ફુર્સત એ ઇશ્વરીય ભેટ છે. આ પળોને કુટુંબસાથે માણો કે સારી સોબતમાં ગાળો કે આ પળોમાં મનને પ્રફુલ્લિત કરે તેવું વાંચો કે દિલ ઝુમી ઉઠે તેવું સંગીત સાંભળો કે તમે હંમેશ જે કરવા ધારતા હતા પણ કરી નહોતા શકતા તે બધું જ કરો.
૧૯૪૪નાં વર્ષનાં ગીતોની ચર્ચાના એરણે 'મને
સૌથી વધારે ગમેલ સંગીતકાર' વિશે કંઈ પણ વાત કરવા માટે તૈયારી કરતાં સાથે જ
જણાઈ આવ્યું કે, ૧૯૫૫નાં
વર્ષથી શરૂઆત થયેલ આ શ્રેણી જેમ જેમ પાછળનાં વર્ષો તરફ આગળ વધતી ગઈ તેમ તેમ 'મને
સૌથી વધારે ગમેલ સંગીતકાર' ખરા અર્થમાં પસંદ કરી શકવાનું ફિલ્મ સંગીતની-
અને તેમાંય વિન્ટેજ એરાનાં સંગીતની તો ખાસ - મારી સાવ જ મર્યાદીત જાણકારીને કારણે
મારી પહોંચની બહાર વધારેમાં વધારે જઈ રહ્યું છે.
તેમાં વળી એ સમયનાં ગીતો તે સમયનાં શ્રોતાઓ શા માટે ગમતાં (કે ન ગમતાં) કે
ફિલ્મ સંગીતની અસર ફિલ્મની અસરકારકતા પર કેટલી પડતી કે એ સમયની પ્રચલીત ફિલ્મ
સંગીત શૈલીના દાયરામાં અલગ અલગ સંગીતકારો ફિલ્મનાં વિષયવસ્તુની રજૂઆતને ગીતો અને
સંગીત દ્વારા કેટલી હદે અસરકારક થવામાં યોગદાન આપી શકતા એવા કંઈક અંશે તકનીકી
કહેવાય એ મુદ્દાઓની તો પછી વાત જ ક્યાં રહે ! એ સંજોગોમાં એ વર્ષનાં ગીતોને બે એક
વાર સાંભળીને જ એ સંગીતકારનાં સંગીતની ગુણવત્તા વિશે વાત કરવી તો સદંતર ગેરવ્યાજબી
જ કહી શકાય. તો પછી 'પસંદ' પડવા
જેવી બાબત પર તાર્કિક તો દૂર, કંઈ પણ વાત કરવી એ અવાસ્તવિક છે.
તેમાં વળી, હું ફિલ્મી ગીતો
સાંભળતો થયો કે તે વિશે મારી પસંદનાપસંદ સમજતો થયો એ સમયમાં જે સંગીતકારોનાં ગીતો
સાંભળવા મળતાં રહ્યા તેનો પરિચય સ્વાભાવિકપણે વધારે જ હોવાને કારણે, પ્રસ્તુત
ચર્ચાને એરણે લેતી વખતે એ ગીતો કે ફિલ્મોનાં સંગીત તરફ 'મારી' પસંદ
વધારે જ ઢળી જાય તે ભયસ્થાન પણ સ્વીકારવું જ રહ્યું.
એટલે આમ જોઈએ તો આગલાં વર્ષોમાં જે કોઈ
પ્રયોગમૂલક (તથાકથિત) માપનો ઉપયોગ કર્યો તેના દ્વારા ૧૯૪૪નાં વર્ષમાં તો એ જ
સંગીતકારો નજર સામે વધારે દેખાય જેમનાં ગીતો આ સમગ્ર પ્રક્રિયા દરમ્યાન યુ ટ્યુબના
સહારે વધારે દૃષ્ટિગોચર થયાં. આમ સમગ્રપણે જોઈએ તો 'મને સૌથી વધારે
પસંદ પડેલ સંગીતકાર'
એ શીર્ષક જ હવે તો ખરેખર અપ્રસ્તુત કહેવાય.
એટલે, માત્ર, અને
માત્ર, દરેક
વર્ષનાં ગીતોની ચર્ચા માટે જે ગોઠવણ ઉપયોગમાં લીધી છે તેની સાથે સુસંગત રહેવા
પુરતું જ આ શીર્ષક, અને
આ ચર્ચા, પ્રસ્તુત
ગણી શકાય તે મર્યાદાનો હું સ્વીકાર કરૂં છું.
