેણી શરૂ કરી છે. નવેમ્બર, ૨૦૧૮માં આપણે આ શ્રેણી પહેલા લેખમાં શૈલેન્દ્રનાં સલીલ ચૌધરીએ સંગીતબધ્ધ કરેલાં  ૧૯૫૩થી ૧૯૫૫ની ફિલ્મો અને ૧૯૫૬ની ફિલ્મ 'આવાઝ'નાં ગીતો  સાંભળ્યાં હતાં. આજના અંકમાં આપણે ૧૯૫૬ની બે ફિલ્મો - 'પરિવાર' અને 'જાગતે રહો' -નાં શૈલેન્દ્રનાં સલીલ ચૌધરીએ સંગીતબધ્ધ કરેલાં ગીતો આજે સાંભળીશું.
પરિવાર (૧૯૫૬)

'પરિવાર'નાં શૈલેન્દ્રએ લખેલાં અને સલીલ ચૌધરીએ સંગીતબધ્ધ કરેલાં બે યુગલ ગીતો - જા તોસે નહીં બોલું કન્હૈયા (મન્ના ડે, લતા મંગેશકર) અને ઝીર ઝીર બદરવા બરસે હો કારે કારે (હેમંતકુમાર, લતા મંગેશકર) - તો પોતપોતાના ગીત પ્રકારમાં મોખરાની હરોળમાં સ્થાન ધરાવે છે.ફિલ્મનાં બીજાં ગીતો પણ એટલાં જ વૈવિધ્યપૂર્ણ છે.
બાવલી બના કે છોડા - આશા ભોસલે
આશા ભોસલેનું અલગ પ્રકારનું ગીત હોવાની સાથે સાથે તેમનાં સર્વકાલીન ઉત્કૃષ્ટ ગીતમાં સ્થાન પામતું આ ગીત પ્રમાણમાં ઓછું જાણીતું ગીત કહી શકાય.

એક દો તીન ચાર પાંચ - હેમંત કુમાર, આશા ભોસલે, કોરસ
સલીલ ચૌધરી પર ની વેબસાઈટ World of Salil Chowdhury પર તેઓ પોતાના એક માનીતા, અને પ્રેરણાગુરૂ સમાન, બીથોવનને યાદ કરે એ. આ ગીતમાં તેમણે બીથોવનની છઠ્ઠી સિમ્ફની, પેસ્ટોરલ'નો આ ટુકડો પોતાની શૈલીમાં ઉપયોગમાં લીધો છે.

કુવેંમેં ડૂબ કે મર જાના યાર તુમ શાદી મત કરના - કિશોર કુમાર
સલીલ ચૌધરીએ કિશોર કુમારની ગાયકીની ખૂબીઓનો પણ ઉપયોગ કરી લેવામાં પોતાનો કસબ અજમાવી લીધો છે. પ્રસ્તુત ગીતમાં કિશોર કુમાર બહુ જ સહજતાથી પાંચ અલગ અલગ સ્વરમાં ગીતને ન્યાય આપે છે.

જાગતે રહો (૧૯૫૬)

રાજ કપૂર નિર્મિત 'જાગતે રહો'નું દિગ્દર્શન અમિત મત્રા અને શંભ મિત્રએ કર્યું હતું. તેનું બંગાળી સંસ્કરણ, 'એક દિન રાત્રે',  પણ અલગથી નિર્માણ થયું હતું. બન્ને સંસ્કરણમાં ગીતોમાટેની સીચ્યુએશન એ જ હતી અને મહદ અંશે, ધુન પણ એ જ રાખવામાં આવી હતી. બંગાળી સંસ્કરણનાં ગીતોના બોલ સલીલ ચૌધરીએ ખુદ લખ્યા હતા. 
હિંદી સંસ્કરણનાં ઝિંદગી ખ્વાબ હૈ (મૂકેશ)ને બંગાળી સંસ્કરણમાં એઈ દુનિયાય ભાઇ શોબ હી હોય તરીકે મન્ના ડેના સ્વરમાં રેકોર્ડ થયું.
હિંદી સંસ્કરણમાં આ ગીત મોતીલાલ પર ફિલ્માવાયું અને બંગાળીમાં છબી બિશ્વાસ પર ફિલ્માવાયું હતું.
સલીલ ચૌધરી અને શૈલેન્દ્રનાં જોડાણની ગુંથણીની મજબૂતીનો અંદાજ આ બન્ને વર્ઝનના બોલ પરથી આવી રહે છે.
હિંદી વર્ઝન મન્ના ડેના સ્વરમાં કવર વર્ઝન તરીકે પણ રેકોર્ડ થયું હતું.

