‘Best songs of 1950: And the winners are? પરની ચર્ચામાં ભાગ લેવા માટે અહીં શરૂ કરેલી ચર્ચાની શરૂઆત આપણે સ્ત્રી-પાર્શ્વગાયિકાઓએ ગાયેલાં સૉલો ગીતોની વાત માંડીને કરીશું.
યાદગાર સ્ત્રી-ગીતો
૧૯૪૦ના દાયકાના અંતનાં વર્ષોને હિંદી ફિલ્મ
સંગીતના વીન્ટેજ એરા અને સુવર્ણકાળનાં સંધિકાળ તરીકે જોવામાં એ વર્ષોમાં વીન્ટેજ
એરાની ગાયિકોની સરખામણીમાં લતા મંગેશકરનાં ગીતોની સંખ્યા અને લોકપ્રિયતા એ બે બહુ
મહત્ત્વનાં પરિમાણ ગણી શકાય. લતા મંગેશકરનાં સૉલો ગીતો એક તરફ અને બીજી તરફ
(વીન્ટેજ એરાની) અન્ય ગાયિકાઓનાં ગીતો આ પરિમાણોની દૃષ્ટિએ જોવા મળતી ભાતના
સંદર્ભમાં ૧૯૫૦નું વર્ષ કદાચ એક
મહત્ત્વનું સીમાચિહ્ન ગણી શકાય.
આમ આ વર્ષે પણ સ્ત્રી-ગીતોને લતા મંગેશકર અને
અન્ય ગાયિકાઓ એમ બે મુખ્ય ભાગમાં તો વહેંચવાં જ પડે છે. લતા મંગેશકરનાં સોલો
ગીતોની સંખ્યા પણ અન્ય ગાયિકાઓનાં કુલ ગીતોની સરખામણીમાં બહુ હાવી થતાં હોય તેમ
નથી જણાતાં, પણ એટલાં તો છે જ કે આપણે લતા મંગેશકરનાં
ગીતોને સંગીતકાર દીઠ વહેંચવા પડશે.
સી. રામચંદ્રનાં લતા
મંગેશકરનાં ગીતો
ઐસી મોહબ્બત સે હમ બાઝ
આયે - નિરાલા - પી એલ સંતોષી
મેહફીલમેં જલ ઊઠી શમા - નિરાલા - પી એલ સંતોષી
મજબૂર મેરી આંખેં મજબૂર
મેરા દિલ - નિરાલા - પી એલ
સંતોષી
દેખોજી દેખોજી.. ચાંદની
રાતમેં જાને ક્યા બાત રે - નિરાલા - પી એલ
સંતોષી
ટૂટી ફૂટી ગાડી અનાડી
ચલૈયા - નિરાલા - પી એલ
સંતોષી
અભી શામ આયેગી નીકલેંગે
તારે - સમાધી -
રાજેન્દ્ર કૃષ્ણ
વો પાસ આ રહે હૈ, હમ દૂર જા રહેં હૈ - સમાધી - રાજેન્દ્ર કૃષ્ણ
જો મૂઝે ભૂલા કે ચલે ગયે
મુઝે ઉનકી યાદ સતાયે ક્યૂં - સંગીતા - પી એલ
સંતોષી
જબ સે મિલી હૈ નઝર - સંગીતા - પી એલ સંતોષી
દિન આયે પ્યારે પ્યારે
બરસાત કે - સંગ્રામ - રાજા
મહેંદી અલી ખાન
નાઉમ્મીદ હો કે ભી - સંગીતા - પી એલ સંતોષી
ઝરા સુનો સુનો ક્યા કહેં
નિગાહેં - સંગીતા - પી એલ
સંતોષી
નઝર સે નઝર જો મિલ ગયી - સાથીઓના સ્વર સાથે - સંગ્રામ - પી એલ સંતોષી
કોઈ કિસીકા દિવાના ન બને - સરગમ - પી એલ સંતોષી
........ ક્રમશઃ || ૧૯૫૦નાં ગીતો : ચર્ચાની એરણે - યાદગાર સ્ત્રી-ગીતો (૨) : હુસ્નલાલ ભગતરામ અને ગુલામ મોહમ્મદનાં
લતા મંગેશકરનાં ગીતો
No comments:
Post a Comment