મન્ના ડે - ચલે જા રહેં હૈ… - ૧૯૫૪ -૧૯૫૫
વર્ષ ૨૦૧૮થી આપણે મન્નાડેનાં ઓછાં જાણીતાં કહી શકાય તેવાં
ગીતોને યાદ કરવાનો ઉપક્રમ, ચલે જા રહેં હૈ… , તેમના જન્મના મે મહિનાના આપણા આ મંચના અંકમાં કરવાનું શરૂ
કરેલ છે.
૨૦૧૮માં મન્ના ડેનાં ૧૯૪૩થી ૧૯૪૬નાં વર્ષનાં ગીતો, અને,
૨૦૧૯માં તેમનાં
૧૯૪૭-૧૯૫૦નાં ગીતો
૨૦૨૦માં તેમનાં
૧૯૫૧-૧૯૩નાં ગીતો
આપણે સાંભળી ચૂક્યાં છીએ.
આજના અંકમાં આપણે મન્ના ડે એ વર્ષ ૧૯૫૪ અને ૧૯૫૫માં
ગાયેલાં, પણ ઓછાં સાંભળવા મળતાં
ગીતોને યાદ કરીશું. અહીં આપણે આ વર્ષોમાં
તેમણે ગાયેલાં ધાર્મિક ફિલ્મોનાં ગીતોને ચાહી કરીને ગણતરીમાં નથી લીધાં.
૧૯૫૧માં 'આવારા' અને ૧૯૫૩ માં 'બુટ
પોલિશ' કે 'દો બીઘા જ઼મીન'નાં
મન્ના ડે એ ગાયેલાં ગીતો અલગ કેડીનાં હતાં પણ લોકપ્રિય બહુ જ થયાં હતાં. આવી સફળતાઓને કારણે તેમના ભાગે ૧૯૫૪માં પણ હજુ બીન-રોમેન્ટીક ગીતો
આવતાં રહ્યાં જણાય છે.
શામ-ઓ-સહર હૈ સહર હી સહર - ડંકા (૧૯૫૪) - આશા ભોસલે અને
કોરસ સાથે – સંગીતકાર: અઝિઝ
હિન્દી – ગીતકાર: આરશી અજમેરી
મન્ના ડેના ચોકઠાંને વધારે દૃઢ કરતાં એક વધારે ગીત પ્રકાર - પ્રેરણાત્મક ગીતો-નું આ ગીત છે.
ઝીની ઝીની રે ભીની ચદરીયા - મહાત્મા કબીર (૧૯૫૪) – સંગીતકાર: અનિલ બિશ્વાસ – ગીતકાર: કબીર (લોક ગીત)
પરંપરાગત આ લોક ભજનને અનિલ બિશ્વાસનાં સંગીતનો આગવો સ્પર્શ સાંપડ્યો છે.
સંગીત હી શક્તિ ઈશ્વર કી…. ભગત કે બસમેં હૈ ભગવાન માંગો મિલેગા સબકો દાન - શબાબ (૧૯૫૪) – સંગીતકાર: નૌશાદ – ગીતકાર: શકીલ બદાયુની
છે તો આપણ એક ભજન જ
જેને નૌશાદે અર્ધશાસ્ત્રીય ધુનમાં રચ્યું છે. મન્ના ડેનો જવલ્લે જ ઉપયોગ કરનારા
નૌશાદે પણ આ પ્રકારનાં ગીત માટે મન્ના ડેની જ પસંદગી કરી એ જ બાબત સરવાળે મન્ના
ડેને કેદ કરતાં ચોકઠાંને વધુ મજબુત કરવામાં કારણભૂત બનતી ગઈ હશે !!
જાતી જાતી હૈ …. આજ નૈયા મેરી …. નીલા હૈ આકાશ ધરતી હરી - બાદબાન (૧૯૫૪) – સંગીતકાર: તિમીર બરન, એસ કે પાલ – ગીતકાર: ઉદ્ધવ કુમાર
છે તો આ પણ પ્રેરણાત્મક ગીત , પરંતુ ફિલ્માં મન્નાડે અને આશા ભોસલેનું, બહુ લાક્ષણીક શૈલીમાં રચાયેલું, અન્ય યુગલ ગીત - જય દેવા હો - પરંપરાગત
ભજન છે તેથી બંગાળી લોક સંગીત પર રચાયેલ આ ગીત પર પસંદગી ઉતારી છે.
યે જગ રૈનબસેરા બંદે, ના તેરા ના મેરા - ઈલ્ઝામ (૧૯૫૪) સંગીતકાર: મદન મોહન – ગીતકાર: રાજેન્દ્ર કૃષ્ણ
મદન મોહનની કારકિર્દીની શરૂઆતની આ ફિલ્મ છે.
રસ્તા પર એક ગાયક ગીત ગાતો નીકળે છે જે અવાજ સાંભળીને મીના
કુમારી તેની પાછળ બાવરી બાવરી દોડે છે.