ઠંડી ઠંડી સાવનકી ફુહાર, પિયા આજ ખીડકી ખુલી મત છોડો - આશા ભોસલે
નાયિકાની વણછીપી પ્યાસના શૈલેન્દ્રના શબ્દદેહમાં ઘુંટાતી મનની વેદનાને આશા ભોસલે જીવંત કરે છે. બંગાળી વર્ઝનના બોલ અને રચના અલગ છે પણ તેનાં ગાયિકા સંધ્યા મુખર્જી પણ ગીતની વેદનાની અનુભૂતી એટલી જ અસરકારકતાથી રજૂ કરી રહે છે.

લો શે વાઈ.. વાઈ.. મૈને લી જો અંગડાઈ - સંધ્યા મુખર્જી અને સાથીઓ
બંગાળી વર્ઝનમાં અને હિંદી વર્ઝનમાં આ ગીતમાં કોઈ ફેરફાર નથી કરાયો.


જાગો મોહન પ્યારે જાગો (લતા મંગેશકર)ના પણ બોલના બંગાળી અનુવાદમાં હિંદી વર્ઝનની પ્રાસ રચનાઓને મહદ અંશે જાળવી રાખવા છતાં પણ બન્ને વર્ઝનનાં ગીતનું માર્દવ બરકરાર રહે છે.
આ બન્ને ફિલ્મોમાં શૈલેન્દ્રએ લખ્યું હોય એવું કોઈ મુહમ્મદ રફીનું ગીત નથી, એટલે આપણા દરેક અંકના અંતમાં વિષયાનુસારનાં મુહમ્મદ રફીનાં ગીત લઈએ છીએ એ માટે આપણે 'તેકી મૈં જૂઠ બોલિયાં' (એસ બલબીર સાથે; ગીતકાર- પ્રેમ ધવન)ને સાંભળીશું
બંગાળી સંસ્કરણમાં પણ આ ગીત હિંદી સંસ્કરણ મુજબ જ ઉપયોગમાં લેવાયું છે. ગીતની વિકલ્પના અને રચનામાં સલીલ ચૌધરી સાથે પહેલાં પણ કામ કરી ચૂકેલ ગીતકાર પ્રેમ ધવનનાં યોગદાનની સલીલ ચૌધરીએ એક ઈન્ટરવ્યુમાં સાભાર નોંધ લીધી હતી.

સલીલ ચૌધરી અને પ્રેમ ધવનના સહયોગમાં મુહમ્મદ રફીનાં અન્ય કોઈ ગીતની ખોજ માટે આપણે આજના અંકના વિષયથી થોડા આઘા ખસીશું અને સમયચક્રમાં થોડાં પાછળ જઈશું.
સુનો કી સીતા કી કહાની - બિરાજ બહુ (૧૯૫૪) - ગીતકાર- પ્રેમ ધવન
આ નખશીખ બેકગ્રાઉન્ડમાં ગવાતું ગીત છે.

તેરે નૈનો ને જાદૂ ડાલા - તાંગેવાલી (૧૯૫૫) - લતા મંગેશકર સાથે - ગીતકાર- પ્રેમ ધવન
પૂર્ણપણે પંજાબી લોકધુનમાં ઝબોળાઈને રંગાયેલું આ ગીત પણ સલીલ ચૌધરીનાં સંગીતના રંગપટને રંગીન બનાવી રહે છે.

