હિંદી ચિત્રપટ સંગીતના સુવર્ણ યુગથી સંકળાયેલાં બ્લૉગવિશ્વના બ્લૉગોત્સવના ૧૩ મા સંપુટના મણકા - ૭_૨૦૨૫માં આપનું સ્વાગત છે.
એક ફિલ્મનાં બધાં જ ગીત એક ગાયકે જ ગાયાં હોય એ વિષય સાથે Mehfil
completes 8 years!
આજના
અંકમાં અંજલિઓ અને યાદોને સાંકળતા લેખો
તરફ વળીશું –
“Guru Dutt – Remembering the Man and His Persona, Movies and Messages” પરની ચર્ચા
દ્વારા Remembering a Legend: INTACH–Art
Kanara Trust Honour Guru Dutt in His Birth Centenary Year
‘Confused product of a confused
brain’: When Guru Dutt cast a spell over everyone – except one man – Nandini Ramnath - દિગ્દર્શક
તરીકે ગુરુદત્ત તેજાબી કલમના સંપાદક બાબુરાવ પટેલને ક્યારે પણ પ્રભાવિત ન કરી
શક્યા. કાગઝ કે ફૂલની સરિયામ નિષ્ફળતા પછી ગુરુદત્તે માત્ર નિર્માતા તરીકે જ ધ્યાન
આપવાનું ચાલુ કર્યું. બાબુરાવ પટેલને આ નિર્ણય ગમ્યો હશે, કેમકે એમ
સાદિક઼ દ્વારા દિગ્દર્શિત ચૌદહવી કા ચાંદ (૧૯૬૦) અને અબ્રાર અલ્વી દ્વારા
દિગ્દર્શિત સાહિબ બીબી ઔર ગુલામ (૧૯૬૨) માટે તેમણે પ્રશંસાનાં ફુલો વેર્યાં હતાં.
‘He never spoke about why he
wanted to die’—Guru Dutt’s sister broke her silence - Yasser Usman - "ગુરુદત્ત જે
ગંભીર વિષયો પર ફિલ્મ બનાવતો હતો તેની તેના પર અસર પડતી હતી. તેનો સ્વભાવ જ બદલી
ગયો. તે વધારે અંતર્મુખી બનતો ગયો ... મારી સાથે વાત કરવી છે એમ કહીને મને
બોલાવતો. હું એને મળવા જતી, પણ તે
પોતાનું મન ન ખોલી શકતો. " લાગણીના આ દ્વંદ્વની ગુરુદત્ત એટલી અસર થવા લાગી
કે તે દારૂ પીવા તરફ અને ઊંઘની ગોળીઓ ખાવા તરફ વધારેને વધારે ઢળતા ગયા. પ્યાસાનાં
નિર્માણ દરમ્યાન તેમણે આત્મહત્યાનો પહેલો પ્રયાસ કર્યો, પણ તે વખતે
તો તેમને બચાવી લેવાયા.
ગુરુદત્તની જન્મ શતાબ્દી પરના
કેટલાક અન્ય લેખો :
§ Guru
Dutt at 100: celebrating with his songs
§ My
Favourites: Guru Dutt's Songs
§ 100
years of Guru Dutt: The filmmaker who changed the way we ‘see’ songs
§ Guru Dutt: The tragic
life of an Indian cinematic genius
Rekha
is the life and soul of Muzaffar’s Ali’s classic ‘Umrao Jaan’ – Nandini Ramnath - એક સમયકાળના પશ્ચાદભૂને રજૂ કરી
૧૯૮૧ની આ ફિલ્મને પૂર્વવત કરીને ફરીથી રજૂ કરાઈ છે.
On
savouring the restored Umrao Jaan, and going down nostalgia street - નૃત્ય મધ્યે
(દેહભંગીના) વળાંક સાથે જ લખનૌના કોઠા પર વેચી દેવાયેલી અમીરાં યુવા ઉમરાવ જાન બની
જાય છે.