આમ મદન મોહન જેવા નવપ્રવશેકને પણ આ પ્રકારનાં 'આગવાં' ગીત
માટે મન્ના ડે તરફ ઢળવાનો રસ્તો જ પસંદ
પડ્યો હશે !
૧૯૫૫માં શંકર જયકિશને મન્ના ડે ને બે 'સુપર હિટ' ફિલ્મો આપી. દિલ કા હાલ સુને દિલવાલા અને પ્યાર હુઆ ઈકરાર હુઆ બન્ને અલગ અલગ જ પ્રકારનાં ગીતો હતાં, તો વળી મુડ મુડ કે ન દેખ ની તો જમાવટ હજુ વધારે અલગ હતી. દરેક ગીતમાં મન્ના ડે રાજ કપૂરના પાર્શ્વ સ્વર તરીકે એટલા બધા બંધબેસતા જણાયા કે આ ગીતો આજે પણ એટલી જ લોકચાહના મેળવે છે. તૂ પ્યાર કા સાગર હૈ આમ તો એક ભજન જ ગણાય, પણ શંકર જયકિશનની આગવી બાંધણીને કારણે ઘણું અલગ જણાય છે.
આટઆટલી સફળતા છતાં પણ નસીબની દેવી માટે મન્ના ડે 'ખુબ
સારા જરૂર પણ નંબર બીજો' જ રહ્યા.
મુરલી મનોહર ક્રિશ્ન કન્હૈયા, જમુના કે તટ પર વિરાજે હૈ
… - ઝનક ઝનક પાયલ બાજે (૧૯૫૫) ઉસ્તાદ અમીર ખાં સાહેબ અને લતા મંગેશકર સાથે - સંગીતકાર: વસંત દેસાઈ – ગીતકાર : દિવાન શરાર
વસંત દેસાઈ મન્ના ડેના સ્વરનો બહુ જ વ્યાપક પ્રકારનાં ગીતો
માટે પ્રયોજતા હતા. પ્રસ્તુત ગીતમાં મન્ના ડેનો પ્રવેશ અમીર ખાં સાહેબની જમાવટ ભરી
રજૂઆત પછી ‘મુઝે ગોપગોપાલા કહતે
હૈ’ થી બહુ જ નજ઼ાકતથી થાય છે.
આ ફિલ્મમાં મન્ના ડેને ફાળે અન્ય શાસ્ત્રીય / અર્ધશાસ્ત્રીય
ગીતો પણ આવ્યાં છે. તે પૈકી મેરે અય
દિલ બતા નો ઝ્કાવ વિરહ તરફ છે, તો ગુરુર બ્રહ્મા...ઋત બસંત આયી બન-બન ઉપવન ઋતુને રાગ સાથે સાંકળતી રાગમાળા છે.
ફિલ્મનું સંગીત અને મન્ના ડેનાં આ ગીતો ખુબ જ લોકપ્રિય જરૂર થયાં, પણ ફિલ્મની
પોતાની જ આગવી સફળતાને કારણે સંગીતની ભૂમિકા કંઈક એવી 'આવશ્યકપૂરક' જ
ગણાઈ કે મન્ના ડે તો ઠીક વસંત દેસાઈને પણ તેનો બહુ મોટો વાણિજ્યિક સફળતાનો કોઈ વધારાનો ફાયદો થયો
એમ ન કહી શકાય.
ચલ ચલ પાની હમારી ઝિંદગાની, યે ચલ કે રૂકના જાને ના - અમાનત (૧૯૫૫) - આશા ભોસલે અને સાથીઓ સાથે – સંગીતકાર: સલીલ ચૌધરી – ગીતકાર: શૈલેન્દ્ર
અહીં પણ એલક વૃદ્ધ ભિક્ષુક અને તેમની મદદનીશ શચરી દ્વારા
ગવાતુ, અન્ય પાત્રના ભાવને
/ સંદેશને વ્યક્ત કરતું, ચેત રે મુરખ ચેત રે, અવસર બીતા જાય રે ….રે મુરખ તૂ ક્યા જાને (આશા ભોસલે
સાથે)ને ગણતરીમાં લેવાને બદલે ગામડામાં પાણી ભરવાની પ્રવૃતિને રૂપક તરીકે
દર્શાવતું આ યુગલ ગીત લીધું છે.
મન્ના ડે @૧.૪૦ એ આલાપ સાથે તેમની આગવી શૈલીમાં પ્રવેશે છે પછીના
અંતરામાં ગામના એક લુહાર વતી અંતરો ગાય છે.
આન મિલો આન મિલો શામ સાવરે - દેવદાસ (૧૯૫૫) - ગીતા દત્ત સાથે – સંગીતકાર: સચિન દેવ બર્મન – ગીતકાર: સાહિર લુધ્યાનવી
અહીં બંગાળી લોક સંગીતની બાઉલ
શૈલીમાં રચાયેલાં ગીતમાં એક સાધુ અને તેમનાં સહચરી શિષ્યા નાની પારોના મનના ભાવને
વ્યક્ત કરી જાય છે.