શૈલેન્દ્ર અને સલીલ ચૌધરીના સાથની સફર આપણે હજૂ નવેમ્બર, ૨૦૨૦ અને તે પછી પણ ચાલુ રાખીશું.
વતા મહિનાના બીજા રવિવારે, વિસરાતી યાદોનાં ઊંડાણોમાં છૂપાઈ રહેલાં સદા જીવંત ગીતોની યાદને નવપલ્લવિત કરવા, ફરી એક વાર મળીશું.
નોંધ - અહીં સંદર્ભે લીધેલી બધી તસ્વીરોના પ્રકાશાનાધિકારો તેના મૂળ રચયિતાના અબાધિત રહે છે. અહીં આ તસ્વીરો નેટ પરથી, સાભાર, લીધેલ છે.

Thursday, November 7, 2019

ચર્ચાની એરણે - ૧૯૪૬નાં ગીતો - યુગલ ગીતો - સ્ત્રી - સ્ત્રી યુગલ ગીતો+ પુરુષ-પુરુષ યુગલ ગીત + ત્રિપુટી/ત્રિપુટી+ ગીતો


સ્ત્રી - સ્ત્રી યુગલ ગીતો
૧૯૪૬ નાં વર્ષમાં, પુરુષ સૉલો ગીતોમાં ગાયકોનાં વૈવિધ્યની સરખામણીમાં  સ્ત્રી સૉલો ગીતોમાં આપણે ગાયિકાઓનાં વિપુલ વૈવિધ્યની ખાસ નોંધ લીધી હતી. તે સામે 'અન્ય પુરુષ' ગાયકોનાં સ્ત્રી-પુરુષ યુગલ ગીતોમાં આપણે ગાયક અને ગાયિકાઓ અને તેમની જોડીઓનાં વૈવિધ્યની પણ નોધ લીધી હતી. ૧૯૪૬ નાં વર્ષનાં ગીતોની આટઆટલી લાક્ષણિકતાઓ જોયા પછી જ્યારે હવે આપણે સ્ત્રી-સ્ત્રી યુગલ ગીતોને ચર્ચાની એરણે લઈએ છીએ ત્યારે આપણા મનમાં અપેક્ષાઓનું જ વૈવિધ્ય ઘણું હોય એ સ્વાભાવિક કહી શકાય.
જે ગીતોની યુટ્યુબ લિંક મળી શકી હોય એવાં ગીતોની સંખ્યા પ્રમાણમાં મર્યાદીત રહેવા છતાં, ૧૯૪૬નાં સ્ત્રી-સ્ત્રી યુગલ ગીતો આપણને એ અપેક્ષાના સંદર્ભે નિરાશ પણ નથી કરતાં.
જાણીતું સ્ત્રી-સ્ત્રી યુગલ ગીત
ઝોહરાબાઈ અંબાલેવાલી, શમશાદ બેગમ - ઊડન ખટોલે પે ઊડ જાઉં તેરે હાથ ન આઉં - અનમોલ ઘડી - સંગીતકાર: નૌશાદ અલી - ગીતકાર: તન્વીર નક઼્વી

અન્ય સ્ત્રી-સ્ત્રી યુગલ ગીત
હમીદા બાનુ, ક્રિષ્ણા ગાંગુલી - ઈક ચાંદ વહાં ઈક ચાંદ યહાં જિયા ના લાગે મોરા - અમર રાજ - સંગીતકાર: ફિરોઝ નિઝામી - ગીતકાર: ઈશ્વર ચંદ્ર કપૂર

અમીરબાઈ કર્ણાટકી, ઝોહરાબાઈ અંબાલેવાલી - મેરી આઈ તીન ભાભીયાં - હમ એક હૈ - સંગીતકાર: હુસ્નલાલ ભગતરામ - ગીતકાર: પી એલ સંતોષી

ઝીનત બેગમ, હમીદા બાનુ - અલા દુહાઈ હૈ...યે દુનિયા ગરીબોં કો ક્યું જીને નહીં દેતી નેક પરવીન - સંગીતકાર: ફીરોઝ નિઝામી - ગીતકાર: વહીદ ક઼ુરૈશી

મોહનતારા તલપડે, હમીદા બાનુ - ઊંચી હવેલી, બના દો મુનીમજી, હવેલીકો શીશે લગા દો મુનીમજી - ફૂલવારી - સંગીતકાર: હંસરાજ બહલ - ગીતકાર: પંડિત ઈન્દ્ર

શાંતા આપ્ટે, લતા મંગેશકર - મૈં ખીલી ખીલી ફૂલવારી ક્યા...ચાંદ હાથમેં આયા - સુભદ્રા - સંગીતકાર: વસંત દેસાઈ - ગીતકાર: મોતી બી.એ.