The musical revolution: RD Burman
and the 70s – ડૉ. રાજેશ
દેશપાંડે તેમની પસંદના આર ડી બર્મનનાં '૭૦ના
દાયકાનાં ગીતો રજૂ કરે છે.
ઇન્ડિયન એક્ષપ્રેસનાં Sampada
Sharma નાં અઠવાડીક
કોલમ, Bollywood
Rewind, ના લેખો –
- ‘Humiliated’ by Bollywood,
how RD Burman created 1942 A Love Story; teared up when music was called
‘bullsh*t’. થોડાં
અઠવાડીયાં પછી આર ડી એ આજે આપણે જેને કુછ ના
કહો તરીકે
ઓળખીએ છીએ એ ધુન સંભળાવી ત્યારે વિધુ વિનોદ ચોપરા એ જ ક્ષણે ગીતના પ્રેમમાં
પડી ગયા.
રાજેંદ્ર કુમારન ૯૮મા જન્મ દિવસે My Favourites: Rajendra Kumar
Songs.
'Tum
Mujhe Bhool Bhi Jao To Ye Haq Hai Tumko' - Shubha Khote
- SHUBHA KHOTE -
An Ace Sportsperson Turned An Actress
વિસરાતી યાદો...સદા યાદ રહેતાં ગીતો ના ૧૦મા સંસ્કરણના જુલાઈ ૨૦૨૫ના અંકમાં સંગીતકાર સાથેનું મોહમ્મદ રફીનું
સૌપ્રથમ યુગલ ગીત: બીજો પંચવર્ષીય સમયખંડ ૧૯૪૯ -૧૯૫૩: વર્ષ ૧૯૫૩ (૨) ને યાદ કર્યાં.
અત્યાર સુધી આપણે
૧૯૪૪થી ૧૯૪૮નાં વર્ષોના પ્રથમ સમયખંડને ૨૦૨૧માં,
૧૯૪૯થી ૧૯૫૩ના બીજા પંચવર્ષીય સમયખંડનાં
૧૯૪૯નાં ગીતોનો પહેલો ભાગ જુલાઈ ૨૦૨૨માં,
૧૯૪૯નાં ગીતોનો બીજો ભાગ ડિસેમ્બર ૨૦૨૨માં,
૧૯૫૦નાં ગીતો જુલાઈ ૨૦૨૩માં,
૧૯૫૧નાં ગીતો ડિસેમ્બર ૨૦૨૩માં,
૧૯૫૨નાં ગીતો જુલાઈ ૨૦૨૩માં, અને
૧૯૫૩ (૧) નાં ગીતો ડિસેમ્બર ૨૦૨૪માં
આવરી ચૂક્યાં છીએ.
હવે નજર કરીએ અન્ય વિષયો પરના
કેટલાક લેખો પર –
What happens to radical cinema in
reactionary times? - Arjun Sengupta - ભારતની
સમાંતર સિએનમા એ હંસિયામાં ધકેલાઈ ગયેલા વર્ગને શી રીતે અવાજ આપ્યો અને તે પછી
ઉદારીકરણ અને બહુમતી શાશનના ઓછાયામાં કેમ તે પ્પ્તેજ હાંસિયામાં ધકેલાઈ ગઈ તેના પર ઓમર અહમદ
નજર ફેરવે છે.
जब ज़िन्दगी मुझसे मिलने आयी — गीतों में कहानी - ज़िन्दगीને
પોતાનો શ્રેષ્ઠ મિત્ર ગણવતાં ગીતોને વળી લેતો લેખ.
જીંદગીને ઉદ્દેશીને રચાયેલાં ગીતોની શ્રેણીમાં ए ज़िंदगी ! અને What’s Life? પછી
ત્રીજો લેખ Let’s Talk about Life! છે.
The (Up) lifting Songs - ગીત
ગાતાં ગાતાં, આપણા
હીરોને હિરોઈનોને ઉંચકી લેવાનું બહાનું જ જોઈએ.