સાજનકી હો ગયી ગૌરી - દેવદાસ (૧૯૫૫) - ગીતા દત્ત સાથે – સંગીતકાર: સચિન દેવ બર્મન – ગીતકાર: સાહિર લુધ્યાનવી
પારો હવે મોટી થઈ ગયેલ છે. ઉપરનાં ગીતનાં જ સાધુ અને તેનાં
શિષ્યા ફરીથી આવી ચડે છે અને ફરી એક વાર પારોના મનના ભાવને વ્યક્ત કરે છે.
ગીતની શૈલી બાઉલ શૈલી પર જ આધારિત રહેવા દેવાઈ છે પણ બન્ને
ગાયકોની ભાવવ્યક્તિમાં સૂક્ષ્મ ફેરફાર નોંધપાત્ર બની રહે છે.
હોશ મેં આ ઓ મુરખ બંદે - કુંદન (૧૯૫૫) – સંગીતકાર: ગુલામ મોહમ્મદ – ગીતકાર: શકીલ બદાયુની
મૂળતઃ પશ્વાદમાં ગવાતાં આ ગીતમાં સંદેશ તો ફિલ્મનાં પરદા પર
દેખાતાં પાત્ર માટે જ છે. મન્ના ડેનો બહુ ઉપયોગ ન કરનારા ગુલામ મોહમ્મદ માટે આ
પ્રકારનાં 'ખાસ' ગીત માટે મન્ના ડે જ હાથવાટકો બની રહેતા જણાય છે !
હા, મૈં લંકા નરેશ… મેરે દસ હૈ શિશ - ઈન્સાનિયત (૧૯૫૫) - મોહમ્મદ રફી સાથે – સંગીતકાર: સી રામચંદ્ર – ગીતકાર: રાજેન્દ્ર કૃષ્ણ
અહીં ફરી કે વાર મન્ના ડે ના ભાગે ગૌણ પાત્ર માટે પાર્શ્વ
સ્વર આપવાનું આવ્યું છે. આ નૃત્ય નાટકમાં પરદા પર સાચા રાવણ માટે મન્ના ડે ગાય છે
જ્યારે પરદા પર ભુલથી ઘુસી આવેલ આગા માટે મોહમ્મદ રફીનો સ્વર લેવાયો છે.
નૈનોમેં નીર લિયે, હૃદયમેં પીર લિયે - ઊંચી હવેલી (૧૯૫૫) – સંગીતકાર: શિવરામ કૃષ્ણ – ગીતકાર: ભરત વ્યાસ -પણ બેકગ્રાઉન્ડ ગીત જ હશે તેમ માની કેમ કે આ ગીતની ડિજિટલ કડી મળી નથી શકી.
તે જ રીતે, ભારત
માતા કે લાડલોમેં હોવે ન લડાઈ - તીન ભાઈ (૧૯૫૫)- લક્ષ્મીશંકર સાથે – સંગીતકાર: અરૂણ કુમાર – ગીતકાર: ભરત વ્યાસ પણ એક રસપ્રદ બેકગ્રાઉન્ડ ગીત છે જે રામાયણની વાત પરથી બોધ
આપતું ગીત છે.
આમ બીન-રોમેન્ટિક ગીતો ગાવાની નિયતિને મન્ના ડે એ પોતાની
ગાયકી પર જરા પણ હાવી નથી થવા દીધી. તેમને ગમે તે ભાવનું ગીત આપો, તે
ગીતના એ ભાવને બરાબર ન્યાય કરી જ શકતા રહ્યા છે. તેમની આ ગાયકીની આ બહુમુખી
પ્રતિભાને શ્રેષ્ઠતા જ તેમની સફળતાની ચરમ સીમા આડે ગ્રહણ બની બેઠી છે.
મન્ના ડેના ચાહકો માટે આ ગીતોને યાદ કરવાં એક અનેરો અવસર છે
તો અન્યો માટે મન્ના ડેનાં ગીતોના આ છુપા ખજાનાને માણવાની સોનેરી તક છે.
આવતા મહિનાના બીજા રવિવારે, વિસરાતી યાદોનાં ઊંડાણોમાં છૂપાઈ રહેલાં સદા જીવંત ગીતોની યાદને
નવપલ્લવિત કરવા, ફરી એક વાર મળીશું.
નોંધ
- અહીં સંદર્ભે લીધેલી બધી તસ્વીરોના પ્રકાશાનાધિકારો તેના મૂળ રચયિતાના અબાધિત
રહે છે. અહીં આ તસ્વીરો નેટ પરથી, સાભાર, લીધેલ છે.
No comments:
Post a Comment