પુરુષ-પુરુષ યુગલ ગીત
૧૯૪૬નાં વર્ષ માટે હિંદી ફિલ્મ ગીત કોષમાંથી એક જ પુરુષ-પુરુષ યુગલ ગીત મળી શક્યું છે.
એસ ડી બર્મન, એસ એલ પુરી - બાબુ...રે, દિલકો બચાના તેરે દિલ કો બચાના - આઠ દિન - સંગીતકાર: એસ ડી બર્મન 

ત્રિપુટી/ત્રિપુટી+ ગીતો
સંખ્યાની દૃષ્ટિએ ૧૯૪૬નાં વર્ષ માટે એક જ  ત્રિપુટી ગીત સાંભળવા મળે છે બાકીનાં ગીતો 'સમૂહ ગીત'ના પ્રકારને વધારે અનુરૂપ કહી શકાય તેવાં છે.
બીનાપાની મુખર્જી, લલિતા દેઉલકર, મંગલા ટિપનિસ, કોરસ - અપની ગોરી કી નગરી મેં જાના - આઠ દિન - સંગીતકાર: એસ ડી બર્મન - ગીતકાર: ક઼મર જલાલાબાદી

કોરસ - ઊઠો કે હમેં વક્તકી ગર્દીશને પુકારા હૈ - નીચા નગર - સંગીતકાર પંડિત રવિ શંકર

કોરસ - હમ રૂકેંગે નહીં - નીચા નગર - સંગીતકાર: પંડિત રવિ શંકર

કોરસ - આઓ સહેલીઓં બન્ની કો મહેંદી લગાઓ - નેક પરવીન - સંગીતકાર:  ફિરોઝ નિઝામી – ગીતકાર: વહિદ ક઼ુરૈશી


હવે પછીના અંકમાં આપણે ૧૯૪૬નાં વર્ષ માટે મારાં ગમતાં યુગલ ગીતોની વાત કરીશું

Sunday, November 3, 2019

પ્રથમ હરોળના અભિનેતાઓ માટેનાં મન્નાડેનાં ગીતો [૬]

મન્ના ડેએ ફિલ્મના નાયક માટે ગાયેલાં ગીતોની આપણી સફરમાં આપણે તેમણે ગાયેલાં દિલીપકુમાર, દેવ આનંદ, રાજ કપૂર, અશોક કુમાર, બલરાજ સાહની, ડેવીડ અબ્રાહમ, ભારત ભુષણ, કિશોર કુમાર, શમ્મી કપૂર, ગુરુ દત્ત , રાજ કુમાર અને રાજેન્દ્ર કુમાર, પ્રેમ નાથ, પ્રદીપ કુમાર અને સુનિલ દત્ત માટેનાં ગીતોને યાદ કરી ચુક્યાં છીએ.

મન્નાડેની પાર્શ્વગાયક તરીકેની કારકીર્દીમાં ફિલ્મના મુખ્ય અભિનેતા માટેના પાર્શ્વગાયનના અવાજ તરીકેની આગવી ઓળખની શોધની આ સફરના આજના આ પડાવમાં આપણે એવા નાયકથી શરૂઆત કરીએ છીએ જેમની સાથે મન્નાડેના સંગાથની શરૂઆત પરોક્ષ સંબંધથી થઈ અને નાયકની કારકીર્દી પરિપક્વતાની સીમામાં દાખલ થઈ ત્યારે સીધા સંબંધમાં ખીલી રહી.
ધર્મેન્દ્ર સાથે