આ ચર્ચાને અહીં તાર્કિકપણે રજુ કરવા
માટે મારી જે જવાબદારી છે તેમાં હું એટલા અંશે ઊણો ઉતરી રહ્યો છું તે વાતની
સ્વીકાર કરવાની સાથે મને ગમેલાં પુરુષ સૉલો ગીતો, સ્ત્રી
સૉલો ગીતો અને યુગલ ગીતોના સંગીતકારોની આંકડાકીય તુલના, કોઈ
ચોક્કસ ક્રમમાં ગોઠવ્યા સિવાય જ,અહીં રજુ કરેલ
છે–
સંગીતકાર
પુરુષ સૉલો ગીતો
સ્ત્રી સૉલો ગીતો
યુગલ ગીતો
સુબલ દાસગુપ્તા
૧
ખેમચંદ પ્રકાશ
૧
૧
૧
બુલો સી રાની
૩
હુસ્નલાલ ભગતરામ
૧
૧
૧
પંડિત અમરનાથ
૨
૧
૧
અનિલ બિશ્વાસ
૧
૩
૧
મીર સાહબ
૨
૧
૧
નૌશાદ અલી
૧
૧
૩
સી
રામચંદ્ર
૧
૧
જી
એ ચિસ્તી
૧
૧
૧
પંકજ
મલિક
૧
૧
પન્નાલાલ
ઘોષ
૧
પંડિત
ગોવર્ધન પ્રસાદ
૧
ફીરોઝ
નિઝામી
૨
૧
હનુમાન
પ્રસાદ
૧
ગુલામ
હૈદર
૨
૧
ગુલશન
સુફી
૨
૧
સજ્જાદ
હુસ્સૈન
૧
વીર
સિંહ
૧
અલ્લા
રખા
૧
જ્ઞાન
દત્ત
૧
સોંગ્સ ઑફ યોર આ અભ્યાસ
દરેક વિભાગનાં 'શ્રેષ્ઠ ગીતો'ના સંગીતકારોની દૃષ્ટિ
કરવામાં આવ્યો છે, જેમાં ખેમચંદ પ્રકાશ,
નૌશાદ અલી અને મીર સાહબ સૌથી
વધારે ગુણાંક મેળવીને ઉપર તરી આવે છે.
આપણે પણ આ ત્રણેય વિભાગમાં ચર્ચાની એરણે લીધેલાં દરેક ગીતોના સંગીતકારોની
દૃષ્ટિએ આવી તુલના કરી હોત તો હજુ કંઈક જુદું ચિત્ર નજર સામે આવત.
પરંતુ, આવો કોઈ પણ અભ્યાસ ૧૯૪૪નાં વર્ષનાં ફિલ્મ સંગીતનું માત્ર આંશિક અને અધુરૂં
ચિત્ર જ રજુ કરી શકે, કેમકે બુલો સી રાની (કારવાં),
હુશનલાલ ભગતરામ (ચાંદ),
અનિલ બિશ્વાસ (જ્વાર ભાટા,
ચાર આંખેં)અને એવાઉપરોક્ત અભ્યાસોમાં ઓછી સંખ્યા ધરાવતા
સંગીતકારોનાં સંગીતકારોએ એ સમયે તેમનાં સંગીતથી શું અસર ઊભી કરી હશે એવાં સમયની
સાથે વિસરાઈ ગયેલ પાસાંને આ આંકડાઓ પુનઃજીવીત કરી શકે તેમ નથી.
જોકે મારા નિજ અભિપ્રાય મુજબ દરેક વર્ષનાં ગીતોની ચર્ચાનો જે ઉપક્રમ યોજાયો
છે તેનો આશય શ્રેષ્ઠ ગીતોને અભિવાદન કરવાનો નથી, પણ એ નિમિત્તે એ સમયનાં
ગીતોની યાદને તાજી કરીને તેનો આજના સમયે ફરીથી આસ્વાદ કરવાનો છે,
જે આ બધાં ગીતોને યુ ટ્યુબ
પર અપલોડ કરવાની આ બધા ફિલ્મ સંગીતચાહકોની જહેમત અને ચીવટ થકી કારણે શક્ય બને છે.