Best songs of 1940: Wrap Up 1 માં ૧૯૪૦
ના વર્ષ માટેનાં પુરુષ સોલો ગીતોની સમીક્ષા કરવામાં આવી છે અને કે એલ સાય ગલ અને
પંકજ મલિકને સહભાગે શ્રેષ્ઠ ગાયક પસંદ કરાયા છે.
અને હવે વિવિધ વિષયો પરની નિયમિત શ્રેણીઓના લેખો તરફ નજર
કરીએ:
જુલાઈ ૨૦૨૫માં વેબ ગુર્જરી પર 'ફિલ્મ સંગીતની સફર'માં પ્રકાશિત થયેલા
લેખો:
એક કલાકાર ગાયક અનેક : ‘બ્લફમાસ્ટર’ શમ્મીકપૂર
ફિલસુફીભર્યાં ગીતો – ૩૭ – ज़िन्दगी हर कदम एक नयी जंग हैं
બીરેન કોઠારીની ફિલ્મનાં ક્રેડીટ ટાઈટલ્સ સાથે વાગતાં ટાઈટલ સોંગની શ્રેણીમાં જુર્માના (૧૯૭૯)નાં ટાઈટલ ગીતને રજૂ કરે છે.
વાદ્યવિશેષ શ્રેણીમાં પિયૂષ પંડ્યા અને
બીરેન કોઠારી આ મહિને ફૂંકવાદ્યો - બીન (પૂંગી) ને લગતાં યાદગાર ગીતોને રજૂ કરે છે..
દિપક સોલીયા 'ધિક્કારનાં ગીતો' માં પ્રેમસંબંધમાં
વાંકું પડે ત્યારે માણસ કેટલું વાંકું બોલી શકે તેનો એક નમૂના રૂપે કુછ નહીં કહતે… રજૂ કરે છે.
ભગવાન થાવરાણી ફિલ્મી ગઝલોનું નાનકડું પણ અનોખું વિશ્વ શ્રેણીમાં સોએક ફિલ્મી ગીતકારોનો સંક્ષિપ્ત પરિચય એમણે ફિલ્મો માટે લખેલી ગઝલો દ્વારા કરાવી રહ્યા છે. આ મહિને અર્શી અજમેરી, બેકલ અમૃતસરી, કુલવંત ( સિંહ ) જાની અને પ્રકાશની ગઝલો પેશ કરે છે.
આ બ્લૉગોત્સવના
દરેક અંકના અંતમાં આપણે આજના અંકમાં ઉલ્લેખાયેલ કોઈ પણ પોસ્ટ સાથે સંકળાયેલ હોય
એવાં મોહમ્મદ રફીનાં ગીત યાદ કરતાં હોઈએ છીએ. ૨૦૨૫માં
આપણે ઓ પી નય્યર રચિત
મોહમ્મદ રફીનાં યુગલ ગીતો યાદ કરીશું. હવે આપણે ઓ પી નય્યર રચિત મોહમ્મદ રફી - ગીતા દત્તનાં યુગલ
ગીતોની યાદ તાજી કરીશું. ગીતા દત્તનાં ઓ પી નય્યર રચિત ગીતો એટલે ગીતા દત્તની આગવી
ઓળખ સમાં ગીતો......
દેખો જી દેખો મીઠી અદા સે જલનેવાલે જલેં - માઈ બાપ ( (૧૯૫૭)
- ગીતકારઃ જાં નિસ્સાર અખ્તર - સંગીતઃ ઓ પી નય્યર
તુ દેલ મેરા લૌટા દે અંગ્રેજી સાહબજાદે - માઈ બાપ ( (૧૯૫૭) - ગીતકારઃ ક઼મર જલાલાબાદી - સંગીતઃ ઓ પી નય્યર
હિંદી ચિત્રપટ સંગીતના આપણા આ બ્લૉગોત્સવને વધારે માહિતીપ્રદ, રસપ્રદ અને
વૈવિધ્યસભર કરવા માટે આપનાં સૂચનો આવકાર્ય છે.
No comments:
Post a Comment