આપણે વાત કરી રહ્યા હતા ફિલ્મ 'શોલા ઔર શબનમ'(૧૯૬૨)ની. ધર્મેન્દ્રએ પર્દા પર આ ફિલ્મ માટે અભિનિત કરેલં મોહમ્મદ રફીના સ્વરનાં જાને ક્યા ઢૂંઢતી ફિરતી હૈ યે આંખે અને જીત હી લેંગે બાજી હમ તુમ મોહમ્મદ રફીનાં, ફિલ્મના સંગીતકાર ખય્યામનાં તેમ જ તમામ હિંદી ફિલ્મનાં શ્રેષ્ઠ ગીતોમાં સ્થાન મેળવે છે.
ફિલ્મમાં મન્ના ડે ના સ્વરમાં ગવાયેલાં ગીતોનો પરોક્ષ સંબંધ દિલ્મના નાયક ધર્મેન્દ્ર સાથે છે.
અગર દિલ દિલસે ટકરાયે - શોલા ઔર શબનમ (૧૯૬૨) - મોહમ્મદ રફી અને ગીતા દત્ત સાથે – સંગીતકાર: ખય્યામ – ગીતકાર: કૈફી આઝમી
ગીતનો મોટો ભાગ તો પ્રણય ત્રિકોણનાં ત્રણ મુખ્ય પાત્રોનાં પર્તિબિંબ સ્રરખાં તેમનાં ત્રણ મિત્રો પરદા પર ભજવે છે.જોકે @૨.૦થી ૨.૧૬ અને પછીથી @૩.૦૬ થી ૩.૩૬ દરમ્યાન ધર્મેન્દ્ર પણ મોહમ્મદ રફીના સ્વરમાં ગીતની બાગડોર હાથમાં લઈ લે છે. પ્રણય ત્રિકોણના ત્રીજા ખૂણા સમાન મિત્ર પાત્ર ધર્મેન્દ્રની મશ્કરીનો, @૨. ૧૭ પર, મન્ના ડેના સ્વરમાં જવાબ વાળે છે.


ફિર નહીં આનેવાલે પ્યારે ઐસી મિલનકી રાત - શોલા ઔર શબનમ (૧૯૬૨) - આશા ભોસલે સાથે – સંગીતકાર: ખય્યામ – ગીતકાર: કૈફી આઝમી
મુખ્ય પાત્રોના મનના ભાવ જાહેરમાં ગીત ગાતાં પાત્રોના સ્વરમાં કહેવાતા હોય એવાં પ્રકારનાં ગીતોના પ્રકારની અહંઈ ખય્યામે પણ અસરકારકતાપૂર્વક અજમાયશ કરી છે. ગીતને લોકધુનના ઢાળમાં ઢાળીને દિલ ઝુમતું કરી મૂકે તેવો તાલ અને તાલવાદ્યોનો પ્રયોગ પણ દાદ માંગે છે.

હમને જલવા દિખાયા તો જલ જાઓગે - દિલને ફિર યાદ કિયા (૧૯૬૬) - આશા ભોસલે સાથે – સંગીતકાર: સોનિક ઓમી – ગીતકાર: જી એલ રવૈલ
ફિલ્મમાં ધર્મેન્દ્ર માટેનાં ગીત મોહમ્મદ રફીના સ્વરમાં જ રેકોર્ડ થયાં છે. પરમ્તુ અહીં ધર્મેન્દ્ર, તેમ જ નુતન,ને છદ્મવેશમાં રજૂ કરાયાં છે એટલે તેના પાર્શ્વ સ્વરમાં પણ બદલાવ કરાયો છે. કવ્વાલીની શૈલીમાં રચાયેલાં આ ગીત મટે મન્ના ડે અને આશા ભોસલે પણ તેમની નૈસર્ગિક શૈલીમાં ખીલી રહે છે.

અરે ઝીંદગી હૈ ખેલ કોઈ પાસ કોઈ ફેલ, ખીલાડી હૈ કોઈ અનાડી હૈ કોઈ - સીતા ઔર ગીતા (૧૯૭૨) - આશા ભોસલે સાથે – સંગીતકાર: આર ડી બર્મન – ગીતકાર: આનંદ બક્ષી
ડ્બલ રોલના એક પાત્રમાં હેમા માલીનીનો સાથ ધર્મેન્દ્ર આપે છે. પ્રસ્તુત ગીતમાં તેઓ શેરી ગીતને અભિનિત કરે છે . શેરીમાં ગીત ગાતાં પાત્રોના હોઠ પર જીવનની ફિલસૂફી બહુ જ સરળતાથી રજૂ કરવાની હિંદી ફિલ્મોની પરંપરા રહી છે.