૧૯૪૪નાં વર્ષ અમટે શ્રેશ્થ સંગીતકારનું સ્થાન નક્કી કરવા માટે સોંગ્સ ઑફ
યોરની 'ખુબ જ ન્યાયી' નિષ્કર્ષ પર પહોછવાની નેમ સાથે કરાયેલ
સર્વગ્રાહી સમીક્ષા, Best
songs of 1944: Final Wrap Up 4, નૌશાદ, ખેમચંદ પ્રકાશ અને મીર સાહબને સંયુક્તપણે આ સ્થાન માટે પસંદ કરે છે.
બાળ લતા, આશા, ઉષા અને મીના મંગેશકર બહેનો અને હૃદયનાથ પહેલી
વાર પર્દા પર એક સાથે - ચલ અચલા નવ બાલા - માઝે બાલ (૧૯૪૩, સંગીતકાર દત્તા દાવજેકર)-માં
લતા મંગેશકરના જન્મ દિવસે તેમણે ગાયેલાં ગીતોને અલગ દૃષ્ટિકોણથી રજુ કરવાની પરંપરાને
અનુસરીને, Mehfil Mein Meri Lata –
Non-film songsને વર્ષ ૧૯૫૪નાં ગીતોને Part 1 અને તે પછીનાં ગીતોને Part 2માં રજુ કરે છે.
Songs
of Yore પર પણ ભૂતકાળમાં In Conversation with Minoo Mumtazપ્રકાશિત થયેલ જેમાં તેમનાં પ્રતિનિધિ
ગીતોની સાથે તેમની અને તેમના પુત્ર અજાઝ અલી સાથેની મુલાકાતના અંશ પણ સાંભળવા મળે છે.
When an era passes - પોતાનાં પર્દા પરનાં નામ,
મિનૂ મુમતાઝથી વધારે જાણીતાં, મલિકા બેગમ (અથવા
મલિકુન્નિસા) પોતાનું આગવું સ્થાન બનાવી ચુક્યાં છે.
The unassuming genius of Hrishikesh Mukherjee – Subhash K Jha - “હું કબુલ કરૂં છું કે મેં
મસાલા ફિલ્મો બનાવવાનો ગુનો કરેલ છે, કેમકે એક આખાં યુનિટ અને
તેમનાં કુટુંબોનો નિર્વાહ પણ કરવાનો હતો. જોકે એ બધી ફિલ્મોમાં કૌટુંબીક મૂલ્યો જાળવ્યાનો
મને સંતોષ છે.” …… સારૂં થયું કે ફોન પર ફિલ્મો જોતાં કુટુંબોને જોવા સુધીના આવેલા
સમયને જોવાહૃષિકેશ મુખર્જી જીવતા ન રહ્યા.
Happy Birthday, Simi Garewal, જે પોતાના સમયથી હંમેશાં
આગળ રહ્યાં. જ્યારે ભારતની અભિનેત્રીઓ શરમાળ, નજાકતી અને લજ્જાળુ હતી ત્યારે
સિમી ગરેવાલે નવી હવાનો અનુભવ કરાવ્યો. તેમનં વ્યક્તિત્ત્વમાં કોઈ દેખાડો નહોતો.
Songs of Ageમાં સમય આણા અંકુશમાં નથી એટલે તેને
હાથમાથી સરી ન જવા દેશો જેવા ભાવનાં ગીતોની વાત નથી કરાઈ, પરંતુ એવાં ગીતોની વાત છે જેમાં
માત્ર શારીરિક ઉમર નહીં પણ વીતી ગયેલ અને વીતી રહેલ સમયની પણ વાત છે.
‘Not Quite Usual’ Songsમાં 'એક ગીત, એક ગાયક, બે પાત્રો', કે 'એક ગીત, બે ગાયકો પણ પાત્ર એક જ ' એમ બે મુખ્ય પ્રકારનાં ગીતોની યાદી
બનાવાઈ છે.
Soul music: When Hindi film
songs send a prayer to the Almighty - આજનાં જીવનની દોડમાં દૈવી હસ્તક્ષેપની
માંગ સર્વવ્યાપી છે. હિંદી ફિલ્મોમાં ભજન અને પ્રાર્થનાઓ દ્વારા વ્યક્ત થતી એ માંગને
રજૂ કરતાં ગીતો Rineeta Naikઅહીં રજુ કરે છે.અનેક દેવતાઓ પાસે અનેક જાતની માંગ થતી હોય એટલે
આ ગીતોમાં પણ ઘણું વૈવિધ્ય જોવા મળે છે.