અભી તો હાથમેં જામ હૈ, તૌબા કિતના કામ હૈ - સીતા ઔર ગીતા (૧૯૭૨) – સંગીતકાર: આર ડી બર્મન – ગીતકાર: આનંદ બક્ષી
નશામાં ડૂબેલ સ્વરમાં જીવનની ફિલસૂફી કહેવાનું બેવડું કામ મન્ના ડે અસરકારપણે પાર પાડે છે.

બંધુ રે યે મન ડોલે બોલે ક્યા રે કોઈ જાને, જલ ભરા મેઘ યે દિલ કે પ્યાસા યે મન સૂના - અનોખા મિલન (૧૯૭૨) – સંગીતકાર: સલીલ ચૌધરી – ગીતકાર: જેકી હમીદ
બંગાળી પૃષ્ઠભૂ પરની આ ફિલ્મમાં ધર્મેન્દ્ર બહુ સહજતાથી નાવીકની ભૂમિકા ભજવી રહ્યા છે. બંગાળી ગાયન શૈલીમાં નાવિકનું ગીત અને સલીલ ચૌધરીનું સંગીત એટલે મન્ના ડેનો મોસાળમાં ભાને બેઠા અને મા પીરસે એવો લાભ મળ્યો.

ધરતી અંબર નીંદ સે જાગે - ચૈતાલી (૧૯૭૫) - લતા મંગેશકર સાથે – સંગીતકાર: લક્ષ્મીકાન્ત પ્યારેલાલ – ગીતકાર: આનંદ બક્ષી
ઢીસૂમ ઢીસૂમ પાત્રોમાંથી ધર્મેન્દ્રની કારકીર્દીને ગંભીર ભૂમિકાઓનાં પાત્રો તરફ લઈ જવામાં હૃષિકેશ મુખર્જીનો ફાળો બહુ મહત્ત્વનો ગણાય છે. તેમના દ્વારા દિગ્દર્શિત, મૂળ બંગાળીમાં બનેલ ફિલ્મ,માં હવે ધર્મેન્દ્ર પણ સરળતાથી પરાકાયા પ્રવેશ કરી શકેલ જોવા મળે છે.

યે દોસ્તી હમ કભી ન તોડેંગે - શોલે (૧૯૭૫) - કિશોર કુમાર સાથે – સંગીતકાર: આર ડી બર્મન – ગીતકાર: આનંદ બક્ષી
'શોલે'ના કેટલાક સાર્વત્રિક લોકપસંદ સંવાદો જેટલું જ આ ગીત પણ લોકચાહના વર્યું હતું.

શશી કપૂર સાથે


શશી કપૂર માટે મના ડેનાં પાર્શગાયનનું એક જ ગીત મને મળ્યું છે.
આયા આયા અબ્દુલ્લા હે અબ્દુલ્લા - જુઆરી (૧૯૬૮) - લતા મંગેશકર સાથે – સંગીતકાર: કલ્યાણજી આણંદજી – ગીતકાર: આનંદ બક્ષી
ફિલ્મમાં શશી કપૂર માટે હમસફર અબ યે સફર કટ જાયેગા જેવાં ગંભીર ભાવનાં ગીત માટે મૂકેશનો અને જાને મન અલ્લાહ ખબર જેવાં ચુલબુલાં રોમેન્ટીક ગીત માટે મહેન્દ્ર કપૂરના સ્વરનો ઉપયોગ કરાયો છે. પ્રસ્તુત ગીતમાં શશી કપૂર મંચ પર આરબ પાત્ર અભિનિત કરે છે એટલે તેમના માટે મન્ના ડે પાર્શ્વસ્વર પૂરો પાડે છે !

મનોજ કુમાર સાથે


મનોજ કુમાર માટે પણ મને તેમન અમાટે ગાએલું મન્ના ડેનું એક જ (યુગલ)ગીત મળે છે. તે પણ મનોજ કુમારની બહુ શરૂઆતની ફિલ્મનું જ છે.
ઝુલ્ફોંકી ઘટા લેકર સાવનકી પરી આયી - રેશમી રૂમાલ (૧૯૬૧) – આશા ભોસલે સાથે - સંગીતકાર: બાબુલ – ગીતકાર: રાજા મહેંદી અલી ખાન
આપણી પસે ફરી એક વાર એવું (યુગલ) ગીત છે જે આજે પણ ચાહકોને મુગ્ધ કરી દે છે, પણ એ ગીતના ગુણી સર્જકને ત્યારે પણ તેમની કાબેલિયત અનુસાર મળવું જોઈતું હતી એટલી ચાહના નહોતી મળી.

મન્ના ડે- મનોજ કુમારના સંબંધનું એક બીજું પાસું છે જે આપણે ખાસ ધ્યાન પર લેવું જોઈએ. મનોજ કુમાર નિર્મિત એક એવી ફિલ્મમાં મન્ના ડે એક ગીત ગાયું જે તત્ક્ષણ લોક્ચાહના મેળવી ગયું, જે ગીતે પ્રાણની બીજી ઈનિંગ્સની આગવી છાપ ઊભી કરવામાં તેમની અભિનયની કાબેલિયતને વધારે નીખારી. એ ફિલ્મને કારણે મનોજકુમાર પણ મિ. ભારત તરીકે ઓળખાવા લાગ્યા.
પ્રાણ સાથે

કસમે વાદે પ્યાર વફા સબ બાતેં હૈં બાતોકા ક્યા - ઉપકાર (૧૯૬૭) – સંગીતકાર: કલ્યાણજી આણંદજી – ગીતકાર: ઈન્દીવર
આપણે આ ગીતની જ વાત કરી રહ્યા હતા એ તો બધાંને ખ્યાલ આવી જ ગયો હશે.'ઉપકાર'માં પ્રાણનો મંગલબાબા તરીકેનો અભિનય ફિલ્મની સફળતા માટેનું એક પ્રબળ પરિબળ બની ગયું હતું. પ્રસ્તુત ગીતે એ પાત્રને લોકોના હોઠ પર રમતું કરી મૂક્યું.

ક્યા માર સકેગી મૌત ઉસે, ઔરોંકે લિયે જો જીતા હૈ - સંન્યાસી (૧૯૭૫) - સંગીતકાર શંકર જયકિશન - ગીતકાર ઈન્દીવર
આ ગીતમાં પણ બીજી ઇનિંગ્સમાં ચરિત્ર પાત્રોને નીખારતા પ્રાણ મનોજ કુમાર અભિનિત પાત્રને કોઈ મહત્વનો સંદેશ પાઠવે છે.
હવે શંકર (જયકિશન) પણ તેમની બીજી ઇનિંગ્સમાં છે, ફરક માત્ર એટલો છે કે તેમની સાથે રમતમાં જયકિશન અને શૈલેન્દ્ર નથી રહ્યા.

પ્રાણની બીજી ઇનિંગ્સમાં તેમણે લગભગ દરેક ફિલ્મમાં એક ગીત તો ગાયું હશે, જેમાંનાં મોટા ભાગનાં ગીતોમાં સ્વર મન્ના ડેનો રહ્યો . જોકે આપણે બધાં ગીતોને અહીં નહીં સમાવીએ, પણ એક એવાં ગીતને જરૂર યાદ કરી લઈશું જે આજના અંકમાં આવરી લેવાયેલા એક અન્ય મુખ્ય નાયકને ઉદ્દેશીને ફિલ્મમાં ગવાયું છે.
રામ રામ રામ ક્રોધ લોભ માયા મૈં તજ કે - ક્રોધી (૧૯૮૧) - સંગીતકાર લક્ષ્મીકાંત પ્યારેલાલ - ગીતકાર આનંદ બક્ષી
અહીં જે નાયકનાં પાત્રને ઉદ્દેશીને આ ગીત ગવાયું છે તે ધર્મેન્દ્ર છે.