Sanchari – Bengal’s invaluable
contribution to Hindi Film Music - સંચારી(संचारी), તેની ભારતીય શાસ્ત્રીય સંગીતની તકનીકી
પરિભાષામાં તો ધ્રુપદ ગાયકી સાથે સંબંધ ધરાવે છે. પણ
બંગાળી સંગીતમાં અંતરા વચ્ચે જુદી ધુનમાં મુકાયેલા ટુકડાને સંચારી તરીકે ઓળખવામાં આવે
છે, જે ગીતને એક આગવું સ્વરૂપ આપે છે.
[નોંધ: સંગીતની બારીકીઓમાં જેમને
રસ છે તેમના માટે તો તેમાં આપેલાં ગીતો સાંભળતાં સાંભળતાં
વાંચવાથી આ પોસ્ટ બહુ જ રસપ્રદ અને માહિતીપ્રદ બની રહેશે.]
Romancing through the Window
and Doorએ હિંદી ફિલ્મોનાં ગીતોમાં ખુબ ખેડાયેલો
વિષય છે. સોંગ્સ ઑફ યોર પર પહેલાં આવી ગયેલ Atariya, Anganaઅને Chhat,સાથે સંકળાયેલાં ગીતોની
સાથે ઘરના ખુટતાં એક અગત્યનાં પાસાંની અહીં પૂર્તિ થાય છે.
The Rendezvous Songsમાં મળવા કરતાં મિલન સ્થળનું મહત્ત્વ
છે. … ખાસ તો જાસુસી કરતી આંખોથી બચવાની વાત કરતાં ગીતોની સાથે ક્યાંક અછડતી અશ્લીલતાના
અંશ પણ ભાળવા મળે.
Boat Songs – Part Iમાં માત્ર યુગલ જ ગીત ગાતું હોય
તે વાત કેન્દ્રમાં હતી, હવે Part IIમાં ત્રણ કે તેથી વધુ, પણ પાંચ સાતથી વધારે પણ નહીં, લોકો ગીતમાં જોવા મળે છે. હવે, Part IIIમાં નાવિક ખુદ ગીત ગાતા હોય કે ગીતને
પરદા પર ગાનાર જો કોઈ સમુહનો એક ભાગ હોય એવાં ગીતોને લેવાયાં છે..
Was ‘Guide’ ever
offered to Zaheeda? – Subhash K Jha – વહીદા રહેમાન ચોખવટ કરે છે
કે પહેલાં નક્કી થયેલ બન્ને દિગ્દર્શકોની હીરોઈન બાબતે પોતપોતાની પસંદ હતી, હતી પણ દેવ સાનંદની છેવટની
પસંદ માર અતરફ જ ઢળતી હતી.
ઈન્ડીયન એક્ષપ્રેસનાં Sampada Sharma નાં અઠવાડીક કોલમ, Bollywood
Rewind, ના લેખો –
નલિનશાહનાપુસ્તક – Melodies,
Movies & Memories – માંથીચૂંટેલાલેખોનાશ્રીપિયૂષમ. પડ્યાવડેકરાયેલાગુજરાતીઅનુવાદનીશ્રેણી‘સૂરાવલિ, સિનેમાઅનેસ્મૃતિઓ’માંફિલ્મીગીતોમાંતાલરજૂ કરે છે.
બીરેન કોઠારીની ફિલ્મનાં ક્રેડીટ
ટાઈટલ્સ સાથે વાગતાં ટાઈટલ સોંગની શ્રેણીના ઓક્ટોબર, ૨૦૨૧માં બડા કબૂતર (૧૯૭૩)નાં ટાઈટલ ગીતને રજૂ કરે છે.
આપણા આ બ્લૉગોત્સવના દરેક અંકના અંતમાં આપણે આજના અંકમાં ઉલ્લેખાયેલ
કોઈ પણ પોસ્ટ સાથે સંકળાયેલ હોય એવાં મોહમ્મદ રફીનાં ગીત યાદ કરતાં હોઈએ છીએ. આજે લતા મંગેશકર સાથેનાં
તેમનાં ૧૯૪૭થી ૧૯૪૯ દરમ્યાન અલગ અલગ સંગીતકારોએ રચેલાં એકે એક યુગલ ગીતોને પસંદ કર્યાં
છે. :