યારી હૈ ઈમાન મેરા યાર મેરી ઝિન્દગી - ઝંઝીર (૧૯૭૩)- સંગીતકાર કલ્યાણજી આણંદજી - ગીતકાર ગુલશન બાવરા
પ્રાણની બીજી ઇનિંગ્સની વાત કરીએ અને આગીતની વાત ન કરીએ તે તો અક્ષમ્ય બાબત જ ગણાય.

જોય મુખર્જી સાથે

જોય મુખર્જી સાથે પાર્શ્વગાયન માટે મોહમ્મદ રફીનો સ્વર જ સામાનયતાઃ પર્યોજાતો રહ્યો છે. એ દૃષ્ટિએ અહીં જે ગીત રજૂ કર્યું છે તે એક બહુ જ નોંધપાત્ર અપવાદ કહેવાય. ગીતમાં મુખ્ય આકર્ષણ કેન્દ્ર જોહ્ની વૉકર છે. આમ પણ જોહ્ની વૉકર, અને એક તબક્કે મહેમૂદ પણ, એટલા મોટા સ્ટાર હતા કે ફિલ્મમાં તેમને કામ આપવું હોય તો તેમની ઘણી બધી શરતોનું પાલન કરવું પડતું. પ્રતુત ગીતમાં પોતા માટે મોહમ્મદ રફીનો સ્વર જ હોવો જોઈએ એવો કદાચ જોહ્ની વૉકરનો આગ્રહ હશે એટલે જોય મુખર્જી ને ફાળે આવતી પંક્તિઓ માટે મન્ના ડેનો સ્વર પ્રયોજાયો હશે.

હમ ભી અગર બચ્ચે હોતે નામ હમારા હોતા બબલુ ગબલુ, ખાનેકો મિલતે લડ્ડુ - દૂરકી આવાઝ (૧૯૬૪) - મોહમમ્દ રફી અને આશ અભોસલે સાથે – સંગીતકાર: રવિ – ગીતકાર: શકીલ બદાયુની
એક સમયે બાળકોના જન્મદિવસમાં અચૂક આ ગીત સાંભળવા મળતું. જોહ્ની વૉકર પણ તેમની અભિનય શૈલીની જાનીપહચાની અદાઓથી ગીતનાં કેન્દ્રસ્થાન હોવાને ન્યાય કરે છે. મન્ના ડે એ જોય મુખર્જી માટે એટલી સાહજિકતાથી ગાયું છે કે જોય મુખર્જી માટે મોહમ્મદ રફીના સ્વરની ખોટ અનુભવાતી નથી.

આજના અંકનો અંત મન્ના ડેનાં પ્રેમ નાથ માટેનાં એક ગીતથી કરીશું, જે અગાઉના પ્રેમનાથના અંકમાં લેવાનું ચૂકાઈ ગયું હતું. જોકે પ્રસ્તુત ગીતનો બહુ જ ઊંડો સંબંધ મનોજ કુમાર સાથે પણ છે એટલે અ ગીતને અહીં લેવાનું સમયોચિત તો બની જ રહે છે.

જીવન ચલનેકા નામ ચલતે રહો સુબહ શામ - શોર (૧૯૭૨)- મહેન્દ્ર કપૂર અને શ્યામા ચિત્તર સાથે – સંગીતકાર: લક્ષ્મીકાન્ત પ્યારેલાલ – ગીતકાર: ઈન્દ્રજીત સિંહ તુલસી
દિઅવ્સરાત અખંડ સાયકલ ચલાવવાના કરતબ એક સમયે ગ્રામીણ અને નાનાં શએરોમાં બહુ પ્રચલિત પ્રથા હતી. પ્રસ્તુત ગીતમાં એ ખેલને વણી લેવાને કાર્ણે ગીત ખૂબ જ લોકપ્રિય થયું હતું.

હવે પછીના અંકમાં આપણે મન્ના ડેએ સંજીવ કુમાર અને રાજેશ ખન્ના જેવા ત્રીજી પેઢીના નાયકો માટે ગાયેલં ગીતો યાદ કરીશું.